Ủy ban nhầm, tòa vẫn buộc người dân trả đất mồ mả

Theo hồ sơ, bà Mai khởi kiện ông Mừng, trình bày rằng mảnh đất này là của ông Đỗ Văn Thiên, đã được UBND quận Thủ Đức cấp giấy đỏ năm 2001. Năm 2006, bà và ông Thiên tranh chấp đất, sau đó hai bên thỏa thuận là ông Thiên giao đất cho bà, bà trả cho ông Thiên 10 triệu đồng tiền công sức… Ngược lại, ông Mừng trình bày đây là đất mồ mả của gia tộc ông có từ hàng trăm năm nay, do ông đang quản lý. Trên mảnh đất có 28 ngôi mộ của gia tộc ông, trong đó sáu ngôi mộ được chôn từ đầu thế kỷ 20. Ông Mừng không hề biết việc UBND quận Thủ Đức cấp diện tích đất mồ mả gia tộc ông cho ông Thiên nên yêu cầu tòa hủy một phần giấy đỏ mà UBND đã cấp cho ông Thiên.

Tại phiên xử sơ thẩm lần đầu, đại diện UBND quận Thủ Đức thừa nhận trong quá trình xét cấp giấy đỏ cho ông Thiên, cán bộ chỉ căn cứ vào lời khai của các đương sự mà không kiểm tra thực tế. Do đây là đất mồ mả nên việc cấp giấy đỏ cho ông Thiên là không phù hợp với quy định. Từ đó, TAND quận Thủ Đức đã bác yêu cầu của bà Mai, kiến nghị UBND quận thu hồi, điều chỉnh lại phần đất cấp nhầm cho ông Thiên.

Bà Mai kháng cáo. Tháng 1-2013, TAND TP.HCM đã sửa án sơ thẩm, buộc ông Mừng bốc mộ, mang số hài cốt đang chôn trên đất đi nơi khác để trả đất cho bà Mai.

Tháng 9-2014, viện trưởng VKSND Tối cao đã kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy cả hai bản án sơ, phúc thẩm. Theo viện trưởng VKSND Tối cao, phần đất tranh chấp là đất mồ mả có từ trước, đại diện UBND quận Thủ Đức đã thừa nhận do không kiểm tra, đo đạc hiện trạng thực tế nên đã cấp nhầm cho ông Thiên. Cạnh đó, tòa chỉ có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất, không có thẩm quyền giải quyết về những ngôi mộ trên đất tranh chấp. Đồng tình, tháng 12-2014, Tòa Dân sự TAND Tối cao đã hủy cả hai bản án trên.

HỒNG TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm