XỬ VỤ DÙNG NHỤC HÌNH Ở SÓC TRĂNG

Cựu kiểm sát viên cám ơn luật sư

Ngày 6-10, phiên xử sơ thẩm vụ án dùng nhục hình gây oan cho bảy thanh niên ở Sóc Trăng đã kết thúc phần tranh luận. HĐXX TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên bố nghị án và sẽ tuyên án vào 9 giờ sáng nay (7-10).

Trước đó, công tố viên vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị HĐXX tuyên cả ba bị cáo có tội với các mức án đã đề nghị hôm trước. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng (nguyên điều tra viên Công an tỉnh Sóc Trăng) lần lượt bị mức án 13-18 tháng tù và 24-36 tháng tù về tội dùng nhục hình. Bị cáo Phạm Văn Núi, nguyên kiểm sát viên VKSND tỉnh Sóc Trăng, 12-18 tháng cải tạo không giam giữ về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

VKSND: Đúng chủ thể truy tố

Luật sư (LS) bào chữa cho các bị cáo đều cho rằng cáo trạng đã truy tố oan, chưa thỏa đáng, không đảm bảo quy định của pháp luật đối với cả ba bị cáo.

Theo LS, cáo trạng đã truy tố sai chủ thể (Hưng không được phân công tham gia vụ án và Núi chỉ tham mưu, không có thẩm quyền ký quyết định phê chuẩn). Các nhân chứng thiếu trung thực, khách quan, lời khai trước sau bất nhất, có mâu thuẫn trước với bị cáo Hưng. Quá trình điều tra và việc đưa vụ án ra xét xử có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như điều tra không hết việc, không khám nghiệm hiện trường nhục hình, hồ sơ tẩy xóa và thiếu sót, Trần Văn Đở là bị hại quan trọng nhưng không có mặt tại tòa… Theo các LS, vụ án này thiếu các chứng cứ thuyết phục để buộc tội các bị cáo…

Tuy nhiên, đại diện VKSND vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố đúng người, đúng tội. Theo đó, bị cáo Núi là kiểm sát viên, được bổ nhiệm, có hưởng lương, được giao thẩm quyền (đúng chủ thể nhóm tội về chức vụ). Bị cáo Hưng có tiến hành lấy lời khai của Nguyễn Thị Bé Diễm chứng tỏ có tham gia vào vụ án (đúng chủ thể của tội dùng nhục hình).

 
Từ trái qua: Bị cáo Phạm Văn Núi, bị cáo Nguyễn Hoàng Quân và bị cáo Triệu Tuấn Hưng. Ảnh: TRẦN VŨ

Nếu chú ý cái quần, có thể đã không làm oan

Về nội dung, công tố viên tranh luận: “Bị cáo Núi cho rằng trong vụ án giết anh Lý Văn Dũng, do hồ sơ hoàn hảo nên chẳng những bản thân anh mà rất nhiều người đã không phát hiện tình tiết nghi vấn. Tuy nhiên, theo tôi thấy nếu cẩn trọng hơn bị cáo sẽ phát hiện những dấu hiệu bất thường. Đặc biệt là chi tiết cái quần lót”.

Theo công tố viên, trong hồ sơ vụ án mà bị cáo Núi tiếp nhận từ cơ quan điều tra có lời khai của Nguyễn Thị Bé Diễm thể hiện đã bỏ lại hiện trường cái quần lót màu trắng. Nhưng thực tế tại hiện trường lại có đến hai cái quần lót, một màu đỏ và một màu xám. “Đây là tình tiết bất thường, vô lý của hồ sơ vụ án làm oan trước đây. Bị cáo cũng chưa làm tròn trách nhiệm khi không lấy lời khai đầy đủ của hai người không nhận tội (Sóc và Đở) trước khi trình đề xuất lên lãnh đạo phê duyệt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bảy thanh niên ở huyện Trần Đề. Cho nên cáo trạng quy buộc bị cáo Núi thiếu trách nhiệm là không oan” - công tố viên tranh luận.

Với hai bị cáo còn lại là Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng, công tố viên cũng phản biện toàn bộ luận cứ mà hai bị cáo này cùng LS của mình đã đưa ra trước đó. Có nhiều nhân chứng nhìn thấy Hưng dùng nhục hình với Trần Văn Đở vào tối 13-7-2013. Bị cáo Quân bị các thanh niên bị oan là Thạch Sô Phách, Trần Văn Đở, Khâu Sóc tố dùng nhục hình. Có hai nhân chứng nhìn thấy là Nguyễn Văn Lượng, Hồ Trung Hiếu (đồng đội của Quân)…

“Cám ơn một phiên tòa dân chủ”

Ngoài việc đề nghị tuyên các bị cáo có tội với các mức án nói trên, công tố viên còn đề nghị HĐXX xem xét tuyên hai bị cáo Quân và Hưng phải bồi thường khoản tổn hại thể xác, tinh thần từ 5 đến 10 tháng lương tối thiểu cho Thạch Sô Phách và Khâu Sóc.

Khi nói lời sau cùng, bị cáo Núi xúc động: “Cám ơn HĐXX đã tạo một không khí dân chủ, thoải mái tại tòa. Tôi đã được nói hết nỗi lòng của mình. Cám ơn báo chí đã đăng tải rất trung thực, khách quan phiên xử, chuyển tải giúp tôi cái tâm trạng nặng nề đến với bạn đọc khắp nơi. Đó là một sự chia sẻ làm tôi yên tâm, giải tỏa được nỗi lòng”.

Bị cáo Núi nói với các LS: “Đến khi làm bị cáo tôi mới thực sự hiểu rõ vai trò quan trọng của LS trong xã hội. Các ông đã chia sẻ, động viên, giúp tôi rất lớn về pháp lý. Hồi trước, khi vẫn thường ngồi ở vị trí công tố, tôi đối đầu và không thực sự nhận ra hết vai trò của các vị”.

Bị cáo Triệu Tuấn Hưng gửi lời chia sẻ đến các nạn nhân bị oan và gia đình họ. Hưng nói bị cáo rất hiểu nỗi khổ của người bị oan, như bản thân bị cáo hiện giờ, vì vậy bị cáo rất chia sẻ với bảy thanh niên bị oan.

Nói lời sau cùng, bị cáo Quân gửi lời qua giới báo chí đến tất cả bạn đọc, đến bảy thanh niên bị oan và gia đình của họ lời xin lỗi chân thành. Quân nói: “Dù gì tôi cũng là đội trưởng điều tra, người trực tiếp xử lý vụ án Lý Văn Dũng và đã để xảy ra oan sai, đáng tiếc. Tôi chân thành xin lỗi!”.

Cả ba bị cáo Quân, Hưng và Núi đều đề nghị HĐXX xem xét toàn diện và tuyên mình không phạm tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm