Vụ lừa đảo NH ở Sóc Trăng: Các bị cáo bị đề nghị từ 5 đến 17 năm tù

Theo đó, đại diện VKS khẳng định đủ căn cứ kết tội 27 bị cáo phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội vi phạm quy định về cho vay trong tổ chức tín dụng.

Ngoài việc đề nghị mức án từ năm đến 17 năm tù cho các bị cáo, đại diện VKS còn đề nghị HĐXX tuyên buộc bốn người của Công ty Phương Nam bồi thường cho các ngân hàng 784 tỉ đồng. Bốn người này được chỉ đích danh là ông Lâm Ngọc Khuân, ông chủ Công ty Phương Nam (đã bỏ trốn, bị truy nã); Lâm Ngọc Hân (con gái ông Khuân, cũng đang bị truy nã); Lâm Minh Mẫn, kế toán trưởng và Trịnh Thị Hồng Phượng, phó giám đốc.

Theo đại diện VKS, việc báo cáo tài chính khống (lỗ thành lãi), lập các chứng từ khống nâng hàng tồn kho… là hành vi dùng thủ đoạn gian dối để nhằm chiếm đoạt tài sản các ngân hàng. Hai bị cáo Phượng và Mẫn biết rõ vẫn làm, giúp cha con ông Khuân chiếm đoạt tài sản hàng trăm tỉ đồng nên đủ cơ sở kết luận Phượng, Mẫn là đồng phạm với cha con ông Khuân. Các bị cáo là cán bộ ngân hàng cũng có hành vi không thực hiện đúng quy định về cho vay, không kiểm tra, kiểm chứng hồ sơ, hàng tồn kho… nên cũng đủ cơ sở kết luận đã phạm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, tại các phiên thẩm vấn trước đó, các bị cáo đồng chối tội với nhiều lý do. Các bị cáo buộc lừa đảo cho rằng mình làm công nên nghe theo lời ông chủ Khuân và không có hưởng lợi gì từ tiền lừa đảo. Phía các bị cáo là cán bộ ngân hàng cho rằng vì uy tín của Công ty Phương Nam lúc bấy giờ được đánh giá là rất cao nên thiếu kiểm chứng hồ sơ vay tiền.

Ngày 28-7, HĐXX tiếp tục với phần tranh luận.

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm