Cụ ông 90 lập tổ chống tham nhũng

Ông cũng là người lập ra tổ chống tham nhũng có một không hai ở Thừa Thiên-Huế.

Đã hơn 90 tuổi nhưng ông Lê Quang Nguyện ở làng Tiên Nộn, xã Phú Mậu (Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) vẫn miệt mài bên đống đơn kiện được chất khắp gian nhà. Nhìn cảnh ông lão già nua tỉ mẩn nghe lại từng đoạn băng ghi âm do người dân cung cấp rồi mằn mò bên đống sách luật để viết đơn kiện, người dân Phú Mậu xúc động vô cùng. Chính những dòng chữ mềm mại trong đơn của ông từng “hạ gục” khá nhiều cán bộ, quan tham địa phương, khiến người dân ai nấy hả lòng.

Hạ bệ chủ tịch xã

Ông Nguyện kể: “Năm 10 tuổi, tôi đã tham gia cách mạng, bị địch bắt hàng trăm lần nhưng nhờ khôn khéo nên lần nào tôi cũng qua mặt được bọn chúng. Mãi đến khi nó ráo riết theo dõi mới bắt được quả tang, lúc đó mình hết đường chối. Nhưng chúng cũng chẳng khai thác được gì ở tôi. Vì vậy địch đã kết án tôi ba năm tù rồi giam tôi tại nhà lao Thừa Phủ (Huế), sau đó đày đi nhà lao Chợ Cồn (Đà Nẵng). Ra tù, tôi tiếp tục hoạt động và giữ chức chi ủy viên, chi bộ thị nội Thuận Hóa từ những năm 1949 rồi hoạt động cách mạng đến năm 1975.

Đời sống cách mạng đã dạy tôi những bài học của Bác, về đấu tranh cái xấu, làm trong sạch bộ máy nhà nước. Vì vậy, từ lúc nghỉ hưu năm 1975 đến nay, tôi luôn sát cánh với bà con chống tham nhũng, loại bỏ những người không xứng đáng ra khỏi hàng ngũ đảng viên, cán bộ nhà nước”.

Ông Nguyện kể hồi đó ông Trần Lợi, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu, chiếm hơn 100 m2 đất của những hộ dân xung quanh để làm nhà, ai cũng bức xúc nhưng không dám lên tiếng. Không chấp nhận việc sai trái đó, ông Nguyện quyết làm cho ra lẽ. “Lúc ấy mọi người trong gia đình, làng xóm đều can ngăn. Ai cũng bảo việc của người ta, mắc mớ gì đến mình mà nhúng tay, coi chừng rước họa vào thân” - ông kể.

Bỏ ngoài tai những ý kiến đó, ông gửi đơn lên thanh tra huyện nhưng không nhận được hồi âm. Ngược lại, ông bị xã gọi lên yêu cầu rút đơn, nếu không sẽ khép vào tội vu khống. “Họ còn gọi vào điện thoại của con tôi đe dọa và cho người giám sát mọi hoạt động của gia đình” - ông Nguyện nói.

Cụ ông 90 lập tổ chống tham nhũng ảnh 1

Ông Lê Quang Nguyện đang trao đổi kinh nghiệm cùng ông Phan Đình Đẩu, thành viên của “Tổ chống tham nhũng”. Ảnh: V.LONG

Không vì thế mà bỏ cuộc, ông tiếp tục vác đơn lên thẳng tỉnh. Lần này, ông được tỉnh trả lời: Đơn tố cáo của ông đã được chuyển về huyện giải quyết. Ông tiếp tục chờ.

Cuối cùng, Thanh tra huyện Phú Vang kết luận: Việc ông Trần Lợi chiếm đất của dân để xây nhà là đúng sự thật. Cụ thể là huyện đã cấp cho ông Lợi 167 m2 nhưng ông Lợi đã sửa lại sổ đỏ và chiếm thêm 107,79 m2 đất để sử dụng vào mục đích riêng. Và rồi Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Phú Vang đã cách chức ông Lợi, đồng thời ra quyết định tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng trái phép.

Thắng lợi này khiến bà con trong xã vô cùng phấn khởi, ngày càng nhiều người tìm đến bác Nguyện nhờ giúp đỡ.

Tự học luật để… chống tham nhũng

Ông Nguyện nói để chống tham nhũng trước tiên ông phải trang bị cho mình kiến thức pháp luật vì “mình không thể nói khan được, cái gì cũng phải dựa vào luật, nếu không coi chừng mình tố sai, vô tù như chơi”. Ông lục trong tủ sách luật ra khoe: “Giờ luật đất đai hầu như tôi đã thuộc làu, ai nói đến những sai phạm về đất đai thì tôi biết ngay nó nằm ở chương nào, mục gì, điều mấy, thậm chí nằm ở trang bao nhiêu…”.

Ông nói như vụ tố chủ tịch xã ở trên, nếu không biết luật thì khi họ dọa sẽ bỏ tù ông về tội vu khống có khi ông chờn rồi. “Có kiến thức luật coi như mình đã nắm chắc phần thắng 50% khi gửi đơn tố cáo rồi. Ngoài ra, mình phải điều tra xem thông tin họ nói có đúng không, nhiều lúc thông tin không chính xác mình cũng gửi đơn đi thưa là không được. Mọi lời nói đều có bằng chứng, ai phát biểu hoặc tố cáo thì phải ghi âm chứ đến lúc người ta vặn ngược trở lại mình không biết nói sao thì chết” - ông chia sẻ.

Ông kể có trường hợp bà con đến nhờ ông tố cáo nhưng ông từ chối, “bởi có những điều chính quyền người ta cưỡng chế đúng luật thì làm sao mình kiện được. Với những trường hợp đó, tôi thường giải thích và đưa luật ra phân tích cặn kẽ cho bà con hiểu. Còn nếu chính quyền ức hiếp dân thì tôi làm đến cùng, khi nào ra mới thôi...”.

Cụ ông 90 lập tổ chống tham nhũng ảnh 2

Ông Nguyện với những dòng chữ được anh Thống khắc lên đá tặng.Ảnh: V.LONG

Như vụ ông cán bộ địa chính xã tên D. đòi bà Nguyễn Thị Thiệp đưa tiền để “lo cho cấp trên” nếu muốn làm sổ đỏ. Do cần sổ đỏ để vay tiền ngân hàng cho con đi học, bà Thiệp đành bấm bụng vay tiền đưa cho ông D. Thế nhưng khi nhận tiền xong, ông này vẫn không chịu làm sổ đỏ, bà Thiệp đến đòi lại tiền nhưng ông D. không chịu trả.

Bức bối, bà liền đến nhờ ông Nguyện. Ban đầu, ông làm đơn gửi chủ tịch xã phản ánh vụ việc và yêu cầu cán bộ địa chính trả số tiền trên nhưng không có hồi âm. Ông bèn viết đơn gửi lên huyện nhưng rồi huyện vẫn bác đơn vì không có cơ sở. “Đến chừng chúng tôi cung cấp thêm bằng chứng từ tin nhắn đòi tiền của anh cán bộ địa chính, huyện bèn vào cuộc ngay lập tức”. Vụ việc sau đó được kết luận. Đơn tố cáo ông D. nhận hối lộ là đúng sự thật. Tuy nhiên, do vi phạm lần đầu, số tiền ít nên ông D. chỉ nhận mức kỷ luật khiển trách.

Xứng danh người lính Cụ Hồ

Trên những bình hoa hay trên tường nhà ông Nguyện treo đầy những lời cám ơn. “Tất cả chữ đó là của bà con họ viết tặng tôi sau khi đòi lại được đất, vườn, nhà... cho họ” - ông Nguyện giải thích.

Anh Trần Thống, “tác giả” của một trong những dòng chữ ghi ơn ông Nguyện, kể hồi đó xã có quyết định thu hồi đất khiến cả gia đình anh không còn chốn nương thân. Bức xúc, anh đến gõ cửa nhờ bác Nguyện. “Lúc ấy bằng chứng của gia đình về nguồn gốc đất quá yếu, không thể mang ra kiện. Vì thế bác Nguyện đã đi cùng tôi về lục lại gia phả, hỏi thêm những người lớn tuổi nhất trong làng để họ xác nhận nguồn gốc đất. Nhờ vào cách thu thập thông tin, tài liệu đó bác Nguyện mới viết đơn đem đi khiếu nại” - anh Thống kể.

Nhờ sự kiên trì của ông Nguyện, cuối cùng vụ việc được thanh tra huyện xem xét, kết luận. Thanh tra cho rằng việc thu hồi đất của gia đình anh Thống là sai quy định nên yêu cầu hủy quyết định trên.

Ông Nguyện tự hào kể: Lấy được đất, nó (chỉ anh Thống) mừng quá, kéo cả gia đình đến nhà tôi tặng quà và một ít tiền gọi là cám ơn nhưng tôi nhất quyết không nhận. Thế là nó mang tặng tôi tấm bia đá có khắc hàng chữ ghi ơn làm tôi ngại quá thể!

Anh Thống bày tỏ: “Nếu không có bác thì không biết giờ này gia đình tôi đang phải lang thang ở nơi nào. Dù có nói lời cảm ơn cả đời cũng không sao trả được hết công ơn đó!”.

Ngoài ra, đống thư cảm ơn chất đầy đầu giường có một bức với tựa đề. “Mãi ghi ơn bác Nguyện”. Thư có đoạn viết. “Nếu như cuộc đời này không có bác thì bao người dân nghèo như chúng con còn bị áp bức không biết đến lúc nào. Bác xứng danh là một người lính Cụ Hồ, người mà chúng con tin yêu nhất. Công ơn của bác, gia đình con xin mãi khắc ghi!”.

“Những dòng cảm ơn đến nhiều bao nhiêu thì tôi lại càng phấn đấu để xứng đáng với nó. Vì vậy, còn sống ngày nào tôi sẽ giúp bà con ngày đó!” - ông Nguyện quả quyết nói.

Lo sợ mình tuổi già sức yếu không còn đủ sức chống tham nhũng, ông Nguyện bèn đứng ra lập “tổ chống tham nhũng” để truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm chống tham nhũng sao cho hiệu quả, đúng luật và an toàn nhất. Tổ này gồm có ông và ba người trong xã gồm ông Nguyễn Hữu Đối, ông Phan Đình Đẩu và ông Lê Ngọc Dự. “Hiện chúng tôi đang gửi đơn kiện xã thu tiền trái phép của 37 hộ dân tại thôn Thế Vinh. Vụ việc đang được cấp có thẩm quyền xem xét, tôi rất tin tưởng với những bằng chứng mình có” - ông Nguyện tự tin nói.

NGUYỄN VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm