Vụ ‘phá tường rào bảo vệ khu dân cư’: Dân tiếp tục khiếu nại

Phản ánh chuyện bức tường rào bảo vệ đường nội bộ khu dân cư của 200 hộ dân ở tổ 8, ấp Thiên Bình, xã Tam Phước, TP Biên Hòa (Đồng Nai) bị gia đình ông Nguyễn Tấn Rông tự ý đập phá, khiến xe tải trốn trạm thu phí chạy vào mất an toàn và ô nhiễm.

Trước đó, cơ quan này đã có văn bản gửi UBND TP Biên Hòa cho rằng việc xây dựng bức tường trên đất công cộng không xin phép là trái quy định. Trên cơ sở đó, ngày 27-5, UBND TP Biên Hòa có văn bản yêu cầu UBND xã thông báo cho nhân dân tổ 8 biết và vận động bà con tự tháo dỡ.

Bức tường bảo vệ đã bị đập phá 1/3. Ảnh: T.TÙNG

Sau khi báo đăng, ông Lê Duy Kỳ, tổ trưởng tổ 8, thay mặt người dân tổ này gửi đơn khiếu nại Thanh tra tỉnh Đồng Nai về sáu nội dung. Người dân thắc mắc dựa vào đâu thanh tra tỉnh có văn bản kết luận bức tường xây trái phép trên đất công cộng, trong khi người dân tổ 8 và DNTN Hồng Ngân có đủ giấy tờ chứng minh tường được xây trên đất nội bộ. Thứ nữa, nhân dân tổ 8 là đồng sở hữu bức tường bảo vệ khu dân cư nhưng khi thanh tra tỉnh tổ chức cuộc họp ngày 3-4 để đưa ra kết luận trên lại không mời đại diện người dân đến lấy ý kiến. Tại biên bản các cuộc họp dân do UBND xã Tam Phước tổ chức, người dân phản đối việc đập bức tường và KCN Tam Phước đã có cảnh báo là nếu gia đình ông Rông mở lối đi họ sẽ ngắt đấu nối đường nội bộ. Ngoài ra, việc kết luận trên đã ảnh hưởng đến quá trình xử lý hành vi hủy hoại tài sản với những người đập tường mà công an và VKSND TP Biên Hòa đã xác minh thu thập một năm trời...

Trước đó, ngày 25-6, trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Phước, Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai, cho biết sở dĩ có buổi làm việc ngày 3-4 là do UBND TP Biên Hòa đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc. “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh giao cho, chúng tôi đã chủ trì buổi làm việc này với đầy đủ các cơ quan chuyên môn của xã, TP và tỉnh. Nhưng theo thẩm quyền, chúng tôi chỉ có ý kiến hướng dẫn về mặt chuyên môn trên cơ sở thống nhất của các thành viên cuộc họp, tức là xử lý theo trình tự pháp luật chứ không chỉ đạo về nội dung giải quyết. Việc xác định đất công hay đất tư và xử lý cụ thể như thế nào là thuộc thẩm quyền của UBND TP Biên Hòa và UBND xã” - ông Phước nói.

Cũng theo ông Phước, để biết việc xử lý cụ thể, đề nghị báo liên hệ với UBND TP Biên Hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm