Tài sản nhà chồng cho, con dâu vẫn được hưởng

Khi làm thủ tục tặng cho căn nhà trên, trong giấy chứng nhận chỉ đứng tên một mình anh tôi. Năm 2014, anh tôi bị TNGT qua đời và không để lại di chúc. Cha mẹ tôi đòi lại căn nhà trên nhưng chị dâu không đồng ý và đòi kiện cha mẹ tôi ra tòa tranh chấp tài sản thừa kế. Như vậy, trong trường hợp trên cha mẹ tôi có đòi lại được căn nhà này không? Nếu không được thì cha mẹ tôi có quyền thừa kế như thế nào? Xin nói rõ thêm là trước khi chết anh tôi chưa có con.

Ông Trần Minh Tâm, quận Tân Bình, TP.HCM

Luật sư TRẦN NGỌC QUÝ (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời: Đối với trường hợp trên, anh ruột của bạn được cha mẹ công chứng tặng cho riêng căn nhà cho anh ruột bạn nên căn nhà trên thuộc sở hữu riêng của anh ruột bạn. Khi anh ruột bạn qua đời không để lại di chúc thì căn nhà trên trở thành di sản thừa kế theo pháp luật.

Theo Điều 676 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định về người thừa kế theo pháp luật gồm: Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây: Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết...

Do anh ruột của bạn không có con nên căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 676 Bộ luật Dân sự năm 2005 thì những người thừa kế theo pháp luật đối với căn nhà trên của anh ruột bạn gồm có ba người: cha của anh ruột bạn, mẹ của anh ruột bạn và vợ của anh ruột bạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm