Quản lý thị trường thua kiện gần 2 tỉ đồng

Ngày 26-5, sau gần một buổi xét xử, TAND tỉnh Bình Định đã quyết định tạm hoãn phiên tòa phúc thẩm xử vụ hai doanh nghiệp và hai cá nhân kiện Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 thuộc Chi cục QLTT tỉnh Bình Định. Lý do: HĐXX cần có thời gian làm rõ thêm các vấn đề liên quan của vụ kiện. Dự kiến phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 26-6.

Trước đó, xử sơ thẩm, TAND TP Quy Nhơn đã tuyên hủy các quyết định của Đội QLTT số 7 và buộc cơ quan này phải bồi thường tổng cộng gần 2tỉ đồng cho những người khởi kiện (gồm Công ty TNHH Hồng Hà, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Bách Việt và hai chủ phương tiện.

Theo hồ sơ, ngày 11-1-2012, Đội QLTT số 7 phát hiện Công ty CP An Trường An (TP Quy Nhơn) thuê 15 ô tô vận chuyển hơn 434 tấn titan thô từ huyện Phù Mỹ (Bình Định) về nhập kho tại cụm công nghiệp Nhơn Bình, TP Quy Nhơn. Đội QLTT đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng trên cùng 15 xe tải trong vòng 10 ngày để điều tra do nghi ngờ số titan này không có nguồn gốc hợp pháp. Số xe tải này là của Công ty TNHH Hồng Hà (bảy chiếc), Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Bách Việt (một chiếc) và các cá nhân khác.

Ngày 31-1-2012, Đội QLTT số 7 tiếp tục ra các quyết định gia hạn thời gian tạm giữ 15 xe tải đến ngày 10-4-2012 vì cho rằng chủ lô hàng đã sử dụng phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ không theo quy định của Bộ Tài chính.

Đến giữa tháng 3-2012, UBND tỉnh Bình Định có công văn yêu cầu giám đốc Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục QLTT phải trả lại tất cả xe tải ben trên cho các doanh nghiệp, cá nhân vì số titan vận chuyển bị tạm giữ là của Công ty CP An Trường An khai thác vượt công suất thiết kế cho phép chứ không phải không có nguồn gốc hợp pháp.

Ngày 28-3-2012, khi Đội QLTT số 7 trả lại các phương tiện, các chủ xe phát hiện hầu hết xe đều bị hư hỏng nặng, gỉ sét do lâu ngày không được bảo quản, mất nhiều phụ tùng, dầu nhớt… Sau đó Công ty TNHH Hồng Hà, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Bách Việt cùng hai cá nhân (là chủ 11 trong số 15 xe ben trên) khởi kiện Đội QLTT số 7 yêu cầu tòa tuyên hủy các quyết định tạm giữ xe của Đội QLTT số 7 và buộc cơ quan này phải bồi thường gần 3,2 tỉ đồng do giữ xe sai quy định.

Xử sơ thẩm, TAND TP Quy Nhơn đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện, tuyên hủy các quyết định của Đội QLTT số 7 về tạm giữ 11 xe tải ben và buộc cơ quan này phải bồi thường tổng cộng gần 2tỉ đồng (trung bình 170 triệu đồng/chiếc xe) cho những người khởi kiện (trong đó Công ty TNHH Hồng Hà được bồi thường nhiều nhất với gần 1,5 tỉ đồng).

Không chấp nhận với phán quyết này, cả người khởi kiện và người bị kiện đều kháng cáo.

Trên 100 tấn titan bị… bốc hơi!

Liên quan đến vụ vận chuyển 434 tấn titan trên, ngày 4-4-2012, UBND tỉnh Bình Định ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP An Trường An. Ngoài ra tỉnh còn ra quyết định tịch thu toàn bộ lô hàng do công ty này khai thác vượt công suất thiết kế cho phép, giao cho Chi cục QLTT tỉnh này xử lý. Công ty An Trường An liên tục khiếu nại đề nghị phúc tra vụ việc nhưng UBND tỉnh Bình Định vẫn giữ nguyên quyết định trên.

Khi Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Bình Định đưa ra bán đấu giá 434 tấn titan trên để sung vào công quỹ, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Vận tải An Thy (TP.HCM) đã trúng đấu giá với giá hơn 527 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi công ty này chuyển trả đủ tiền và đến kho nhận hàng thì chỉ còn 328 tấn, thiếu mất 106 tấn. Theo đơn giá trong hợp đồng, giá trị số titan bị thất thoát gần 130 triệu đồng. Lãnh đạo Chi cục QLTT tỉnh Bình Định giải thích số titan bị thiếu hụt là do... nước bốc hơi!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm