“Nấu” thuốc phiện bị phát hiện đổi tên trốn lệnh truy nã

Ngày 28-5, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Phan Thị Đại (49 tuổi, trú khối 10 thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, Nghệ An) 16 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

“Nấu” thuốc phiện bị phát hiện đổi tên trốn lệnh truy nã ảnh 1
Bị cáo Phan Thị Đại tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo hồ sơ, trưa ngày 15-11-2002, Lê Thị Nga (trú khối 10, thị trấn Đô Lương) nhờ Đại nấu “cô” nhựa cây anh túc thành thuốc phiện tinh khiết để bán. Đại trả lời không biết nấu, nhưng sẽ tìm người giúp và Nga hứa trả công cho Đại 2 triệu đồng. Đại tìm đến Nguyễn Thị Sinh – người biết kỹ thuật về cô, nấu nhựa cây anh túc thành thuốc phiện để thuê Sinh nấu. Đồng thời, Đại nhờ nhà của Trần Thị Thuận (ở xã Thanh Ngọc, Thanh Chương, Nghệ An) – để làm nơi nấu thuốc phiện.

Trong quá trình nấu, sản xuất thuốc phiện, Đại bảo em gái là Phan Thị Bảy đi giám sát, canh giữ đề phòng công an.

Ngày 22-11-2002, Đại đến nhà Nga lấy 3,5 nhựa anh túc rồi đưa đến nhà Thuận để nấu, “cô” thành thuốc phiện và đưa cho Sinh 100 nghìn đồng để mua trứng vịt và đậu nành về hút tạp chất trong quá trình nấu.

Đến 1g sáng 23-11-2002, Công an huyện Thanh Chương ập vào nhà Thuận bắt giữ Thuận, Sinh, Bảy khi đang ngồi nấu thuốc phiện. Còn Đại nhanh chân chạy trốn. Công an thu giữ tang vật 30,5 lít chất lỏng màu nâu đen chứa nhựa anh túc nấu thành 350 gam thuốc phiện.

Ngày 12-12-2002, Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định truy nã đặc biệt Đại về tội sản xuất trái phép chất ma túy.

Thời gian qua, Đại trốn vào Lâm Đồng và làm chứng minh nhân dân thay tên đổi họ là Phạm Thị Mỹ Liên. Với tên và chứng minh thư nhân dân mới, Đại sống ở Lâm Đồng để trốn lệnh truy nã và đã sinh thêm một đứa con.

Tháng 1-2015, Đại với tên mới là Phạm Thị Mỹ Liên về quê nhà “trùng phùng” với người thân sau 13 năm xa nhà và ăn Tết 2015 thì bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt giữ. Quá trình phục hồi điều tra, Đại bị chuyển từ tội danh sản xuất trái phép chất ma túy sang mua bán trái phép chất ma túy.

Tại phiên tòa, bị cáo Đại thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và khóc xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về nuôi con. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Tòa đã tuyên án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm