Vụ án oan ông Chấn: Nhân chứng mới bị tố cáo về tội vu khống

Bà Nguyễn Thị Thu Hà tại phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung

Bà Hải cho hay, vừa qua, bà đã làm đơn tố cáo đối với bà Hà về hành vi vu khống, gửi tới Chủ tịch nước, VKSND tối cao, Bộ Công an cùng một số cơ quan chức năng khác.

Trong đơn, bà Hải đề nghị các cơ quan phải làm rõ những thông tin bà Hà đã đưa ra tại phiên xét xử trước đó, bao gồm: nếu có việc chạy án cho ông Chấn thì chạy án vào ngày tháng năm nào, chạy ai, đưa tiền cho ai; tại sao bà Hà lại có lá đơn tự thú của ông Chấn, biên bản tiếp nhận đối tượng, những tài liệu này đúng ra chỉ có lực lượng công an và Tòa án nhân dân mới được cung cấp... Bà Hải cũng yêu cầu các cơ quan làm rõ ai là người đưa cho bà Hà những tài liệu này, mục đích, động cơ và ai là người đứng sau bà Hà.

Bà Hải cho rằng, những lời khai của bà Hà tại tòa là vu khống, bịa đặt, không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến danh dự của cá nhân người khác. Do đó, bà đã làm đơn tố cáo để bảo vệ quyền lợi của mình.

“Cần làm rõ mục đích của bà Hà là gì, ai đứng đằng sau bà ta. Không thâm thù gì mà bà ấy dám vu khống cho tôi. 10 năm trời tôi ròng rã đi kêu oan cho ông Chấn, việc tốt làm còn không xong, sao tôi có thể làm chuyện xấu đó được. Sự vu khống đó không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân tôi mà còn xúc phạm tới nền tư pháp Việt Nam”, bà Hải nói.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Thanh Chấn – người đã ngồi tù oan 10 năm cũng cho biết, gia đình ông đang làm đơn để tố cáo bà Hà về hành vi vu khống và sẽ gửi các cơ quan chức năng trong thời gian tới.

Trước đó, trong phiên tòa xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang (diễn ra từ ngày 21-7 đến 23-7), bà Nguyễn Thị Thu Hà được triệu tập với vai trò là nhân chứng mới của vụ án.

Tại tòa, bà Hà đã đưa ra tới 14 căn cứ để chứng minh rằng Lý Nguyễn Chung không phải là thủ phạm, người ra tay sát hại chị Hoan thực sự phải là ông Nguyễn Thanh Chấn – người đã ngồi tù oan 10 năm.

Bên cạnh đó, bà Hà cũng trình bày cho HĐXX nhiều thông tin liên quan đến việc bà Thân Thị Hải đã chạy án cho ông Chấn, thuê Chung đứng ra nhận tội thay, sau khi thành công sẽ nhận được 30% tiền hoa hồng,…

Chưa đủ cơ sở khẳng định bà Hà có hành vi vu khống

Trao đổi vớiPháp luật TP.HCM, Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh, Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, mặc dù những lời khai của bà Hà đối với những sự việc trên là không có cơ sở pháp lý, nhưng vẫn chưa thể quy kết bà Hà đã có hành vi vu khống đối với ông Nguyễn Thanh Chấn và bà Thân Thị Hải.

Điều 122 Bộ luật hình sự quy định về tội Vu khống như sau: “Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.”

Đối với cấu thành của tội danh này, hành vi của người phạm tội phải là “biết rõ” điều mà họ nói ra là sai sự thật nhưng họ vẫn nói, nghĩa là mặc dù biết sự thật là A nhưng vẫn nói là B, thì họ mới có thể bị xử lý về tội danh này.

Tuy nhiên như bà Hà trình bày, những điều bà khai ra là được nghe thấy, nghe kể lại… và bà tin rằng là đúng sự thật, do đó đây không phải là hành vi vu khống.

Hơn nữa, nghĩa vụ của công dân là tố giác tội phạm. Bất cứ ai khi phát hiện thấy dấu hiệu tội phạm, người đó phải ngay lập tức thông báo với cơ quan pháp luật. Trong trường hợp này, bà Hà đã thực hiện nghĩa vụ của một công dân.

Tất nhiên nếu sau này cơ quan chức năng làm rõ ý thức chủ quan của bà Hà là cố tình bịa đặt về việc ông Chấn, bà Hải phạm tội thì khi đó bà Hà sẽ bị xử lý hình sự về hành vi Vu khống.

Tuy nhiên, việc làm của bà Hà chưa có dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật hình sự, nhưng việc làm này đã xâm phạm đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của ông Chấn và bà Hải.

Trong trường hợp này, ông Chấn, bà Hải có quyền khởi kiện bà Hà ra Tòa án để yêu cầu bà Hà phải bồi thường thiệt hại hoặc bồi thường tổn thất về tinh thần cho mình. Căn cứ yêu cầu bồi thường được quy định tại Điều 604, 611 Bộ luật Dân sự.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...