Vụ dùng nhục hình tại Sóc Trăng: nguyên điều tra viên không nhận tội

Vụ án dùng nhục hình gây oan cho bảy thanh niên ở Sóc Trăng đã hai lần hoãn xử.

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Triệu Tuấn Hưng và 5 luật sư của mình đồng đề nghị Tòa tiếp tục hoãn phiên xử (đã hoãn hôm 24/9/2015), do trong bảy thanh niên bị oan chỉ có mặt Thạch Sô Phách. Tuy nhiên, HĐXX đã không chấp nhận đề nghị này, sau khi hội ý, tòa cho phiên xử tiếp tục.

Toàn cảnh phiên xử.

Theo thông báo của chủ tọa phiên tòa, trong buổi sáng, HĐXX sẽ xét hỏi hai bị cáo Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng (nguyên là công an Sóc Trăng) liên quan đến hành vi dùng nhục hình. Sau đó sẽ thẩm vấn bị cáo Phạm Văn Núi (nguyên kiểm sát viên của VKSND tỉnh Sóc Trăng) để làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi công bố bản cáo trạng, HĐXX tiến hành xét hỏi đối với hai bị cáo Triệu Tuấn Hưng và Nguyễn Hoàng Quân. 

Trong khi Triệu Tuấn Hưng không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy buộc thì Nguyễn Hoàng Quân chỉ thừa nhận mình có tát một bạt tai đối với Khâu Sóc, chứ không có các hành động nhục hình khác như cáo buộc.

Quân và Hưng bị cáo buộc đã dùng nhiều cách khác nhau để hành hạ bảy thanh niên như treo tay lên cửa sổ, tát tai, đánh, đấm, đá. Riêng Thạch Sô Phách bị áp nước đá vào bộ phận sinh dục. 

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định: Rạng sáng 6-7-2013, tại ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng xảy ra vụ án giết người. Nạn nhân là ông Lý Văn Dũng, hành nghề xe ôm.

Ngày 10-7-2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng triệu tập Thạch Sô Phách, Trần Hol và Trần Cua, cùng ngụ tại huyện Trần Đề. Phách khai có nhìn thấy Hol, Cua, Trần Văn Đỡ, Khâu Sóc, Thạch Mươl đánh và đâm ông Dũng.

Bị cáo Nguyễn Hoàng Quân đang trả lời HĐXX.

Ngày 13-7-2013, cơ quan điều tra triệu tập Đỡ và bạn gái là Nguyễn Thị Bé Diễm lên làm việc. Tại đây, Diễm cũng khai nhận có chứng kiến Đỡ, Phách, Hol, Cua, Sóc và Mươl đánh, đâm ông Dũng. Dựa trên những lời khai này, Công an tỉnh Sóc Trăng ra bắt tạm giam Phách, Mươl, Hol, Sóc, Cua, Đỡ về tội giết người; riêng Diễm bị bắt về tội không tố giác tội phạm.

Cuối tháng 11-2013, Lê Thị Mỹ Duyên (ngụ Kiên Giang) và Phan Thị Kim Xuyến (ngụ huyện Trần Đề) ra tự thú và khai nhận đã giết ông Dũng để cướp tài sản. Sau đó, Xuyến bị TAND tỉnh Sóc Trăng xử phạt 12 năm tù, Duyên bị đưa vào trường giáo dưỡng vì lúc phạm tội chưa đủ 14 tuổi.
Bảy thanh niên bị bắt oan được trả tự do và liền sau đó làm đơn tố giác bị nhiều cán bộ, ĐTV dùng nhục hình, ép nhận tội giết ông Dũng. Từ đây, cơ quan điều tra của VKSND Tối cao ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị cáo Quân và Hưng. Riêng bị cáo Núi được cho tại ngoại.
Ông Nguyễn Hoàng Phú (nguyên Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT) bị tố giác đánh gây thương tích đối với anh Trần Hol nhưng do ông này đang trị bệnh nên cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã ra quyết định tách hồ sơ để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.
Phiên tòa dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm