Cuộc truy tìm kẻ sát nhân xuyên lục địa - Bài 1: Giết người tàn bạo

Ngày 15-9-1990, khoảng sau 9 giờ sáng, trên đường đến văn phòng ở Vinegar Hill, TP New York (Mỹ), một người dân nhìn thấy một túi đựng rác màu đen trên vỉa hè có máu rỉ ra ngoài. Bà gọi vào số 911 để báo cảnh sát.

Từ mấy túi rác đầy máu

Ngay sau đó, thám tử chuyên về án giết người Ken Whelan có mặt và khám xét cái túi. Trong túi chứa đầy những bộ phận thi thể. Thám tử Whelan (năm ấy 42 tuổi) chăng dây để chốt chặn hiện trường. Trong khi Whelan chờ các nhà chuyên môn về hiện trường tội phạm đến, một người dân khác của Vinegar Hill tiếp tục báo cho thám tử về một túi rác đầy ruồi nhặng bu quanh đáng nghi ngờ nữa. Bên trong cái túi thứ hai đó, Whelan phát hiện hai cánh tay và một cái chân. Mấy tiếng sau, cách đấy vài khối nhà, ông lại phát hiện một cái túi thứ ba có chứa một thân người.

Các nhân viên giám định y khoa kết luận rằng các bộ phận thi thể là của một phụ nữ. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị một kẻ nào đó cắt thân thể bằng cưa máy và dao. Thám tử Whelan kiểm tra tỉ mỉ hồ sơ của người bị chết nhưng không tìm ra dấu vân tay hoặc khuôn mặt. Mấy ngày sau, ông lục khắp Vinegar Hill để tìm manh mối. Không ai nhớ đã thấy hoặc nghe một điều gì bất thường.

10 ngày sau, Phòng Mất tích báo cho thám tử Whelan một manh mối: Một người 61 tuổi sống tại khu Bronx tên là Mary Beal đã biến mất vào cái ngày mấy cái túi rác được phát hiện. Bà Beal làm nhân viên môi giới bất động sản và là phiên dịch bán thời gian của tòa án, sống chật vật trong một ngôi nhà gạch nhỏ xíu với mấy con chó ở Moshulu Parkway. Người hàng xóm kể trước đó không lâu bà Beal nói với bà rằng: “Nếu chị không nhìn thấy tôi với mấy con chó một ngày thì hãy đến tìm tôi”. 

Cuộc truy tìm kẻ sát nhân xuyên lục địa - Bài 1: Giết người tàn bạo ảnh 1

Vinegar Hill, gần Brooklyn, nơi tìm thấy mấy túi rác đầy máu. Ảnh: NYT

Khi không thấy bà Beal không đi bộ buổi sáng, người hàng xóm đã gọi cảnh sát và viên cảnh sát đã thông báo cho gia đình. Những người họ hàng thân thích nhất của bà Beal, một người em gái và một người cháu trai ở Chicago, thông báo cho thám tử Whelan rằng bà Beal vừa bị vỡ mắt cá chân trái. Thám tử Whelan xác định vị trí chụp X-quang và đến ngay văn phòng bác sĩ pháp y, nơi một bác sĩ giải phẫu bệnh học chụp X-quang cái mắt cá chân trái của xác chết được tìm thấy ở Brooklyn. Các hình ảnh khớp nhau.

Triển khai hướng điều tra ban đầu

Thám tử Whelan bắt đầu điều tra hoàn cảnh và các mối quan hệ của bà Beal. Ông phát hiện vào giữa những năm 1980, Beal, người nói tiếng Serbi-Croatia, dịch cho một cuộc chiến pháp lý giữa một người Nam Tư tên Smajo Dzurlic và người vợ thứ hai của ông ta. Dzurlic hói đầu và lùn nhưng bà Beal dường như cảm thấy ở ông này một sự hấp dẫn nào đấy.

Kiểm tra số liên lạc trong điện thoại của bà Beal, thám tử Whelan nhận ra các cuộc gọi “thường xuyên và đều đặn” giữa bà và ông Dzurlic cho đến ngày bà biến mất. Một cuộn băng lấy từ máy trả lời điện thoại có chứa tin nhắn và ghi lại cuộc nói chuyện, hẹn hò nồng nàn nhưng có vấn đề. “Ở nhà anh, chúng ta [một từ tục tĩu]”, giọng Dzurlic còn lưu trong một cuộc gọi, “Bây giờ chúng ta sẽ [một từ tục tĩu] ở nhà của em”. Ngày 13-9, trước khi án mạng được phát hiện hai ngày, Dzurlic gửi năm tin nhắn, cầu xin bà Beal trả lời. “Smajo khiến tôi buồn nhiều” - bà Beal nói với em gái của ông Dzurlic, bà Muzafera Klicic, chỉ vài ngày trước khi bà bị giết, “Trong đời tôi, chưa có ai làm tôi tổn thương đến mức đó”.

Cuộc điều tra của thám tử Whelan hướng vào ông Dzurlic. Một người hàng xóm khai nhìn thấy ông Dzurlic lần gần nhất vào ngày 15-9 (tức ngày án mạng được phát hiện), trước khi ông và người vợ thứ ba của ông, một phụ nữ trẻ tên là Sadija Agovic, “đi đến cửa hàng và không bao giờ trở về”. Trong thời gian đó, ông Dzurlic ký hợp đồng với một quản đốc xây dựng ở Bronx làm lại sàn nhà. Tuy nhiên, khi công việc hoàn tất và thanh toán tiền bạc, ông Dzurlic đi mất, nhà thầu bèn lấy đồ đạc trong nhà của ông ta để xiết nợ.

Cuộc truy tìm kẻ sát nhân xuyên lục địa - Bài 1: Giết người tàn bạo ảnh 2

Di ảnh bà Mary Beal. Ảnh: NYT

Dzurlic quê gốc ở Plav, một thị trấn mà người Hồi giáo chiếm số đông ở miền Nam Nam Tư cũ, gần biên giới Albania. Ông di cư qua Mỹ, đến TP New York vào năm 1971 cùng người vợ đầu tiên và ba đứa con, ban ngày làm tài xế taxi và ban đêm làm công việc gác cửa. Ông này từng có vấn đề về pháp luật. Năm 1974, ông thú nhận tội giết người sau khi dùng súng lục bắn một người đột nhập nhà ông một cách khả nghi. Tám năm sau, ông đánh một người trên đường ở Midtown bằng gậy do người đàn ông kia nện lên nóc xe của ông khi đường kẹt xe. Sau đó, người vợ thứ hai của Dzulric, bà Zinka, tố cáo ông ném bà qua cửa sổ. Khi họ ra tòa ly dị, người phiên dịch các thủ tục tại tòa án là bà Mary Beal.

Gần đây, Dzulric vay một khoản tiền để mua hai chiếc taxi hiệu Ford, cho thuê một chiếc và tự lái chiếc còn lại. Tháng 6-1990, Dzulric thậm chí còn tậu một căn hộ ở Bronx, nơi ông sống với bà vợ thứ ba. Bà Beal là người môi giới chuyện mua bán đó.

Bốn tháng sau vụ mấy túi rác đầy máu, thám tử Whelan được phép truy tìm nơi ở của Dzurlic ở Bronx. Một chồng thư nằm ngay lối vào nhà. Bồn rửa trong nhà bếp đầy bát đĩa chưa rửa. Trên bàn ăn điểm tâm, một con dao nằm giữa hai cái gạt tàn thuốc bằng thủy tinh. Các chuyên gia về hiện trường bắt tay tác nghiệp. Sau khi phun luminol, họ tìm thấy vết máu trên tường nhà bếp và hai túi rác màu đen. Kết quả khám nghiệm cho thấy loại máu tìm thấy trùng với máu của bà Beal.

Kết án vắng mặt

Thời gian thấm thoát trôi. Thám tử Whelan đã về hưu và một thám tử khác, ông Thomas Hickey, tiếp nhận vụ án. Năm 1994, ông Hickey phỏng vấn bà Agovic, vợ thứ ba của ông Dzurlic, qua điện thoại. Vào thời điểm đó, bà Agovic đang sống ở Bỉ, trả lời không biết tí gì về bà Beal. Tuy nhiên, bà cho biết em gái của ông Dzurlic, bà Muzafera Klicic, gửi một lá thư tiết lộ Dzurlic là kẻ giết người. Vì vậy, thám tử Hickey gõ cửa nhà bà Klicic ở Bronx và dọa bắt bà nếu bà không khai báo. Sau đó, bà Klicic ra trước bồi thẩm đoàn và kể lại, kèm lời tuyên thệ, vào sáng 14-9-1990, ông Dzurlic đến nhà bà và nói: “Mary mất tiêu rồi”.

Klicic hỏi Dzulric nói vậy có nghĩa gì. Ông Dzurlic nói bà Beal đang “ngủ” trong nhà ông. “Sao bà ta lại ngủ trong nhà anh khi bà ta có nhà của mình hẳn hoi?”. “Bà ta chết rồi”. “Sao bà ta chết?”. Dzurlic thú nhận với em gái của mình rằng ông đã bổ một nhát búa vào đầu bà Beal...

Cuối cùng, ngày 18-1-1995, Tòa án hạt Kings cáo buộc ông Dzurlic tội giết người. Vấn đề là tìm ra ông ta. Ông ta sống ở Bỉ một thời gian, sau đó thì không còn để lại “bóng chim tăm cá”. Cảnh sát New York, Interpol, cảnh sát Bỉ, cảnh sát châu Âu, FBI đều không biết nơi ở tiếp đó của ông ta. Cơ quan chức năng Bỉ thì khẳng định Dzurlic đã quay về Nam Tư cũ nhưng cuộc nội chiến khiến chính quyền ở đó quá bận rộn, không còn hơi sức đâu hỗ trợ lùng bắt tội phạm với Mỹ.

Gần 10 năm trôi qua. Cả hai thám tử Whelan và Hickey nghỉ hưu đã lâu thì năm 2004, James Osorio, một thám tử của cơ quan khôi phục án giết người chưa được giải quyết (CCS), phục hồi hồ sơ vụ án với hy vọng rằng cái nhìn mới mẻ có thể đưa đến một cái gì đó. Osorio liên lạc với Cục Điều tra liên bang (FBI) để nắm thông tin về Dzurlic nhưng vẫn không nhận được thông tin gì mới. “Không có hồ sơ của Dzurlic” - ông nói với nhà báo, “Ông ta hầu như biến mất”. (Còn nữa)

NAM KHIẾT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

bài test

bài testLongform

(PLO)- Trải qua 124 ngày giãn cách xã hội với nhiều lần thay đổi cấp độ, biện pháp chống dịch, TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước bước vào giai đoạn bình thường mới và dần thích nghi với việc sống chung cùng COVID-19.
[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bài

[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bàiInfographic

(PLO)- Mùa dịch vẫn chưa đi qua hẳn nhưng doanh số bán xe ô tô có hướng tăng trở lại đối với một số dòng xe. Vẫn là những chiếc xe phân khúc giá tiền dễ tiếp cận nằm đầu top, đối với tháng 6 vừa qua thì doanh số đầu bảng thuộc về Honda City, vượt doanh số của Vios hơn 300 chiếc xe.
Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.
Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

(PL)- Nếu tình huống chỉ dừng lại ở số tiền 300.000 đồng, chắc hầu hết bạn đọc đều có đáp án cho tình huống này. Nhưng cùng với hai tờ vé số trúng thưởng được 6 triệu đồng, nhiều bạn đọc đã “vội vã” kết luận A phải bị xử lý hình sự.