SEA Games thực sự mất giá

SEA Games mất giá
Không chỉ riêng gì người dân Việt Nam đang tỏ ra thờ ơ với SEA Games – kỳ Đại hội thể thao mà 10 năm trước gần như đã khiến tất cả hào hứng “chạy đua vũ trang” tập luyện thể thao, ở những nước vốn có nền thể thao có thể sánh tầm châu lục như Thái Lan hay Indonesia, SEA Games cũng đang dần bị lãng quên.
Bằng chứng dễ nhận ra nhất chính là lượng thông tin phổ cập đến người dân ở các nước này rất “nhỏ giọt”, thậm chí có những tờ nhật báo của họ còn không đả động gì tới.
Người dân Myanmar còn bận lo toan với công cuộc mưu sinh
Người dân Myanmar còn bận lo toan với công cuộc mưu sinh 
Những tưởng chỉ có thế và người dân nước chủ nhà SEA Games 27 – Myanmar sẽ “đơn độc” trên các khán đài. Nhưng không, ngay cả ở thủ đô Nay Pyi Taw – nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 27 và là địa điểm thi đấu chính của nhiều môn thể thao, ngoài việc cờ phướn và băng rôn của Đại hội tràn ngập trên đường phố lẫn các địa điểm thi đấu, không khí SEA Games thật khó tìm trong những câu chuyện phiếm của người dân nơi đây.
Theo ghi nhận của những nhóm phóng viên VTC đang tác nghiệp tại Myanmar, khi họ đặt câu hỏi về SEA Games 27 dành cho những người dân nước này. Đáp lại, những câu trả lời đều là: “SEA Games 27 sẽ cho bao nhiêu Kyats?”.
Vài ngày qua, nhiều hãng truyền thông đã nhận định rằng, SEA Games đang ngày càng mất giá trong mắt người hâm mộ bởi tính chất “ao làng”, không có tinh thần Olympic đích thực – điều không thể thiếu trong những cuộc tranh tài thể thao. Và để chống chế cho điều này, Ban tổ chức nước chủ nhà cho đăng tải rất nhiều thông tin về việc “cháy, sốt” phòng khách sạn… khi sự thật, đa phần trong số đó là những phóng viên tác nghiệp.
Đối với họ chỉ là "SEA Games sẽ cho bao nhiêu Kyat?"
Đối với họ chỉ là "SEA Games sẽ cho bao nhiêu Kyat?" 
Và liệu rằng việc “cháy, sốt” phòng khách sạn sẽ “sẽ cho bao nhiêu Kyats?” khi mà chắc chắn không phải người dân Myanmar nào cũng đủ sức có một khách sạn tư nhân? Thực tế thì không khí SEA Games 27 trong những ngày qua chỉ thật sự sôi động ở hai địa điểm thi đấu môn chinlone và floorball (khúc côn cầu trong nhà) trong khu liên hợp Wunna Theikdi.
Myanmar tiếp tục siết chặt an ninh
Bất chấp SEA Games không còn đủ độ nóng, nhưng Myanmar vẫn liên tục tăng cường những biện pháp an ninh gắt gao. Bởi, rất lâu rồi, đất nước đang phát triển này mới có dịp làm “trung tâm” của Đông Nam Á.
Ở SEA Games 27, ngoại trừ thẻ đã được Ban tổ chức duyệt và cấp từ trước, chủ nhà Myanmar còn bắt buộc cánh phóng viên và những người làm nhiệm vụ phải làm thêm một chiếc thẻ từ được ghi dấu vân tay của từng người mới có thể vào nơi cần vào.
Ngay từ chốt kiểm tra an ninh đầu tiên đã có hai cảnh sát cầm súng đứng canh, người vào phải trình thẻ mới được vào bên trong để tiếp tục vòng kiểm tra tiếp theo. Nếu đi xe hơi, người ngồi trên xe phải xuống quẹt thẻ từ và đưa ngón tay lên cho máy quét nhận dạng. 
Song song đó, lực lượng an ninh sẽ đưa máy dò bom mìn đi quanh xe kiểm tra. Xong công đoạn này mới được vào phía trong để tiếp tục qua máy soi và cổng từ. Còn nếu đi bộ sẽ phải vào khu vực riêng để quẹt thẻ từ và nhận dạng vân tay. Sau đó, người vào mới tiếp tục được vào chốt kiểm tra thứ hai là máy soi và cổng từ với sự kiểm tra của bốn nhân viên an ninh.
An ninh liên tục được siết chặt
An ninh liên tục được siết chặt 
Theo thông tin từ Ban tổ chức, riêng ở môn bóng đá nam – môn thể thao được chú ý nhiều nhất, sẽ có 40 máy quét mã vạch được ban tổ chức đưa vào sử dụng ở các cổng vào sân Thuwanna ở Yangon, nơi diễn ra các trận đấu ở bảng B môn bóng đá nam. Ở Nay Pyi Taw (bảng A), ban tổ chức bố trí 10 máy quét mã vạch ở các cổng vào sân Zeyarthiri. Còn ở Mandalay, ban tổ chức sử dụng 20 máy quét mã vạch trước cổng vào sân Mandalar Thiri, nơi diễn ra các trận đấu bóng đá nữ.
Đội nữ Indonesia rút lui khỏi SEA Games 27
Theo thông tin từ báo chí và một số thành viên trong Ban huấn luyện đội tuyển bóng đá nữ Indonesia, nước này nhiều khả năng sẽ rút lui khỏi môn bóng đá nữ SEA Games. Có thể thông tin chính thức sẽ được công bố sớm bởi lịch thi đấu trên trang web của Ban tổ chức SEA Games 27 vẫn còn có sự góp mặt của đội tuyển nữ đội bóng xứ Vạn đảo. 
Theo lịch dự kiến, đội bóng từng 4 lần đoạt HCV SEA Games rất có thể chỉ bắt đầu ra quân từ ngày 13/12 tới gặp ĐT nữ Philippines. 
Liên quan đến ĐT nữ Việt Nam, sáng nay thầy trò ông Trần Vân Phát đã có buổi tập đầu tiên tại Mandalay. Chiều nay, Kim Hồng và các đồng đội tiếp tục ra sân rèn luyện vào lúc 16h00.
Wushu Việt Nam gặp khó
Wushu Việt Nam gặp khó 
Wushu Việt Nam khó khăn khi “xông đất” đấu trường SEA Games
Sáng nay (6/12), chủ nhà Myanmar đã họp trưởng đoàn các nước tham dự môn Wushu tại nhà thi đấu Wunna Theikdi trước khi bước vào thi đấu vào sáng 7/12. Theo đó, chủ nhà Myanmar đã đưa ra quy định oái ăm khi tổ chức xen kẽ đơn môn và đối luyện ở nội dung biểu diễn (Taolu). Lí do là rằng, nước chủ nhà chỉ có một đội thi đối luyện và một đội riêng thi đơn môn, .
Quy định mới này đã vấp phải sự phản đối Việt Nam và các nước khác có lực lượng đông đảo, đồng đều hơn do phải dàn trải sức lực rất bất phản khoa học. Song, mọi nỗ lực của các đoàn bất thành. 
Dù bị “xử ép” khá trắng trợn khi còn chưa tranh tài, Trưởng bộ môn wushu của Tổng cục TDTT – ông Lê Minh Hà vẫn tự tin chia sẻ: “Ông nói: “Theo chúng tôi được biết thì Myanmar rất mạnh ở nội dung đối luyện nam và gần như chắc chắn sẽ giành nhiều HCV. 
Thậm chí, khả năng Myanmar sẽ lấy hơn một HCV trong ngày thi đấu đầu tiên là rất lớn. Khó khăn là vậy nhưng toàn đội sẽ cố gắng hoàn thành chỉ tiêu đoạt từ 2-3 HCV. Tôi hi vọng các VĐV sẽ biểu diễn tốt và không bị lỗi ở các động tác khó, vì chỉ cần mắc lỗi thôi là khó có khả năng giành HCV”.
Liệu hình ảnh này sẽ lặp lại trong thời gian tới
Liệu hình ảnh này sẽ lặp lại trong thời gian tới 
Nội dung tán thủ (sanshou) sẽ bắt đầu thi đấu vào lúc 15g30 (giờ VN) ở hai hạng cân 48 kg nam và nữ. Tuy nhiên khả năng giành HCV là không nhiều khi đây không phải là hạng cân thế mạnh của Việt Nam. Tại SEA Games 26 ở Indonesia, Wushu Việt Nam giành 4 HCV.
Hoàng Tùng VTC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm