TỪ PHẢN ÁNH CỦA BÁO PHÁP LUẬT TP.HCM

Một công dân ở Bình Phước được trắng án

Ngày 3-7, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm đã bác kháng nghị của VKSND huyện Bù Gia Mập và tuyên bố ông Đồng Khắc Luật không phạm tội cưỡng đoạt tài sản. Trước đó, xử sơ thẩm, TAND huyện Bù Gia Mập đã tuyên ông Luật không phạm tội như cáo buộc của VKS cùng cấp.

“Âm thầm” thi hành án

Vụ án xuất phát từ việc làm trái pháp luật của Phòng Thi hành án (THA) dân sự tỉnh Bình Phước (nay là Cục THA dân sự tỉnh).

Theo hồ sơ, tháng 5-2002, TAND tỉnh Bình Phước xử tranh chấp tài sản sau ly hôn đã tuyên giao ông Luật được quản lý, sử dụng ba mảnh đất, ngược lại ông phải đưa cho vợ cũ gần 33 triệu đồng.

Do ông Luật không có tiền nên cơ quan THA đã kê biên, bán đấu giá một mảnh đất 12.000 m2đang trồng điều (một trong ba mảnh đất tòa giao cho ông sử dụng). Tháng 6-2004, một người đã mua trúng đấu giá với số tiền 62,5 triệu đồng. Một tháng sau, người này được cấp chủ quyền rồi chuyển nhượng ngay cho ông Nguyễn Văn Cự với giá 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, việc bán đấu giá nói trên ông Luật không hề được biết. Lý do: Suốt quá trình THA, cơ quan THA không hề giao quyết định THA, không giao thông báo bán đấu giá đến ông. Vì vậy, khi ông Cự cho người vào cắm mốc ranh giới, làm vườn, xịt thuốc, thu hoạch… thì ông Luật ngăn cản và dọa đánh. Với hành vi này, tháng 4-2007 ông Luật bị khởi tố, truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản (được tại ngoại).

"Không kết được tội này thì đòi cột tội khác"

Tháng 3-2011, xử sơ thẩm lần đầu, TAND huyện Bù Gia Mập đã phạt ông Luật một năm tù, buộc giao đất và trả tiền hoa lợi cho ông Cự. Bản án này sau đó bị TAND tỉnh Bình Phước hủy vì có nhiều vi phạm như cơ quan điều tra (CQĐT) điều tra vượt quá phạm vi khởi tố; đã kết thúc điều tra nhưng CQĐT vẫn tự ý tiến hành thêm hoạt động điều tra; định giá không phù hợp thực tế...

Tháng 5-2014, TAND huyện Bù Gia Mập xử sơ thẩm lần hai đã tuyên ông Luật không phạm tội. Tòa khẳng định đây là tranh chấp dân sự nhưng đã bị hình sự hóa. Sau đó VKSND huyện Bù Gia Mập kháng nghị đề nghị xử ông Luật có tội.

TAND tỉnh Bình Phước đã nhiều lần mở phiên tòa phúc thẩm lần hai. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 9-4 vừa qua, đại diện VKSND tỉnh đề nghị hủy án để điều tra lại về tội không chấp hành án đối với ông Luật vì “ông Luật không phạm tội cưỡng đoạt tài sản như VKSND huyện Bù Gia Mập đã truy tố”. Sau đó tòa tuyên bố nghị án kéo dài và hẹn ngày 14-4 sẽ tuyên án. Tuy nhiên, đến ngày này, tòa lại tuyên bố tạm hoãn để mời thêm đại diện cơ quan THA và cơ quan bán đấu giá tham gia phiên tòa.

Chỉ là bảo vệ tài sản của mình

Tại phiên tòa ngày 3-7, cũng như các phiên xử trước đó, ông Luật tiếp tục khẳng định việc ông ngăn cản người khác vào đất mình là đúng. “Đất của tôi thì tôi có quyền ngăn cản người khác xâm nhập. Đến mùa thu hoạch, chỉ có tôi được thu hoạch. Người khác tự ý vào thu hoạch thì tôi không cho là điều đương nhiên” - ông Luật nói.

Đại diện VKS đề nghị tòa tuyên hủy án để điều tra, xét xử lại. Tuy nhiên, sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm đã bác đề nghị này.

Ông Đồng Khắc Luật tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Theo tòa, do không tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật nên việc bán đấu giá đất của cơ quan THA là không hợp pháp. Cơ quan THA âm thầm đem bán đấu giá mà không báo ông Luật (không giao thông báo THA và thông báo bán đấu giá cho ông Luật dù đây là những văn bản quan trọng nhất trong quá trình THA). Do quá trình THA trái pháp luật nên việc chuyển giao chủ quyền đất cho người trúng đấu giá không được công nhận. Đất vẫn thuộc quyền sử dụng của ông Luật nên hành vi ngăn cản của ông là để bảo vệ đất, bảo vệ thành quả lao động của mình.

Từ đó, chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Nguyễn Văn Khương đã bác kháng nghị của VKSND huyện Bù Gia Mập, bác đề nghị của đại diện VKSND tỉnh Bình Phước và tuyên bố ông Luật không phạm tội.

Như vậy, sau tám năm mang thân phận bị can, bị cáo, với bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật này, ông Đồng Khắc Luật đã được trắng án.

“Cám ơn báo Pháp Luật TP.HCM đã đồng hành!”

Ông Đồng Khắc Luật là nhân vật mà báo Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần đề cập. Trong các bài viết đã đăng tải, báo cho rằng hành vi của ông Luật chỉ là bảo vệ tài sản hợp pháp của mình nên ông không vi phạm pháp luật, không phạm tội cưỡng đoạt tài sản. Đây chỉ là tranh chấp dân sự giữa các bên cần được giải quyết bằng con đường tố tụng dân sự nếu người mua đất có yêu cầu.

Sau phiên tòa ngày 11-4, với đề nghị xem xét tội danh mới (tội không chấp hành án), báo tiếp tục có bài phân tích hành vi của ông Luật cũng chẳng phạm vào tội này hay bất kỳ tội nào khác. Sau đó thay vì tuyên án, tòa đã hoãn để triệu tập thêm người tham gia tố tụng để làm rõ tính hợp pháp của việc bán đấu giá. Cuối cùng, sáng 3-7, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên bố ông Luật không phạm tội.

Điều đáng chú ý là ông Luật không hề mời luật sư bào chữa cho mình trong tất cả phiên tòa, từ sơ thẩm cho đến phúc thẩm. Suốt tám năm trời bị vướng vòng tố tụng, ông tự mình thu thập tài liệu, chứng cứ để bảo vệ và đòi lại công lý cho mình. “Tôi cám ơn báo chí, đặc biệt là báo Pháp Luật TP.HCM vì đã đồng hành, hỗ trợ tôi trên bước đường tìm công lý. Sắp tới, tôi sẽ yêu cầu VKSND huyện Bù Gia Mập xin lỗi và bồi thường oan cho mình” - ông Luật nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm