Tòa sẽ xác định một người không phải cha của trẻ

Thời gian này, tôi sống như vợ chồng với một người khác rồi sinh một bé gái. Vì chưa ly hôn với ông T. nên khi đăng ký khai sinh cho bé gái này, tôi vẫn khai ông T. là cha của bé. Được một thời gian, tôi và ông T. làm thủ tục ly hôn. Ông T. cũng thấy rắc rối vì đứng tên cha cho bé gái nên cũng yêu cầu tôi xóa tên cha trong giấy khai sinh của bé.

Thấy hợp lý, tôi đã làm đơn gửi UBND xã yêu cầu xóa tên cha trong giấy khai sinh và đổi họ của bé từ họ cha sang họ mẹ. Đồng thời, tôi cũng đã giám định mẫu ADN với kết quả ông T. không phải là cha của con tôi. Tuy nhiên, xã cho rằng họ không có thẩm quyền giải quyết và hướng dẫn tôi gửi đơn ra tòa. Cho tôi hỏi UBND xã trả lời như vậy đúng hay sai?

Nguyễn Thị Kim Lan, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM

Ông NGUYỄN VĂN VŨ, Trưởng phòng Hộ tịch - Quốc tịch (Sở Tư pháp TP.HCM), cho biết Điều88 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng. Trường hợp nếu người cha từ chối nhận con thì khoản 2 Điều 89 của Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: Người được nhận là cha, mẹ của một người có thể yêu cầu tòa án xác định người đó không phải là con mình.

Như vậy, trường hợp ông T. (chồng cũ bà Lan) muốn xóa tên ông ra khỏi giấy khai sinh của đứa con thì thẩm quyền giải quyết thuộc tòa án. Khi tòa công nhận cháu bé không phải là con ông T. thì lúc đó UBND xã sẽ tiến hành bỏ tên ông T. trong giấy khai sinh của bé.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm