Vụ công an xã bắn người bị còng tay: Người bị bắn được tuyên trắng án

Ngày 8-4, TAND TP Cà Mau đã tuyên bố bị cáo Huỳnh Nhật Quang không phạm tội chống người thi hành công vụ. Tòa cũng kiến nghị VKSND tỉnh Cà Mau xem xét lại việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này không khởi tố hành vi dùng súng bắn đạn cao su bắn Quang gây thương tích của Phó Công an xã Tắc Vân (TP Cà Mau) Dương Trí Dũng.

Gặp rắc rối vì chửi đổng

Theo cáo trạng, khoảng 24 giờ đêm 4-2-2013, tại khu vực Cầu Đút trên tuyến quốc lộ 1A (ấp 1, xã Tắc Vân), công an xã Tắc Vân đã kiểm tra giấy tờ xe một người bạn của Quang do không đội mũ bảo hiểm. Quang đi cùng đường nên tấp xe vào xem rồi lên tiếng xin giùm bạn nhưng không được giải quyết.

Khi các công an viên làm xong nhiệm vụ bỏ đi, Quang chửi đổng với theo thì bị một công an viên phát hiện. Sau đó công an viên này đã báo với Phó Công an xã Dương Trí Dũng (người cũng trong đội xử lý lúc đó). Ông Dũng và các công an viên lập tức quay lại. Sau một lúc giằng co thì Quang bị còng tay đưa về trụ sở Công an xã Tắc Vân. Tại đây, trong lúc đang bị còng tay, Quang đã bị ông Dũng dùng súng ngắn bắn đạn cao su bắn một phát vào má phải làm trọng thương phải đưa đi cấp cứu. Theo kết quả giám định, Quang bị thương tật 8%.

Hơn một tuần sau Quang bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi chống người thi hành công vụ.

Huỳnh Nhật Quang và vết thương do bị ông Dũng bắn. Ảnh: T.VŨ

Không phạm tội

Tại phiên tòa này, VKSND TP Cà Mau đề nghị phạt Quang từ ba tháng tù đến chín tháng tù.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định: Lực lượng Công an xã Tắc Vân quay lại làm việc với Quang chỉ vì câu chửi đổng với theo có nội dung xúc phạm các công an viên của Quang. Hành vi chửi bới, sỉ nhục các công an viên của Quang có thể bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng đòi hỏi công an xã phải làm đúng quy trình. Các chứng cứ có trong hồ sơ cho thấy không có công an viên nào nêu khẩu lệnh công vụ, tức nói rõ hành vi chửi bới, sỉ nhục của Quang vi phạm gì và lực lượng phải làm nhiệm vụ gì với Quang. Thay vào đó ông Dũng và các công an viên chỉ yêu cầu Quang xuất trình giấy tờ xe, giấy tờ tùy thân. Khi Quang không đồng ý thì bị lấy chìa khóa xe. Quang chống cự lại liền bị câu vật, còng tay giải về trụ sở.

Từ đó, HĐXX kết luận ông Dũng và các công an viên không đang thực hiện công vụ nên Quang cũng không phạm tội chống người thi hành công vụ.

Kiến nghị khởi tố hành vi bắn người

HĐXX cũng cho biết trước đây khi nhận được hồ sơ kèm quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau đối với hành vi bắn Quang của ông Dũng, TAND TP Cà Mau từng trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung nhưng VKS không chấp nhận.

Tại phiên tòa này, HĐXX tiếp tục kiến nghị VKSND tỉnh Cà Mau xem xét lại quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau theo thẩm quyền để bảo đảm giải quyết đúng quy định của pháp luật.

Trong các lời khai, ông Dũng giải thích Quang dù đã bị còng tay nhưng vẫn nhào người tới tấn công ông nên ông buộc phải bắn Quang. Tuy nhiên, điều nghịch lý là ông Dũng cầm súng bằng tay phải nhưng lại bắn được vào má phải của Quang trong tình huống mà theo lời ông nói là Quang sấn tới từ phía trước, trực diện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ việc này có diễn tiến mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm