Nguyên tổng GĐ công ty dược Sài Gòn hầu tòa vì gây thiệt hại hơn 63 tỷ

Trước đó, công tố viên đã đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Lê Minh Trí (nguyên tổng giám đốc Sapharco) từ 12 đến 14 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Nguyễn Hồng Thu bị đề nghị phạt tù chung thân và Vũ Duy Quyền 14 đến 15 năm cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản .

Các bị cáo tại tòa

Theo hồ sơ, Sapharco là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc UBND TP.HCM có chức năng nhập khẩu và Trí làm tổng giám đốc tại đây từ tháng 7-2010. Còn bị cáo Thu lập hai công ty TNHH TMDP Tiến Phúc (thuê Quyền làm giám đốc) và công ty TNHH Khang Phúc nhập ủy thác các loại thuốc qua Sapharco. Tuy nhiên, Trí và Thu bàn bạc là không ký hợp đồng ủy thác mà ký hợp đồng mua bán.

Sapharco ký hợp đồng mua bán, trực tiếp giao hàng và chịu trách nhiệm thanh toán cho công ty Unique (Ấn Độ) theo những thỏa thuận giữa Thu, Quyền với công ty Unique. Khi nhận hàng từ Unique, Sapharco sẽ bán lại hai công ty của Thu bằng cách cho trả chậm mà không cần biện pháp bảo đảm để có thể thu hồi tiền. Cạnh đó, Trí còn cho Thu, Quyền vay tiền lấy lãi dưới hình thức hỗ trợ vốn cũng không có biện pháp bảo đảm, để hai công ty Tiến Phúc và Khang Phúc có tiền thanh toán cho công ty Unique khi đến hạn.

Cáo trạng xác định: Việc giao hàng hóa, cho vay tiền của Trí vượt quá quyền hạn quy định trong điều lệ của Sapharaco. Để lừa đảo chiếm đoạt tiền của Sapharco, lợi dụng được đối tác Unique giao giữ con dấu và ủy quyền quan hệ với các đối tác Việt Nam, Thu và Quyền đã ký giả chữ ký của người đại diện Unique bằng các hợp đồng ngoại thương, tạo ra 4 văn bản xác nhận điều kiện thanh toán giả. Và Trí đã không cho kiểm tra tính chính xác của nội dung các văn bản này đã đồng ý giao hàng hóa, cho vay tiền, tạo điều kiện cho Thu, Quyền lừa đảo chiếm đoạt của Sapharco 1,471 triệu USD (tương đương 31,6 tỉ đồng).

Cạnh đó thông qua việc ký 22 phụ lục hợp đồng vay tiền với danh nghĩa hỗ trợ vốn, Thu còn lừa đảo chiếm đoạt của Sapharco 19,83 tỉ đồng. Cộng với khoản nợ hơn 11,7 tỉ đồng tiền thuế, phí, lãi suất với Sapharco Thu đã mất khả năng thanh toán. Cơ quan tố tụng xác định việc cố ý làm trái của Trí gây thiệt hại cho Sapharco 63,2 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm