Hủy án vì công ty không có chức năng thẩm định xây dựng

Theo tòa, năm 2012, Trung tâm Kiểm định và Quy hoạch xây dựng (Sở Xây dựng TP Cần Thơ) xác định thiệt hại căn nhà và tổng chi phí khắc phục gần 30 triệu đồng nhưng nguyên đơn không chịu. Sau đó, nguyên đơn yêu cầu Công ty Cổ phần Định giá và dịch vụ tài chính Việt Nam - Chi nhánh miền Nam thẩm định thiệt hại và chi phí khắc phục gần 300 triệu đồng. Chứng thư của công ty này được tòa sơ thẩm chấp nhận. Tuy nhiên, công ty này không nằm trong danh mục các tổ chức được phép kiểm định xây dựng, không có chức năng kiểm định về xây dựng. Do đó, cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm, chuyển hồ sơ về cho cấp sơ thẩm giải quyết lại từ đầu.

Theo hồ sơ, ngày 9-1-2008, nguyên đơn khởi kiện bị đơn. Theo đó, nguyên đơn trình bày vào tháng 8-2007 bị đơn xây mới nhà thuộc dãy nhà liền kề 18 căn cũ, có vách chung. Việc xây dựng nhà của bị đơn ảnh hưởng đến nhà của nguyên đơn như nứt vách chung hai nhà, nứt vách trong nhà (trước, sau, giữa), nước từ dưới đất xì lên nhà, mái ngói bể, nhà bị nghiêng lệch…

Xử sơ thẩm lần đầu vào tháng 3-2014, TAND quận Ninh Kiều chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, buộc bị đơn phải bồi thường 35 triệu đồng. Sau đó, nguyên đơn kháng cáo và đến tháng 8-2014, TAND TP Cần Thơ hủy án sơ thẩm vì khi xử sơ thẩm, bị đơn là ông NTĐ chết mà tòa không đưa vợ, con ông Đ. vào làm bị đơn (thừa kế quyền và nghĩa vụ của ông Đ.).

Xử sơ thẩm lần hai, TAND quận Ninh Kiều cho rằng chứng thư thẩm định của Công ty Cổ phần Định giá và Dịch vụ tài chính Việt Nam - Chi nhánh miền Nam là sát với giá thị trường nên HĐXX thống nhất với chứng thư này. Từ đó, tòa tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc bị đơn bồi thường cho nguyên đơn hơn 193 triệu đồng.

Sau đó, nguyên đơn kháng cáo, yêu cầu bồi thường đúng số tiền hơn 366 triệu đồng (thiệt hại căn nhà, tổn thất tinh thần và chi phí khác), bị đơn kháng cáo toàn bộ bản án, VKSND TP Cần Thơ kháng nghị theo hướng hủy án sơ thẩm.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm