Giả danh nữ cán bộ Thanh tra Chính phủ chiếm đoạt tiền tỉ

Lý (32 tuổi) và Trung (37 tuổi), cùng trú tại huyện Tân Yên, Bắc Giang.

Ngô Thu Lý –kẻ giả danh “cán bộ Thanh tra Chính phủ” để chiếm đoạt tiền lĩnh án 18 năm tù. Ảnh: Đắc Lam

Như Pháp Luật TP HCM đã phản ánh, từ tháng 6-2013, Lý và Trung thất nghiệp nhưng lại về huyện Yên Thành mượn hội trường của UBND xã Tiến Thành để tuyển người đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, Canada… Lý tự xưng là “cán bộ Thanh tra Chính phủ”, còn Trung xưng là “cán bộ của Bộ Ngoại giao”. Để lấy lòng tin, Lý và Trunglàm giả nhiều giấy tờ, hồ sơ, có đóng dấu (dấu giả) của Việt Nam, Hàn Quốc, Canada…

“Cán bộ” Lý và Trung còn tuyển anh Chu Ngọc Lâm (33 tuổi, trú xã Tiến Thành, huyện Yên Thành) vào đường dây nhằm giúp sức đắc lực cho Lý và Trung đi vận động, tuyên truyền và thu tiền đặt cọc của người dân đi xuất khẩu lao động. Lý và Trung yêu cầu người dân làm các thủ tục hồ sơ như photo giấy chứng minh nhân dân, làm phiếu tư pháp, hộ chiếu và nộp 100 ảnh chân dung, trong ba tháng sau sẽ bay đi làm việc. Đồng thời yêu cầu người đi xuất khẩu lao động phải đặt cọc số tiền ban đầu là 7.000 USD và 3.000 USD tiền thế chân (chống bỏ trốn) khi sang nước ngoài làm việc.

Giáp Văn Trung là kẻ tự xưng “Cán bộ của Bộ Ngoại giao” lĩnh án 15 năm tù. Ảnh: Đắc Lam

Trong đó, ông Đặng Xuân Ty, Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Thành và ông Trần Đình Cẩm, Phó Trưởng Công an xã Tiến Thành cũng “nộp” cho các đối tượng trên hơn 20.000 USD để cho con đi xuất khẩu lao động.

Sau khi đóng tiền, người dân thấy không được đi nước ngoài đúng hẹn nên hỏi Lý và Trung thì cả hai trả lời “do máy bay MH 370 của Malaysia mất tích, bị khủng bố nên các chuyến bay tiếp vẫn còn phải trì hoãn, cứ yên tâm chờ”. Tuy nhiên người dân đã tìm hiểu và tố cáo Lý, Trung và anh Lâm lên cơ quan công an. Ngày 27-3-2014, Cơ quan công an huyện Yên Thành đã khởi tố, bắt tạm giam Lý và Trung về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết luận của cáo trạng VKSND tỉnh Nghệ An, hơn 40 người ở Nghệ An, Nam Định, Bắc Cạn, Bắc Giang có nhu cầu đi lao động tại Hàn Quốc, du học Canada đã đưa cho Lâm 309.700 USD và 805 triệu đồng. Sau khi anh Lâm thu số tiền trên đã chuyển cho Trung 292.000 USD và 119 triệu đồng. Trung còn trực tiếp lừa, tuyển 6 lao động để chiếm đoạt 19.500 USD và 372 triệu đồng.

Trung đã chuyển cho Lý 281.000 USD và 119 triệu đồng, còn lại Trung thu lợi bất chính 30.500 USD và 372 triệu đồng

Ngoài hành vi trên, Lý còn thông qua Trung và anh Lâm xin việc làm, du học Mỹ để chiếm đoạt tiền. Tổng cộng Lý, Trung đã chiếm đoạt của người bị hại 317.400 USD và hơn 1,3 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, các bị hại cho rằng, không truy tố anh Lâm là chưa thỏa đáng vì “người dân đưa tiền cho anh Trung rồi bị chiếm đoạt”.

Rất đông người bị hại đến tham dự phiên tòa.Ảnh: Đắc Lam

Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An cho rằng, anh Lâm không biết Lý và Trung lừa đảo nên hành vi giúp sức trên chưa đủ cơ sở kết luận anh Lâm đồng phạm với Lý và Trung. Cụ thể, anh Lâm do quá tin tưởng Lý và Trung đã đi thông báo tuyển lao động, thuyết phục người lao động ký hợp đồng và thu tiền cho Trung và Lý để hưởng hoa hồng sau khi các lao động được xuất cảnh. Trong thời gian qua, anh Lâm đã dùng số tiền mình thu được và tiền túi của anh để trả lại cho người lao động. Ngoài ra, em trai của anh Lâm cũng bị lừa chiếm đoạt tiền.

Vị công tố cũng cho rằng, qua các tài liệu và chứng cứ cho thấy Lý là người cầm đầu, lôi kéo người khác vào đường dây để chiếm đoạt tiền.

HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, có bàn bạc tổ chức, lừa đảo trong thời gian dài, chiếm đoạt tiền của nhiều người với số lượng lớn nên cần xử phạt nghiêm minh. Tuy nhiên xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Sau khi xem xét vai trò, mức độ phạm tội của từng bị cáo, Tòa đã tuyên án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm