Được miễn tội do hoàn cảnh đặc biệt

Ngày 29-6, TAND TP.HCM sau nhiều ngày xét xử đã tuyên phạt Phan Văn Được 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai bị cáo Bùi Văn Danh (nguyên chủ tịch xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi) và Nguyễn Văn Nghệ (nguyên ủy viên văn phòng UBND xã) phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ nhưng được miễn trách nhiệm hình sự.

Trước đó, công tố viên đề nghị tòa xử phạt Danh và Nghệ từ bảy đến chín năm tù.


Bị cáo Được đang trả lời HĐXX về hành vi lừa đảo. Ảnh: HY

Theo tòa, Được làm nghề môi giới mua bán đất tại xã Phước Hiệp. Tháng 1-2002, Được quen biết với chủ tịch xã Danh và ủy viên văn phòng đóng dấu của UBND xã. Từ đó, Được giao ba hồ sơ chuyển nhượng đất của các cá nhân với bà Đinh Thị Nhanh thành tiền hơn 624 triệu đồng. Bà Nhanh giao trước cho Được khoảng 593 triệu đồng để đưa cho chủ đất, số còn lại sẽ giao sau khi thủ tục chuyển nhượng hoàn tất. Ba hợp đồng này đều được Danh xác nhận nội dung và Nghệ đóng dấu.

Lợi dụng sự tin tưởng của bà Nhanh giao tiền và hồ sơ đất để làm thủ tục sang tên, Được đã dùng thủ đoạn gian dối bán đất cho người khác hơn 1,1 tỉ đồng. Mãi đến tháng 10-2007, bà Nhanh mới phát hiện đất mình bị chuyển nhượng cho người khác nên tố cáo ra công an. Được bỏ trốn, đến tháng 6-2013 thì bị bắt theo lệnh truy nã. Cơ quan điều tra xác định tổng cộng Được lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,28 tỉ đồng của bà Nhanh.

Trong vụ án này, hai bị cáo Danh, Nghệ thường giúp Được giải quyết nhanh các hồ sơ hợp thức hóa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Nhiều lần Được cho Danh tiền, tổng cộng khoảng 20 triệu đồng. Danh dùng số tiền này để mua thuốc chữa bệnh cho con ông, một nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam. Còn Nghệ được cho hai lần, tổng cộng... 500.000 đồng.

HĐXX xét thấy hai bị cáo đều không yêu cầu hay nhũng nhiễu nhưng do quen biết Được nên đã bỏ qua những thủ tục hành chính làm nhanh hơn để hưởng lợi, tuy không lớn. Hành vi này là phạm tội như đã truy tố và đây là tội phạm về tham nhũng. Tuy nhiên, năm 2002 cả hai đều đã bị kiểm điểm trách nhiệm và huyện có quyết định kỷ luật cảnh cáo, chuyển công tác đối với Danh và Nghệ cũng bị điều động nhận nhiệm vụ khác. Và từ khi bị chuyển đổi công tác đến nay, cả hai có nhiều thành tích tại nơi công tác và được tặng nhiều giấy khen, bằng khen... Vì vậy HĐXX căn cứ khoản 1 Điều 25 BLHS áp dụng miễn trách nhiệm hình sự với lý do chuyển biến tình hình mà hành vi phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm