Hủy án vụ bắt giữ người trái pháp luật

Trước đó, tháng 4, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Văn Miên 13 năm tù về hai tội bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản.

Theo hồ sơ, Lê Thị Thảo và chị Nguyễn Thị Phương Nam quen biết với nhau từ năm 2008 và nhiều lần mượn tiền qua lại.

Đến năm 2010, cả hai "chốt lại" là chị Nam còn mượn Thảo 4,5 tỉ đồng với lãi suất 3%/tháng. Sau đó Thảo nhiều lần đòi nợ nhưng chị Nam chỉ trả được 10.000 USD. Vì vậy, Thảo đã nhờ Miên đòi nợ.

Ngày 10-12-2010, chị Nam đã bị Thảo, Miên cùng đồng bọn khống chế bắt giữ và đưa đến nhiều điểm khác nhau tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai.

Trong một tuần lễ bị giam giữ, Miên yêu cầu chị Nam phải gọi điện thoại về gia đình lấy tiền trả cho Thảo nếu không sẽ không được yên thân. Sợ hãi, chị Nam đã gọi điện thoại vay mượn người thân, bạn bè để trả cho Thảo 3,5 tỉ đồng.

Lợi dụng đang giữ chị Nam, Miên hăm dọa, buộc chị chuyển vào tài khoản riêng của mình 800 triệu đồng để được bình yên. Ngày 17-12-2010, Miên cùng đồng bọn đã thả chị Nam.

Sau khi Miên ra đầu thú, VKSND Tối cao đã chỉ mới truy tố Miên về các tội bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản với số tiền 800 triệu đồng. Riêng về hành vi tham gia bắt giữ và cưỡng đoạt số tiền 3,5 tỉ đồng của nạn nhân của Thảo và một số đối tượng khác, CQĐT tách ra điều tra, xử lý ở một vụ án khác.

Giai đoạn xét xử sơ thẩm, tòa từng nhiều lần trả hồ sơ vì Thảo là đối tượng chủ chốt trong vụ án này nhưng chưa được điều tra, làm rõ. Nhưng phía công tố giữ nguyên quan điểm và do giới hạn xét xử, tòa chỉ tuyên phạt Miên. HĐXX phúc thẩm nhận định kết luận điều tra và cáo trạng loại bỏ trách nhiệm những người liên quan là lọt người, lọt tội nên cần hủy án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm