Hội nhập ASEAN: Pháp lý khác biệt là thách thức

Sáng 16-7, tại TP Đà Nẵng, Văn phòng Quốc hội và Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Hài hòa hóa pháp luật trong xây dựng cộng đồng ASEAN-những vấn đề đặt ra với Việt Nam qua kinh nghiệm từ EU” với sự tham dự của các học giả trong nước vào quốc tế.

Theo tiến sĩ Ngô Đức Mạnh (Phó Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội) đây là cơ hội để tham khảo những vấn đề khá mới đối với Việt Nam. “Từ kinh nghiệm, đề xuất… sẽ đưa ra giải pháp nhằm thúc đẩy việc hài hòa hóa pháp luật trong khu vực ASEAN”, tiến sĩ Mạnh nói.

Chuyên gia pháp lý của Châu Âu tại hội thảo. LÊ PHI
Trong khi đó, ông Juan Zaratiegui Biurrun (Cố vấn chính trị Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam), cho biết: “Liên minh Châu Âu coi Quốc hội là cơ quan chủ chốt chèo lái quá trình hiện đại hóa của Việt Nam. Những đạo luật quan trọng được thông qua trong năm 2015 và 2016 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố con đường tới thịnh vượng, tự do và tôn trọng nhân quyền của Việt Nam đã được hiến pháp quy định và cũng là cơ sở của mối quan hệ Eu-Việt Nam”.
Theo các chuyên gia, một trong những thách thức chính đối với việc đạt mục tiêu của ASEAN là thực hiện các Hiệp định chung của ASEAN có yêu cầu hài hòa hóa pháp luật để thúc đẩy quá trình hội nhập sâu, rộng của khu vực như đã được nêu trong Hiến chương ASEAN. Đây là một yêu cầu rõ ràng và mỗi nước phải đóng vai trò tích cực trong việc thiết lập một khuôn khổ pháp lý chung của ASEAN nhằm giảm sự khác biệt và những rào cản pháp lý, tạo thuận lợi cho việc thành lập và xây dựng thành công cộng đồng ASEAN trong năm 2015 này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm