Vụ công an xã bắn người bị còng tay: Người bị bắn vô tội

Vụ công an xã bắn người bị còng tay: Người bị bắn vô tội ảnh 1
 Bị cáo Quang tại phiên tòa phúc thẩm.

Sau khi được tuyên vô tội Quang cho biết sẽ đề nghị bồi thường oan sai và yêu cầu ông Dương Trí Dũng (người đã bắn Quang) phải đền bù các tổn thất do người này gây ra. Còn việc có đề nghị xử lý hình sự hành vi cố ý gây tương tích đối với ông Dưỡng Trí Dũng hay không, phía Quang cho biết sẽ họp gia đình mới quyết định. 

Theo cáo trạng, khoảng 24 giờ đêm 4-2-2013, tại khu vực Cầu Đút trên tuyến quốc lộ 1A (ấp 1, xã Tắc Vân), công an xã Tắc Vân đã kiểm tra giấy tờ xe một người bạn của Quang do không đội mũ bảo hiểm. Quang đi cùng đường nên tấp xe vào xem rồi lên tiếng xin giùm bạn nhưng không được giải quyết.

Khi các công an viên làm xong nhiệm vụ bỏ đi, Quang chửi đổng với theo thì bị một công an viên phát hiện. Sau đó công an viên này đã báo với Phó Công an xã Dương Trí Dũng (người cũng trong đội xử lý lúc đó). Ông Dũng và các công an viên lập tức quay lại. Sau một lúc giằng co thì Quang bị còng tay đưa về trụ sở Công an xã Tắc Vân. Tại đây, trong lúc đang bị còng tay, Quang đã bị ông Dũng dùng súng ngắn bắn đạn cao su bắn một phát vào má phải làm trọng thương phải đưa đi cấp cứu. Theo kết quả giám định, Quang bị thương tật 8%.

Hơn một tuần sau Quang bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi chống người thi hành công vụ.

Tháng 4/2015, TAND TP Cà Mau xử sơ thẩm tuyên Quang không phạm tội chống người thi hành Công vụ, đồng thời đề nghị VKSND TP. Cà Mau xem lại quyết định không khởi tố hành vi bắn người trong lúc còng tay của ông Dương Trí Dũng. 

Theo nhận định của Tòa sơ thẩm, hành động bắn người trong lúc còng tay của ông Dương Trí Dũng có dấu hiệu vi phạp pháp luật, cần xem xét khởi tố. Đề nghị này của TAND TP Cà Mau không bị kháng cáo và Tòa phúc thẩm hôm nay tuyên y án, tức phần đề nghị này vẫn được giữ nguyên.

Đồng quan điểm với Tòa sơ thẩm, HĐXX phúc thẩm nhận định việc Quang chửi đổng sau lưng công an là không đúng, nhưng cáo buộc Quang chống người thi hành công vụ cũng không hợp lý. 

Bởi lẽ, lúc Quang chửi đổng, tổ công an xã Tắc Vân đã thực thi công vụ xong và bỏ đi. Tổ Công an quay lại hạch hỏi giấy tờ Quang vì tức câu chửi đổng của Quang chứ lúc bấy giờ Quang không vi phạm gì và công an cũng không đủ chứng cứ thể hiện đang thực thi nhiệm vụ gì với Quang. Không có việc thực hiện công vụ thì Quang không phạm tội chống người thi hành công vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm