Rộn ràng mùa hoa tết

Ngày giáp tết, những búp hoa khỏe mạnh vươn lên làm nức lòng người trồng hoa xứ Huế.

Hoa xứ lạnh lên ngôi

Thành công trong trồng hoa ly ly xứ lạnh của ông Lê Văn Lự (làng Tiên Nộn, Phú Mậu, Phú Vang) đã mở đường cho bước đột phá về kỹ thuật trồng hoa. Lâu nay, mọi người vẫn nghĩ ly ly chỉ có thể trồng được tại thành phố hoa Đà Lạt. Khi củ hoa ly ly nảy mầm ở Huế, nhiều người đã không khỏi ngỡ ngàng về kỳ tích này. “Giống hoa này cho thu nhập rất cao. Mặc dù củ giống khá đắt tiền (15.000 đồng/củ) nhưng bù lại, hoa thành phẩm lại rất được giá. Giá bán mỗi hoa đạt từ 45.000 đồng trở lên nhưng năm nào cũng thiếu hàng” - ông Nguyễn Thành cho biết.

Rộn ràng mùa hoa tết ảnh 1

Ruộng hoa lay ơn phát triển đều làm nức lòng người trồng hoa. Ảnh: HOÀNG SƠN

Theo nhẩm tính của ông Thành, trừ chi phí phân bón và công chăm sóc, hoa ly ly cho người trồng lãi trên dưới 10.000 đồng/hoa. Ông Lê Văn Lự cho biết thêm: “Năm ngoái tôi trồng 2.000 củ hoa ly ly mà vẫn “cháy hàng”. Rút kinh nghiệm nên năm nay tôi nhập về hơn 4.000 củ để đủ hoa cung hàng cho dịp tết”.

Lo lắng thiếu hoa bán cho dịp tết Nguyên đán năm nay nên từ đầu tháng 10 âm lịch, nhiều hộ dân đã sẵn sàng lên luống, dự trữ rơm rạ chống rét. Giống hoa ngoại nhập được ưu tiên trồng nhiều nhất. Những giống hoa lạ, đẹp cũng được người dân chú trọng đầu tư. Ngoài ly ly, những làng hoa nổi tiếng như Động Trì, Mậu Tài, Thanh Tiên, Thế Vinh (hạ lưu sông Hương)... cũng hết sức sôi động với các giống hoa xứ lạnh từ Hà Nội như đồng tiền, hoa loa kèn, mimosa...

Rộn ràng mùa hoa tết ảnh 2

Mầm non ly ly đang phát triển khỏe mạnh. Ảnh: HOÀNG SƠN

Hy vọng bội thu

Lũ lớn ở Huế diễn ra vào thời điểm đầu vụ hoa khiến người trồng hoa hết sức hoang mang. Cứ ngỡ rằng hai đợt bão lũ dồn dập vào đầu tháng 10 vừa qua sẽ làm người nông dân hạn chế, dè dặt trồng thêm hoa. Nhưng đến thăm làng hoa, chúng tôi không khỏi vui mừng trước không khí tất bật của hàng trăm người dân đang làm cỏ trên đồng. Bà Nguyễn Thị Lê (thôn La Vân Hạ, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) thổ lộ: “Cũng may ông trời thương nên bắt đầu vụ hoa trời lại nắng ráo, lũ xuống nhanh. Không ai bảo ai, cả làng tôi cứ thế ra đồng làm luống tăng diện tích”.

Ông Phan Đình Cường, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Mậu, chia sẻ: “Chúng tôi có được khí thế đó nhờ vào những mô hình trồng hoa mà ít địa phương nào có được. Chúng tôi tích cực đầu tư vào đê bao tiêu lũ. Nếu lũ lớn thì phải quyết tâm dùng máy bơm tiêu nước. Ngoài ra, chúng tôi còn có thêm dự án trồng hoa chất lượng cao, thành lập hai tổ huy động vốn trong dân để giúp người nghèo phát triển kinh tế”.

Rộn ràng mùa hoa tết ảnh 3

Thị trường hoa tết Huế năm nay hứa hẹn sôi động hơn năm ngoái. Ảnh: HOÀNG SƠN

Những năm trước, mỗi hộ nông dân La Vân Hạ thường chỉ trồng khoảng bốn luống hoa (khoảng 8.000 cây/400 m2). Năm nay, có nhà trồng đến 15.000 cây mà vẫn muốn trồng rộng thêm. Nhiều người dân lý giải rằng trừ khi lũ quá lớn chứ nếu lũ nhỏ thì diện tích gieo trồng như vậy vẫn còn quá ít so với mức tiêu thụ. Sở dĩ như vậy vì từ năm 2008, diện tích hoa của La Vân Hạ được hệ thống đê bao che chắn rất tốt. Hợp tác xã nông nghiệp Quảng Thọ II đã triển khai đề án xây dựng làng hoa đến năm 2012 với 15 ha đất trồng hoa, mức đầu tư lên tới 3.350 triệu đồng, quy mô 400 lao động.

Ông Võ Lãng, Trưởng thôn La Vân Hạ, cho biết: “Đón đầu nhu cầu thị trường tết năm nay, thôn chúng tôi trồng hơn 10 ha hoa, chủ yếu là hoa lay ơn, hoa cúc Đà Lạt. Hiện tại, hoa đang sinh trưởng tốt và sẽ nở đúng dịp tết”. “Thời tiết năm nay thuận lợi hơn rất nhiều so với năm ngoái. Tổng diện tích gieo trồng năm nay đạt 13 ha (tăng 3 ha) so cùng kỳ năm trước, trong đó hoa chủ lực là cúc với khoảng 6 ha” - ông Dương Thống, Chủ nhiệm HTX Phú Mậu II, huyện Phú Vang, không giấu được niềm vui.

Ngoài Phú Mậu, Quảng Thọ, người trồng hoa thâm canh Hương Hồ (huyện Hương Trà) cũng hết sức phấn chấn và tăng diện tích xuống giống lên đáng kể. Với tình hình này, dự kiến hoa xứ Huế năm nay có thể đáp ứng đủ nhu cầu hoa cho thị trường tết và giá sẽ nhỉnh hơn năm ngoái.

Nhìn cây hoa khỏe mạnh chống được sương muối, sâu bệnh, người dân đang tràn đầy hy vọng về một vụ hoa tết bội thu.


HOÀNG SƠN

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 1-2011)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm