Nhận sáu triệu đồng hứa nhưng không làm giấy tờ cán bộ bị dân tố

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2011, anh Nguyễn Văn Đức đến liên hệ với chủ tịch phường Xuân Hà để được hướng dẫn tìm lại giấy tờ đất bị thất lạc. Tại đây, chủ tịch cho gọi Ninh và nói Đức liên hệ với Ninh để được hướng dẫn. Hôm sau, Đức gọi điện mời Ninh ra quán cà phê để bàn chuyện tìm giấy tờ đất và thỏa thuận rằng sẽ đưa cho Ninh 30 triệu đồng. Theo đó, Ninh đi tìm lại những cán bộ địa chính cũ để tìm nguồn gốc giấy tờ, sau khi tìm được Ninh đem đến gặp Đức và nhận 30 triệu đồng.

Bị cáo Ninh trước vành móng ngựa

Tiếp đó, trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5-2013 để hoàn thành hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở, Đức đã liên hệ nhờ Ninh giải quyết xác nhận nguồn gốc, vị trí lô đất để xin cấp phép xây dựng nhà ở theo thẩm quyền. Kèm theo đó, Đức đưa cho Ninh một triệu đồng nhưng mãi không thấy Ninh làm thủ tục xác nhận. Thấy vậy, đầu tháng 5-2013 người của Đức đến gặp Ninh để hỏi về tình hình xác nhận hồ sơ thì Ninh cho biết vẫn chưa xác nhận. Nghe vậy, người này gợi ý bồi dưỡng cho Ninh năm triệu đồng và một tuần sau Ninh nhận của người này năm triệu ngay cạnh UBND phường nhưng chờ mãi vẫn không thấy cán bộ xác nhận.

Ngày 30-5-2013 bức xúc việc cán bộ địa chính gây khó khăn, Đức tố cáo hành vi của Ninh ra cơ quan công an.

Sau khi xem xét, HĐXX nhận định, riêng với 30 triệu đồng bị cáo nhận từ Đức thì chỉ là quan hệ dân sự vì bị cáo không hề có trách nhiệm hay được giao nhiệm vụ trong việc tìm kiếm hồ sơ. Còn trong vụ việc nhận sáu triệu đồng để làm thủ tục xác nhận nguồn gốc đất thì đủ yếu tố cấu thành tội nhận hồi lộ. Tuy nhiên, xét bị cáo nhân thân tốt, có nhiều cống hiến, có nhiều bằng khen của UBND phường, quận và Thành phố nên tòa tuyên mức án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm