Trắng tay trở về sau siêu bão Haiyan

Ngày 20-12, làng chài Đông Tác (phường Phú Đông) vẫn còn xôn xao khi hàng chục người dân của địa phương này trở về sau những ngày chạy nạn bởi siêu bão Haiyan tại Philippines.

Nỗ lực kiếm việc mưu sinh

29 người dân các phường Phú Đông, Phú Thạnh vừa được Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines giúp đỡ đưa về tận nhà.

Đến giờ, anh Đinh Văn Gìn (43 tuổi) và con trai là Đinh Văn Dũng (18 tuổi, ngụ khu phố 6, phường Phú Đông) vẫn không ngờ mình còn sống sót và được trở về nhà gặp lại vợ và hai con gái nhỏ. Anh Gìn nói trong nước mắt: “Cha con tôi tưởng đã bỏ mạng ở xứ người rồi. Không còn gì trong tay, chúng tôi được đại sứ quán giúp đỡ đưa về quê hương thế này là mãn nguyện lắm rồi”.

Theo ông Huỳnh Quốc Trí, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đông, hầu hết những người trở về đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Trước đây họ vay mượn nhiều nơi, bán cả tàu thuyền để qua Philippines làm ăn với hy vọng cuộc sống sẽ khá hơn.

Ông Phạm Văn Ngà (47 tuổi, ngụ khu phố 6, Phú Đông) vốn là ngư dân, gia đình từng sắm được tàu câu cá ngừ đại dương. Trong một lần ra khơi, tàu bị nạn, gia đình phải vay mượn hàng trăm triệu đồng để sửa chữa. Đang chuẩn bị đi biển trở lại thì ông Ngà bị tai nạn, phải cắt mất một chân. Bán tàu vẫn không đủ trả nợ, gia đình ông Ngà vay ít vốn cho con trai là Phạm Ngọc Tý theo người quen qua Philippines mua bán hàng tiêu dùng cho người dân bản địa với hy vọng sẽ dành dụm được tiền gửi về cho gia đình trả nợ. Thời gian sau ông Ngà cũng sang Philippines theo con trai để phụ việc.

Trắng tay trở về sau siêu bão Haiyan ảnh 1

Bà Phạm Thị Ngọc Lưu Ly cùng cháu ngoại 15 tháng tuổi vừa trở về nhà sau khi bị nạn ở Philippines. Ảnh: TẤN LỘC

“Cơn bão đã giết chết hy vọng của gia đình tôi rồi. Được trở về là may mắn nhưng tôi không biết lấy gì để trả nợ. Thằng con tôi đang chuẩn bị xin đi biển làm thuê kiếm sống. Còn tôi tật nguyền thế này chưa biết tính sao” - ông Ngà giãi bày.

Bà Phạm Thị Ngọc Lưu Ly (47 tuổi, ngụ khu phố 6) cùng vợ chồng con gái và cháu ngoại cũng vừa trở về quê nhà. Nghe vợ chồng con gái buôn bán ở Philippines thuận lợi, bà Ly thế chấp giấy tờ, vay mượn tiền sang đó cùng vợ chồng con gái mua hàng ở thành phố rồi đem đến vùng nông thôn bán kiếm lãi. “Buôn bán bên đó chủ yếu là ghi sổ nợ. Sau bão, mấy mẹ con tôi liên lạc với những người mua hàng nợ thì không còn ai. Bây giờ chỉ còn cuốn sổ nợ mang về” - bà Ly nghẹn lời kể. Vừa về đến nhà, người con rể của bà Ly đã lo đi hỏi chỗ học nghề để kiếm việc làm, còn con gái bà thì chưa biết làm gì. Bà Ly cho biết đang dự định nấu chè bán tạm trước nhà để kiếm sống qua ngày.

Hoàn cảnh gia đình anh Đinh Văn Gìn còn bi đát hơn, bởi trước khi sang Philippines, vợ chồng anh đã bán hết bò, vay mượn tiền nhiều người, giờ không những trắng tay mà lại gánh một khoản nợ lớn. Vừa về, cha con anh Gìn đã hỏi xin mấy chủ tàu cho đi biển thuê.

Tình đồng hương

Hoàn cảnh các gia đình lâm nạn rất khó khăn nhưng hiện tại địa phương cũng chưa có hướng gì cụ thể để trợ giúp họ. Sắp tới chính quyền sẽ tạo điều kiện để các gia đình này vay vốn, có việc làm để ổn định cuộc sống.

Ông HUỲNH QUỐC TRÍ, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đông

Hầu hết người dân các phường Phú Đông, Phú Thạnh trở về từ Philippines đều bày tỏ lòng biết ơn đối với gia đình một người đồng hương đã cưu mang họ trong những ngày khốn khó sau khi bị cơn bão Haiyan vùi trong đống đổ nát. Đó là vợ chồng ông Trần Văn Mẫn - bà Lương Thị Phấn sinh sống ở đảo Cebu 11 năm nay.

Sau khi siêu bão Haiyan càn quét miền Nam Philippines, vợ chồng bà Phấn liên lạc với nhiều bà con đồng hương nhưng không được. Xem cảnh chết chóc trên truyền hình, vợ chồng bà Phấn nghĩ chắc bà con người Việt cũng không sống nổi trong cơn bão. Liên tục hơn nửa tháng, gia đình bà Phấn thay phiên nhau chen lấn mua từng vé tàu thủy đến khắp các vùng ở miền Nam Philippines để tìm thi thể những đồng hương của mình. Nhờ tìm thấy được một số người Việt, vợ chồng bà Phấn đã cùng với Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines cứu trợ khẩn cấp rồi tập hợp, đưa hết bà con đồng hương bị nạn về trú ngụ tại nhà bà Phấn. Tại đây, vợ chồng bà Phấn vận động các gia đình người Việt trên đảo Cebu cùng nhau cưu mang, trợ giúp bà con đồng hương bị nạn; riêng gia đình bà Phấn giúp đỡ, lo ăn uống hằng ngày cho tám người.

Trước khi bà con người Việt bị nạn được đại sứ quán đưa về nước, bà Phấn đã về thăm quê ở phường Phú Đông để động viên, chia sẻ với các gia đình bị nạn và đã trở lại Philippinesvào ngày 20-12.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm