Giấy phép lái xe tính điểm

Thống kê vào năm 2009 nước Pháp có 4.262 ca tử vong. Và mỗi ngày tại Pháp, vẫn còn trên 10 người chết, 300 người bị thương và 12 ca để lại di chứng trầm trọng do tai nạn giao thông. Nguyên nhân đã biết rõ, đó là uống rượu, lái xe quá tốc độ, không thắt dây an toàn, gọi điện thoại di động sau tay lái và sử dụng các chất kích thích. Tuy nhiên, những hệ lụy nghiêm trọng trên từ ý thức của người đi đường phố hoàn toàn có thể tránh được.

Giấy phép lái xe tính điểm ảnh 1

Gắt gao bằng lái để cứu mạng sống con người

Chỉ có khi tuân thủ triệt để luật giao thông đường bộ, mỗi người khi điều khiển xe sẽ góp phần bảo vệ chính bản thân mình và bảo vệ tính mạng cho người khác. Hệ thống giấy phép lái xe tính điểm đã góp phần giảm thiểu hơn phân nửa số vụ tai nạn giao thông tại Pháp, đã giúp nâng cao ý thức của người lái xe, đặc biệt là vấn đề chạy quá tốc độ cho phép.

Nếu nhìn tổng quan trên toàn châu Âu, chúng ta có thể thấy rằng Đức là quốc gia đầu tiên áp dụng hệ thống giấy phép lái xe tính điểm dạng này vào năm 1974, sau đó là Hy Lạp - 1983, Pháp - 1992, Ba Lan - 1993, Anh - 1995 và Croatia - 1996. Đến thập niên 2000, đã có thêm nhiều nước châu Âu khác “nhập cuộc”, đó là Bulgaria - 2000, Irland - 2001, Luxemburg - 2002, Ý - 2003, Lettonia - 2001 và Đan Mạch - 2005. Vậy giấy phép lái xe tính điểm là gì?

Người sở hữu một giấy phép lái xe tính điểm được “tặng” trước 12 điểm (sáu điểm đối với người mới có bằng) và sẽ bị trừ đi một hoặc nhiều điểm sau khi phạm một lỗi nào đó căn cứ theo luật giao thông đường bộ của Pháp. Lỗi vi phạm càng nghiêm trọng thì số điểm bị trừ đi càng nhiều. Việc trừ điểm trên giấy phép lái xe này được xem như một hình thức cảnh cáo, trong mục đích giáo dục tính kỷ luật của người điều khiển phương tiện giao thông, giúp họ ý thức được tinh thần trách nhiệm của mình trên đường phố, đồng thời đó cũng là hình thức xử lý kỷ luật đối những những ai vi phạm.

Giấy phép lái xe tính điểm sẽ được… tính điểm như thế nào?

Có thể nói rằng việc chạy quá tốc độ là nguyên nhân đầu tiên khiến tài xế bị trừ điểm trên giấy phép lái xe, bởi theo số liệu năm 2009, 80% trường hợp vi phạm rơi vào trường hợp này và rằng giảm tốc độ trung bình 1% sẽ đồng nghĩa với giảm tai nạn chết người 4%. Trường hợp vi phạm có thể bị trừ đến sáu điểm, tương đương với việc lái xe có tỉ lệ cồn quá bằng hoặc hơn 0,5 g/lít máu. Như vậy, ai chạy quá tốc độ quy định mà đang còn trong giai đoạn mới có được giấy phép lái xe tạm thì rất có thể bị mất toàn bộ điểm (sáu điểm), bị tước bằng và phải học thi lại, cả phần lý thuyết lẫn thực hành.

Trong trường hợp toàn bộ số điểm đã bị trừ hết, người vi phạm sẽ phải mang giấy phép lái xe của mình đến nộp cho chính quyền cấp thành phố hoặc tỉnh trong thời gian không quá 10 ngày sau khi nhận được thư thông báo từ Bộ Nội vụ Pháp. Khi đó, tài xế vi phạm sẽ bị tước quyền điều khiển ô tô và chỉ có thể được cấp lại trong thời gian tối thiểu là sáu tháng kể từ thời điểm này.

Song, một số nước châu Âu như Anh, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Ireland… lại có hình thức tính điểm ngược lại, tức “cộng điểm xấu vào” chứ không “trừ điểm tốt đi”. Ban đầu, giấy phép lái xe của bạn sẽ có không điểm và sẽ “bị” cộng điểm xấu vào khi người điều khiển vi phạm, cho đến một giới hạn nào đó thì chủ nhân đó sẽ bị tước bằng lái!

Ngoài ra, còn có trường hợp được “điểm thưởng” như tại các nước Ý và Tây Ban Nha, khi tài xế sẽ được cộng thêm hai điểm nếu trong vòng hai năm anh không mắc phải một lỗi vi phạm giao thông nào. Số điểm ban đầu trong giấy phép lái xe của các nước này là 20 và nếu anh tham gia giao thông một cách rất nghiêm chỉnh trong nhiều năm liền, số điểm của anh có thể lên đến 30.

TƯỜNG NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm