“Bao Công” tuổi 80

Không khó tìm ông Cao Văn Hiến (Điền Hải, Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) khi tấm bảng lớn đặt ngoài cổng nhà ông nổi bật hàng chữ to “Tất cả vì quyền lợi của người dân...” như phương châm sống của chính chủ nhà. “Ông được biết đến nhiều không phải bởi tấm bảng đó mà do ông có công lớn trong việc phát hiện, tố cáo hành vi tham nhũng” - anh Nguyễn Văn Minh, một người dân Điền Hải, giải thích.

Hành trình tìm công lý

Năm 1990, tên tuổi ông nổi như cồn với việc phát hiện nhiều vụ sai phạm như chính quyền ém tiền hỗ trợ của dân, xã cho người quen thuê không đất 50 năm… và gần đây nhất (năm 2010) là vụ kiện chủ tịch xã giành lại cho người dân hàng trăm triệu đồng.

“Đó là dự án bê tông hóa đường liên thôn và xóm do huyện Phong Điền phê duyệt. Trong quá trình triển khai, huyện không đưa vốn về mà cấp cho xã 220 tấn xi măng. Thực tế xã chỉ cấp cho sáu thôn 100 tấn xi măng. Điều này khiến dư luận xôn xao và tui bắt đầu đi khắp nơi thu thập thông tin…” - ông kể.

Phát hiện sai phạm, ông viết đơn tố cáo gửi lên huyện và yêu cầu giải trình cho người dân biết 120 tấn xi măng đã đi về đâu. Không có chuyển biến, ông quyết định đưa đơn lên Phòng Thanh tra huyện Phong Điền...

Sáng hôm sau, ông nhận được tin nhắn đe dọa, khuyên ông nên rút đơn này nếu không cả gia đình ông sẽ gánh hậu quả. Không dừng lại, ông tiếp tục công bố thêm những tài liệu chứng cứ thu thập được lên huyện...

“Bao Công” tuổi 80 ảnh 1

Dù nhiều lần bị đe dọa, ông Cao Văn Hiến vẫn tin tưởng vào công lý. Ảnh: V.LONG

Hai ngày sau đó, đêm nào nhà ông cũng gánh những trận “mưa đá” và liên tiếp nhận được những cuộc điện thoại đe dọa sẽ chặt chân vợ chồng ông nếu ông không rút đơn kiện. “Vợ tui lo lắng khuyên tui rút đơn vì tố họ mình có được gì đâu ngoài mang họa... Thấy vậy làng xóm cũng sang can ngăn nhưng tui quyết tố tới cùng” - ông nói.

Nhận được đơn thư ông Hiến gửi kèm những bằng chứng, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và ban thanh tra UBND huyện đã vào cuộc lập đoàn điều tra làm rõ vụ việc. “Sau khi kiểm tra, nhận thấy sự việc tui nêu là chính xác, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã đề nghị cách chức chủ tịch UBND xã Điền Hải đối với ông Cao Huy Bửu do ông Bửu đã câu kết với một số người bán 120 tấn xi măng cho Hợp tác xã Điền Hải... Sau vụ việc này, tui được người dân gọi vui là Bao Công đấy...” - ông Hiến khoe.

Một đời tranh đấu

Ông tâm sự: “Ngày xưa hoạt động trong vùng địch chiếm đóng, tính mạng luôn treo trước nòng súng địch mà tui và đồng đội không ngại. Nay đất nước giải phóng về lại với cuốc cày, tui luôn ráng làm tròn trách nhiệm của một công dân để không hổ thẹn với những đồng đội đã nằm xuống. Vì vậy, tui luôn tự dặn mình phải cố đấu tranh cho lẽ phải, đem lại quyền lợi chính đáng cho người nghèo...”.

Người thân của ông kể năm 12 tuổi, ông từng là đội trưởng đội thiếu niên tiền phong xã và dẫn dắt nhiều người cùng lứa tuổi mình tổ chức các hoạt động liên lạc, rải truyền đơn... Nhờ những thành tích trải dài từ thời niên thiếu, năm 20 tuổi ông được kết nạp Đảng... Sau năm 1954, ông tiếp tục hoạt động bí mật cho đến ngày giải phóng.

Những năm tháng chiến đấu giúp ông hiểu được giá trị của độc lập. Với ông, muốn giữ được độc lập phải đấu tranh để loại trừ những quan tham, làm trong sạch đội ngũ cán bộ. Có vậy người dân mới vững tin vào công cuộc xây dựng đất nước.

Bên tủ sách luật chất đống và chiếc máy ghi âm cũ kỹ, ông nói tiếp, rằng muốn kiện người ta trước tiên mình phải có một chút vốn kiến thức pháp luật, có chứng cứ để biết họ tham nhũng chỗ nào... vì những người mình tố cáo đều có chức, có quyền nên không khéo sẽ bị “thua kiện”. Nếu mình hiểu luật, đảm bảo được thủ tục theo quy định pháp luật hiện hành thì cơ quan chức năng khó có lý do từ chối đơn thư của mình.

Hôm tôi đến đã 12 giờ đêm nhưng vị Bao Công 80 tuổi vẫn mải miết ngồi xả băng ghi âm về những phản ánh của người dân và ghi chép cẩn thận vào một quyển sổ. Ông chia sẻ. “Đó là trách nhiệm cá nhân đối với cộng đồng, vừa để xứng danh bộ đội Cụ Hồ...”.

Nhiều năm qua, hễ nghe ở đâu có hiện tượng tiêu cực làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân là ông Cao Văn Hiến lại không nề hà khó khăn, nguy hiểm, tích cực đi tìm hiểu, thu thập chứng cứ để đấu tranh. Có nhiều vụ việc ông Cao Văn Hiến vác đơn đi kiện đã được các cơ quan chức năng xử lý, đòi được quyền lợi cho đông đảo người dân. Điều này khiến bà con vô cùng phấn khởi.

Ông NGUYỄN XUÂN CÔNG, Chủ tịch UBND xã Điền Hải,
Phong Điền, Thừa Thiên-Huế

Còn sống còn chống tham nhũng

Hiện ông Cao Văn Hiến đang theo đuổi vụ một công ty khai thác khoáng sản phá rừng của người dân mà không bồi thường, sau khi khai thác họ trồng lại cây thì cây chết trắng. Vụ việc này ông đã gửi đơn đầu năm 2010 nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Sau đó, ông tiếp tục thu thập thêm chứng cứ, tài liệu, chữ ký của người dân vào đơn với hy vọng cơ quan chức năng sẽ sớm giải quyết…

NGUYỄN VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm