Côn đồ đấm đá người đàn ông đến tử vong chỉ vì can ngăn đánh nhau

Ngày 30-10, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử, tuyên phạt bị cáo Trần Tiến Đạt (27 tuổi) mức án chung thân về tội giết người, Trần Văn Năng (22 tuổi) 25 năm sáu tháng tù về tội giết người và cố ý gây thương tích; các bị cáo Đào Văn Phúc (23 tuổi), Đào Văn An (22 tuổi) cùng Trần Văn Chương (23 tuổi) lần lượt lãnh án hai năm và 21 tháng về tội gây rối trật tự công cộng. Các bị cáo đều trú tại Phú Xuyên - Hà Nội.

Trần Tiến Đạt (trên cùng, bên phải) cùng đồng bọn tại tòa. (Ảnh: TT) 

Theo hồ sơ, tối 13-8-2013, nhóm của Trần Tiến Đạt chở nhau trên hai xe máy để đi chơi. Cùng lúc, anh Đỗ Quang Điệp (19 tuổi, trú cùng huyện) cũng điều khiển xe máy chở theo hai bạn gái đi ngay phía sau nhóm Đạt.

Đến đoạn đường thuộc xã Hồng Minh, anh Điệp bất ngờ tăng ga cho xe máy của mình vượt qua nhóm Đạt, làm cho bụi đường bay vào mặt nhóm thanh niên phía sau. Bực mình, Đạt hò cả nhóm tăng ga đuổi theo.

Chỉ ít phút sau, nhóm Đạt đã đuổi kịp và ép xe của anh Điệp vào lề đường. Nhóm thanh niên côn đồ đạp thẳng vào xe khiến anh Điệp cùng hai bạn của mình ngã nhào xuống đường. Liền sau đó, cả nhóm quây vào, đấm đá hội đồng, mặc cho nạn nhân van xin.

Xin tha không được, anh Điệp bỏ chạy để thoát thân. Thấy vậy, nhóm Đạt quay sang túm tóc, đá vào bụng hai thiếu nữ còn lại.

Đúng lúc này, ông Phan Văn Tuấn (52 tuổi, trú cùng huyện) đang trên đường đi mua cá về để bán thì bắt gặp sự việc trên. Thấy hai thiếu nữ bị đánh, ông Tuấn vội vàng cho xe dừng lại để can ngăn.

Ngay lập tức, Đạt chỉ thẳng mặt ông Tuấn quát “Không phải việc của mày. Cút” rồi tiến đến, đấm liên tiếp vào mặt ông Tuấn. Hưởng ứng đồng bọn, Năng cũng xông vào, đấm đá không thương tiếc người đàn ông buôn cá.

Sau một hồi đấm đá, thấy ông Tuấn ngã nằm bẹp dưới đất, nằm bất động bên sọt cá, nhóm thanh niên côn đồ mới chịu bỏ đi.

Anh Điệp quay lại cùng hai bạn gái đưa ông Tuấn đi cấp cứu nhưng ông đã không qua khỏi. Kết quả giám định pháp y xác định người đàn ông buôn cá tử vong do chấn thương sọ não. Hung thủ trực tiếp gây ra cái chết cho ông Tuấn được xác định là Trần Tiến Đạt và Trần Văn Năng.

Trong quá trình điều tra, do anh Điệp cùng hai bạn gái từ chối giám định thương tích, đồng thời không đề nghị xử lý nhóm thanh niên côn đồ về hành vi cố ý gây thương tích nên cơ quan công an không có căn cứ để xử lý về hành vi này.

Tại phiên tòa, Đạt cùng các đối tượng đều thừa nhận hành vi của mình. Tuy nhiên, Đạt và Năng biện hộ rằng mình không hề có ý đồ tước đoạt mạng sống của ông Tuấn, nạn nhân tử vong là ngoài ý muốn.

Căn cứ vào hành vi côn đồ và sự coi thường sức khỏe, tính mạng người khác cùng với hậu quả gây ra, đại diện VKS khẳng định có đủ cơ sở để kết luận Trần Tiến Đạt và Trần Văn Năng đã phạm vào tội giết người với tình tiết định khung là có tính chất côn đồ.

Đồng quan điểm, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án như đã nêu, đồng thời buộc các bị cáo bồi thường các khoản tiền về cấp cứu nạn nhân, tổn thất tinh thần và mai táng phí cho gia đình ông Tuấn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm