Thương quá, bà con nghèo huyện Vĩnh Châu ơi!

Chút sữa, đường, mì gói… tưởng nhỏ nhưng lại là thực phẩm dùng được cả tháng đối với bà con nghèo vùng sâu, vùng xa.

Cuối tháng 7-2010 vừa qua, đơn vị này đã tổ chức tặng quà, khám bệnh… cho bà con nghèo ở hai xã Khánh Hòa và Hòa Đông (huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng).

Tấm lòng vì người nghèo

Tại điểm tổ chức tặng quà và khám bệnh, mọi ánh mắt đổ dồn vào người phụ nữ tiều tụy, nhỏ bé… đang cố di chuyển bằng hai tay và hai đầu gối. Mồ hôi ướt cả áo, lăn dài trên gương mặt đầy nếp nhăn của chị. Thấy vậy, một thành viên trong đoàn từ thiện vội bế người phụ nữ vào khu vực chờ nhận quà.
Trong câu nói nửa mất nửa còn vì mệt, người phụ nữ có tên Tăng Thị Hòa (44 tuổi ở ấp Bân Tung, xã Khánh Hòa) cho biết năm 10 tuổi, chị mắc bệnh nặng. Vì nhà nghèo, không tiền chạy chữa nên hai chân của chị teo dần, dẫn đến liệt. “Nhìn bạn bè cùng tuổi tung tăng chạy nhảy còn mình nằm ngồi ì một chỗ, tôi tủi thân vô cùng” - chị Hòa nức nở.

Thương quá, bà con nghèo huyện Vĩnh Châu ơi! ảnh 1

Phát quà cho bà con nghèo. Ảnh: TRẦN NGỌC

Đau đáu hoàn cảnh của chị Hòa, người con trai cùng xóm mang lòng yêu thương, rồi cưới làm vợ. Năm đó chị Hòa gần 30 tuổi. Nhà nghèo, chẳng có của hồi môn, bên chồng cũng nghèo nên cái đói, cái rét cứ bám riết vợ chồng chị Hòa. Hai đứa con lần lượt ra đời khiến cuộc sống luôn lâm vào cảnh túng quẫn, cho dù chồng chị chăm chỉ siêng làm. “Nhiều hôm không đủ gạo nấu đầy nồi cơm, nhìn hai con khóc vì đói, tôi quặn đau cả ruột!” - chị Hòa nghẹn lời. Nói đoạn, chị thổn thức: “Tôi muốn bán vé số kiếm ít tiền lời để mua gạo, mua áo cho con, ngặt đi đứng khó khăn”. Ngay lập tức, chị Nhung cùng vài thành viên trong đoàn hứa tặng chị Hòa chiếc xe lắc. Cảm động trước tấm lòng của những người chẳng hề quen biết, nước mắt chị Hòa lăn dài trên má.

Thấy một thanh niên trẻ măng chống nạng lò dò đến nơi tặng quà, nhiều thành viên trong đoàn công tác từ thiện chạy đến. Người thanh niên tên Lâm Kha 20 tuổi, người Khmer, hiện ở ấp Hòa Khởi, xã Hòa Đông. Kha kể: “Cách đây hai năm, trong lần làm mướn cho chủ nuôi tôm, em bị ngã vào hệ thống sục khí, bất tỉnh. Hệ thống này quay mãi, làm dập nát chân phải, buộc phải tháo khớp”.

Thương quá, bà con nghèo huyện Vĩnh Châu ơi! ảnh 2

Bác sĩ trong đoàn công tác từ thiện đang khám bệnh cho bà con. Ảnh: TRẦN NGỌC

Kha cho biết gia đình có năm anh em, các anh lớn đã có gia đình nhưng đều nghèo, khó khăn kiếm cái ăn, cái mặc. Ba má Kha cũng làm thuê, làm mướn, đủ tiền mua gạo, mua mắm đã là mừng. “Em mong có ít vốn đi bán vé số, kiếm tiền tự nuôi bản thân” - Kha trải lòng.

Chẳng nói chẳng rằng, chị Nhung cùng vài thành viên góp 500.000 đồng tặng Kha. Chị Nhung còn hứa sẽ tặng Kha chiếc xe lăn để thuận tiện đi lại. Ánh mắt của Kha lóe lên niềm vui hạnh phúc.

Ngoài chị Hòa, Lâm Kha, vài thành viên trong đoàn còn hứa tặng chiếc xe lăn cho chị Trương Hoài Linh (29 tuổi ở ấp Châu Khánh, Khánh Hòa), người bị tật hai chân lúc nhỏ; tặng chiếc xe lắc cho chị Phạm Thị Cẩm (30 tuổi ở ấp Lê Văn Tư, xã Khánh Hòa), người bị liệt nửa người.

Tại điểm phát quà, mọi người thấy một bà cụ gầy nhom, đen đủi, quần áo nhăn nhúm, cứ quanh quẩn. Hỏi ra mới biết cụ tên là Đỗ Thị Ơn (85 tuổi ở ấp Kinh Mới, xã Khánh Hòa). Cụ bảo mình không có tên nhận quà đợt này nhưng vẫn có mặt từ lúc mặt trời chưa lên cao. Cụ thổn thức: “Khổ quá, nghèo quá, con cái chẳng lo nhiều cho tôi. Nếu quà còn dư, xin đoàn từ thiện cho tôi một phần”.

Cảm thương hoàn cảnh của cụ, đoàn tặng cụ phần quà nhỏ. Cụ rối rít cảm ơn rồi quay gót về để khoe phần quà với bà con chòm xóm.

Cầm gói quà, rơi nước mắt!

Để đến được địa điểm tặng quà, nhiều bà con ở vùng sâu phải đi từ sớm vì phương tiện không có. Không ít cụ 70, 80 tuổi lọ dọ từng bước trên con đường sình lầy, trơn trượt. Nhiều em sáu, bảy tuổi mặt mũi lem nhem, áo quần xốc xếch, theo mẹ băng ruộng đến nơi tặng quà.

Cầm phần quà nặng trên tay (gồm đường, sữa, mì gói, nước chấm, bánh ngọt, tập, viết… trị giá 270.000 đồng), ông Nguyễn Văn Minh (75 tuổi ở ấp Giầy Lăng, xã Hòa Đông) rơi nước mắt: “Tôi già, ít được con cái chăm lo vì chúng ở xa, lại nghèo. Nhiều hôm thèm ăn gói mì, uống ly sữa nóng nhưng không có tiền để mua. Với phần quà này, vợ chồng tôi nhín nhút cũng được hơn tháng”.

Thương quá, bà con nghèo huyện Vĩnh Châu ơi! ảnh 3

Một mạnh thường quân trao quyết định tặng nhà tình thương cho bà Trần Thị Cà (ấp Giầy Lăng, xã Hòa Đông). Ảnh: TRẦN NGỌC

Vừa nhận phần quà, cháu Tài, con của chị Huỳnh Thị Năm (38 tuổi ở ấp Kinh Mới, xã Khánh Hòa) nằng nặc đòi mẹ cho bịch bánh. Chị Năm nhỏ giọng: “Tội nó, lâu quá không được ăn bánh. Nhiều hôm cơm không đủ ăn thì tiền đâu mua bánh cho con. Cám ơn đoàn từ thiện đã nhớ đến hoàn cảnh mẹ con tôi”.

Với chị Lâm Mai (38 tuổi, người Khmer ở ấp Trà Teo, xã Hòa Đông), cùng con gái tên Sương (tám tuổi) thì phần quà vô cùng quý giá. Sương đang học lớp 2, hổm rày xin mẹ tiền mua tập, viết để chuẩn bị năm học mới. Ngặt nỗi, tiền làm thuê, làm mướn của chị Mai chỉ đủ mua ký gạo, con cá nhỏ… cho cả nhà gồm ba miệng ăn, chẳng dư để mua tập, mua viết cho Sương. “May có đoàn từ thiện tặng quà, có cả tập viết. Vậy là con tôi vui vẻ đến lớp rồi” - chị Mai rưng rưng.

Chị Mai cho biết ngoài Sương, chị còn con trai tên Khang, năm nay 10 tuổi. Hổm rày Khang bệnh, chị muốn mua hộp sữa nhưng không có tiền. Mở phần quà thấy có vài hộp sữa, chị Mai mừng run. “Con tôi có sữa uống, sẽ mau hết bệnh. Ơn nghĩa của đoàn từ thiện mẹ con tôi không quên” - chị Mai bật lời.
Ông Duy Quốc Dậm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vĩnh Châu (Sóc Trăng), cho biết 57% bà con hai xã Khánh Hòa và Hòa Đông là người Khmer, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Đa số bà con làm thuê làm mướn, trình độ dân trí lại thấp. Mặc dù chính quyền và các đoàn thể địa phương hết sức quan tâm nhưng khả năng có hạn. Do vậy, huyện rất cần sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, tổ chức từ thiện ngoài địa phương.

Đáp lại sự mong đợi của bà con nghèo huyện Vĩnh Châu, ông Phạm Văn Phố, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận 6 (TP.HCM), hứa sẽ cùng các mạnh thường quân quay lại để thăm và giúp đỡ bà con. “Có đi mới thấy nhiều người còn khổ. Thương quá, bà con nghèo huyện Vĩnh Châu ơi!” - ông Phố và các thành viên trong đoàn công tác từ thiện tỏ lòng.

Trong chuyến công tác từ thiện, ngoài tặng quà, Hội Chữ thập đỏ quận 6 còn tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo. Hội còn tặng ba căn nhà tình thương cho ba gia đình khó khăn, trị giá mỗi căn 15 triệu đồng. Hội cũng đã giúp vốn cho năm gia đình (mỗi suất 6 triệu đồng) để họ có điều kiện chăn nuôi.

TRẦN NGỌC

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 8-2010)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm