Vụ tuồn vốn Nhà nước cho công ty gia đình: Mua bán khống, chuyển tiền thật

Các bị cáo khai báo hành vi tiền nhà nước cho công ty riêng.Ảnh: TẤN LỘC

Ngày 4-8, ngày thứ hai xét xử vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô (thuộc sở hữu UBND tỉnh Phú Yên), HĐXX tiếp tục tập trung làm rõ thủ đoạn, phương thức chuyển vốn nhà nước cho công ty riêng của gia đình Nguyễn Minh, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Cảng Vũng Rô.

Lời khai của các bị cáo cho biết để rút vốn nhà nước về công ty riêng của mình, Nguyễn Minh nhiều lần chỉ đạo Triệu Vũ Khiêm (Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đại Lộc- công ty riêng của Nguyễn Minh) và Phạm Nhiêm (Kế toán trưởng công ty này) lập xuất 223 hóa đơn bán vải khống cho Công ty Cảng Vũng Rô chi nhánh TP.HCM với tổng số tiền hơn 204 tỉ đồng. Minh chỉ đạo nhân viên nghiệp vụ, kế toán Công ty Cảng Vũng Rô chi nhánh TP.HCM lập thủ tục nhập khống 221 phiếu nhập kho theo hóa đơn của Công ty Đại Lộc đã xuất khống để hợp thức chứng từ mua vào. Tiếp đó, Minh dùng tài sản khống này để lập phương án kinh doanh, làm hồ sơ vay tổng cộng gần 160 tỉ đồng từ các ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Phú Yên, TMCP Đầu tư phát triển chi nhánh Phú Yên. Sau đó, Nguyễn Minh cho chuyển toàn bộ số tiền vay này cho Công ty Đại Lộc sử dụng trả nợ mua máy móc, thiết bị, tiền mua vải sợi, trả nợ vay…

Để hợp thức hóa đầu ra cho số vải nhập khống nói trên của Công ty Đại Lộc, Nguyễn Minh tiếp tục chỉ đạo các cán bộ cấp dưới của Công ty Cảng Vũng Rô chi nhánh TP.HCM làm thủ tục xuất hóa đơn bán vải khống cho Trung tâm Thương mại Đồng Khánh và một số doanh nghiệp khác.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận việc ký kết, thực hiện các hợp đồng mua bán vải giữa hai bên là chỉ cách chuyển tiền từ Công ty Cảng Vũng Rô cho Công ty Đại Lộc sử dụng. HĐXX công bố các tài liệu trong hồ sơ vụ án cho thấy Công ty Đại Lộc chỉ còn nợ Công ty Cảng Vũng Rô gần 50 tỉ đồng. Các bị cáo thừa nhận số nợ này từ việc mua bán vải sợi sau này chứ không phải việc trả lại tiền mua bán khống. Theo chủ tọa phiên tòa, trong hồ sơ vụ án không có bất kỳ tài liệu, chứng từ nào thể hiện việc Công ty Đại Lộc trả lại cho Công ty Cảng Vũng Rô khoản tiền gần 160 tỉ đồng đã nhận từ phi vụ mua bán vải khống. Khi chủ tọa phiên tòa hỏi “Số tiền này đã trả chưa, trả như thế nào, chứng từ đâu?”, các bị cáo đều không biết hoặc không nhớ!

Theo lời khai của các bị cáo là thuộc cấp của Nguyễn Minh ở Công ty Cảng Vũng Rô, để có nguyên liệu cho Công ty Đại Lộc sản xuất, kinh doanh, Nguyễn Minh đã dùng nhiều tài sản đều thuộc sở hữu của UBND tỉnh Phú Yên như nhà cửa, đất đai, máy móc, phương tiện vận tải… thế chấp các ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Phú Yên, TMCP Đầu tư phát triển chi nhánh Phú Yên vay vốn. Việc thế chấp này đều chưa có sự đồng ý của chủ sở hữu các tài sản trên. Sau đó, Minh dùng tiền vay mua vải sợi, ký hợp đồng cung cấp cho chính công ty riêng của mình. Hầu hết các điều khoản trong những hợp đồng này đều có lợi cho Công ty Đại Lộc. Để đối phó với các cơ quan chức năng, Nguyễn Minh đã chỉ đạo nhân viên Công ty Đại Lộc lập hai hệ thống sổ sách kế toán, một ghi theo thực tế để Minh theo dõi và một để báo cáo thuế.

Đến chiều 4-8, HĐXX đã xét hỏi bảy trong số tám bị cáo của vụ án, còn lại bị cáo chủ mưu Nguyễn Minh chưa được xét hỏi.

Ngày mai (5-8), phiên tòa tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm