Có một Phan Thị Bích Hằng dung dị giữa đời thường

Trong căn phòng khách ngập tràn ánh sáng tự nhiên, nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng tươi cười đón tiếp chúng tôi. Căn phòng được bố trí ấm áp, tiện nghi và thân thiện một cách hiện đại. Những tượng đá nguyên khối màu sắc rất đẹp, hoặc tranh hổ phách treo trên tường. Dễ có đến chục cái "cửa sổ" - là những ô kính nhỏ xen kẽ trên tường ngăn cách với bên ngoài rất hài hòa, để ánh nắng mặt trời có thể chiếu vào trong nhà...

Thấy chúng tôi ngẩn ngơ ngắm nhìn các đồ vật trong phòng, Hằng tươi cười khoe: "Cách bố trí này là của ông xã mình đấy". Hằng đã mở đầu câu chuyện với sự cởi mở, chân thành. Nhìn bức ảnh gia đình Hằng ở vị trí trang trọng, cùng chồng, hai con trai và mẹ chồng; khuôn mặt mọi người đều rạng ngời hạnh phúc. Hằng, trong bộ áo cưới, đầu đội vương miện, dường như vẫn vẹn nguyên nét cười e ấp của cô dâu mới về nhà chồng.

Hiện tại, Hằng là giảng viên Trường Đại học Công nghệ và Kinh doanh Hà Nội. Chồng Hằng là một kĩ sư điện tử. Hai con trai của Hằng, cậu anh học lớp 7, cậu em năm nay bắt đầu vào lớp 1; đều cao to, sáng láng giống bố. Trong gia đình, 5 anh em của Hằng đều là trí thức, người là bác sĩ, người là luật sư.

Có một Phan Thị Bích Hằng dung dị giữa đời thường ảnh 1

Phan Bích Hằng đã giúp nhiều gia đình tìm được hài cốt liệt sĩ bị thất lạc

Hằng tự bạch, mình may mắn có một người bố tuyệt vời, là "hậu phương" lớn của chị trong thời điểm khó khăn nhất, khi Hằng mới phát lộ khả năng ngoại cảm, cách nay hơn 20 năm. Bố Hằng nguyên là sĩ quan Quân đội, nghỉ hưu với quân hàm Đại tá; mẹ Hằng là giáo viên một trường chuyên ở tỉnh Ninh Bình. Hằng tâm sự, sau khi lập gia đình, việc chăm sóc con trông cậy chủ yếu vào ông bà nội, ngoại. Gia đình bên chồng đều là những trí thức, nhưng các cụ rất ủng hộ, tạo điều kiện để Hằng có thời gian làm những việc tâm linh giúp ích cho đời.

Nhớ lại năm 1988, sau một cơn nguy biến thập tử nhất sinh của cuộc đời, Hằng bỗng phát lộ khả năng đặc biệt. Hằng luôn khẳng định: "Tôi hoàn toàn không hoạt động mê tín, dị đoan, không phải là nhập đồng nhập cốt, mà là đối thoại ngoại cảm". 

Trong thời buổi công nghệ thông tin, kĩ thuật số hiện nay, chân dung của Hằng có lẽ không phải là xa lạ lắm, nhưng nhiều người vẫn cứ nghĩ Hằng phải già lắm rồi, không răng đen búi tóc thì cũng phải bỏm bẻm nhai trầu, mắt cứ long sòng sọc... Hằng kể, mới đây Hằng sang châu Âu, có đến Ba Lan tham dự một hoạt động tại một ngôi chùa lớn của cộng đồng người Việt. Hôm ấy, một bà cụ thấy Hằng đi trong đoàn các vị Phật tử đức cao vọng trọng, đã đẩy Hằng ra và bảo: "Vô lễ, không được đi cùng hàng với các cụ".

Tất nhiên, bà cụ này hoàn toàn không biết Hằng là khách quý trong buổi gặp mặt hôm ấy. Lại nữa, gần đây xuất hiện một số cá nhân ở cả trong và ngoài nước, mạo nhận là "đại diện" hoặc "văn phòng" của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng, để thu tiền của các gia đình có nhu cầu tìm hài cốt người thân.

Bức xúc về việc này, Hằng đã khẳng định với chúng tôi: "Ngoại cảm là khả năng tự nhiên mà mình có được, dù muốn cũng không thể dạy hoặc truyền cho người khác. Vì vậy, những ai đứng ra nhận là đại diện của tôi, đều là sự khuất tất và đề nghị mọi người cảnh giác, tránh bị kẻ xấu trục lợi".

Không chỉ mạo danh là đại diện, có những người còn mạo nhận mình chính là Phan Thị Bích Hằng. Hằng kể: Năm ngoái, mình có chuyến đi châu Âu. Khi đang ở Đức thì nhận được điện thoại của một người bạn ở TP Hạ Long (Quảng Ninh). Chị này sốt sắng: "Hằng làm lễ ở cầu Bãi Cháy xong, chị sẽ ra đón, mời em về nhà chị dùng cơm nhá!". Nghe Hằng phân trần, mình đang ở Đức và chưa từng làm lễ ở cầu Bãi Cháy; chị kia không tin bèn ra ngay cầu Bãi Cháy. Trên cầu, người tự xưng là Phan Thị Bích Hằng là một bà già... chân đi dép tổ ong!

Thông qua Báo CAND, nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng khẳng định: Những tin đồn mà một số người gán rằng do Phan Thị Bích Hằng phát ngôn, như xảy ra sự cố này, hoặc sự cố khác về cầu Bãi Cháy, cầu Long Biên, cầu Thăng Long... đều là bịa đặt, hoàn toàn nhảm nhí và có dụng ý xấu.

Khả năng ngoại cảm của Phan Thị Bích Hằng đã được thực tế chứng minh nhiều năm qua, với nhiều hài cốt liệt sĩ được xác định, tìm thấy; trong đó, có những hài cốt của các anh hùng liệt sĩ, các vị tiền liệt có công với nước. Hằng kể, ở các tỉnh miền Trung như Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, hiện còn khá nhiều hài cốt liệt sĩ bị thất lạc. Vì vậy, nếu có điều kiện, Hằng cùng các chú, các anh chị ở Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người kết hợp với các đơn vị chức năng khác sẽ cố gắng đi tìm.

Hằng cũng nói về sóng trường sinh học với ví dụ sinh động: Thường thì, chúng ta hay cảm thấy nóng ruột, sốt ruột lo lắng về một người thân nào đó trong gia đình mình khi xảy ra chuyện không may mắn với họ, dù họ đang ở rất xa. Hằng giải thích: Những người cùng huyết thống, có dòng điện trường sinh học cùng bước sóng. Vì vậy, khi người thân gặp chuyện không may, ta có thể linh cảm được. Đó chính là sự liên hệ của những dòng điện sóng trường sinh học. Khi con người mất, thì dòng điện trường sinh học đó chuyển hóa sang một dạng khác, chứ không mất đi.

Có một Phan Thị Bích Hằng dung dị giữa đời thường ảnh 2

Gia đình Phan Bích Hằng

Giữa chừng cuộc trò chuyện, chúng tôi đề nghị được thăm phòng làm việc của nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng. Hằng nhiệt tình dẫn chúng tôi lên tầng trên, rồi rẽ vào căn phòng nhỏ bên phải cầu thang, rộng gần hai chục mét vuông. "Đúng là một văn phòng hiện đại" - chúng tôi không khỏi có lời khen. Trên tường có treo trang trọng bức ảnh đen trắng chụp nhà cách mạng Trường Chinh và Nguyễn Đức Cảnh cùng 3 người bạn thuở còn học trường Thành chung cách nay khoảng 90 năm; kế bên là bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng phu nhân và Phan Thị Bích Hằng trong một lần dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ...

Quanh phòng là những tủ hồ sơ, đựng các tài liệu liên quan đến việc xác định hài cốt liệt sĩ. Hằng mở tủ, giới thiệu cụ thể: "Đây là hồ sơ các liệt sĩ đã tìm được hài cốt; đây là các hồ sơ đang tìm". Trên bàn làm việc của Bích Hằng, có những hồ sơ còn đang đọc dở, những bức ảnh liệt sĩ đã nhuốm màu thời gian, những phong thư từ mọi miền đất nước gửi tới nhờ tìm hài cốt liệt sĩ.

Rất nhiều hài cốt, trong đó có nhiều liệt sĩ, các vị cách mạng tiền bối, nhân sĩ, trí thức... có công với nước, đã được nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng xác định, tìm kiếm trong 20 năm qua. Trên đất nước Việt Nam văn hiến đã trải qua nhiều biến thiên của lịch sử trong thế kỷ XX, đây là điều hết sức có ý nghĩa góp phần xoa dịu bao nỗi đau thương.

Một chủ đề mà chúng tôi - cũng như dư luận đặc biệt quan tâm, là xung quanh những tin đồn trong hơn một năm qua, về những dự đoán của Phan Thị Bích Hằng với sự cố này, sự cố khác. Hằng bảo, mình biết việc này cũng khá sớm, song vẫn im lặng. Bởi lẽ, đó không phải là thông tin xuất phát từ Hằng, nên không có gì phải đính chính, hoặc thanh minh.

Tuy nhiên, càng về sau thì những tin đồn càng ác ý, thậm chí ngay tại nơi Hằng và gia đình cư trú, nhiều bà bán hàng ở chợ cóc đã khẳng định với chính Hằng (khi Hằng đi chợ) rằng: Cái cô Hằng ngoại cảm mới bị Công an bắt vì tung tin đồn nhảm. Hằng hỏi lại: Thế bác có nhìn thấy việc đó không? Bà bán hàng bảo: Thì mấy người hàng xóm bảo chính mắt họ thấy Công an đến nhà bắt, rồi giải cô Hằng lên xe xít-đờ-ca!..

Trước thực tế trên, Hằng đã chủ động liên hệ và nhận được sự ủng hộ từ cơ quan chức năng của Bộ Công an, nhằm xác định người tung tin thất thiệt để xử lí theo pháp luật... Trong một lần gặp gỡ với nhà báo Phạm Văn Miên, Phó Tổng Biên tập Báo CAND, Hằng cũng nhận được lời khuyên: Nên xuất hiện trước báo chí và bác bỏ hoàn toàn những tin đồn nhảm nhí, nhằm ngăn chặn những tác động xấu tới dư luận... Thế là, Phan Thị Bích Hằng đã có những cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với các nhà báo Công an để chính thức lên tiếng (số báo ra ngày 9/9/2010) đã có bài chi tiết "Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng: Tất cả những tin đồn về tôi đều là nhảm nhí".

Trong căn phòng làm việc của Hằng, có đầy đủ máy tính, máy fax, máy in… để phục vụ việc tìm kiếm, xác định hài cốt liệt sĩ. Hằng ngồi vào chiếc bàn làm việc, và giọng nói của chị bỗng chùng lại đầy cảm xúc: "Mỗi đêm, mình đều dành thời gian đọc kĩ các hồ sơ liệt sĩ. Để có thể xác định được những hài cốt liệt sĩ bị thất lạc, hồ sơ càng đầy đủ thì càng tốt. Cần nhất là ảnh liệt sĩ, ngày tháng năm sinh, quê quán, đơn vị chiến đấu, nơi hi sinh…".

Tuy nhiên, Hằng cũng cho biết, có không ít trường hợp dữ liệu không đầy đủ, song có "duyên" may, thành tâm và quyết tâm cao thì vẫn có thể tìm được hài cốt liệt sĩ… Nhìn Hằng đang tập trung cao độ vào công việc của mình bên những hồ sơ và tấm ảnh liệt sĩ, chúng tôi chợt hiểu, để làm được công việc của một nhà ngoại cảm, góp phần giúp đỡ các gia đình tìm lại được hài cốt liệt sĩ, hài cốt thân nhân, trước hết cần phải có một tấm lòng và cái tâm sáng.

Theo Trần Duy Hiển (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm