Chứng cứ yếu, khó kết án đánh người

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) vừa hoàn thành kết luận điều tra mới, đề nghị truy tố Đàm Thuận Thao (SN 1991, ngụ xã Hương Mạc) về tội cố ý gây thương tích. Vụ án gây chú ý ở chỗ trước đó, TAND tỉnh Bắc Ninh xử phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm phạt Thao 30 tháng tù của TAND thị xã Từ Sơn. Đồng thời, tòa trả tự do và cho Thao tại ngoại ngay tại phiên xử vì không có cơ sở vững chắc để tuyên Thao phạm tội.

Đánh người vì mẹ bị đòi nợ?

Theo hồ sơ, khoảng 18 giờ ngày 27-9-2013, ông Trương Đức Tuyên và bà Hoàng Thị Hoa đến gặp mẹ của Thao đòi nợ. Hai bên lời qua tiếng lại thì Thao đi từ trên gác xuống nói với bà Hoa: “Bà thích gì?”. Thấy vậy, ông Tuyên và bà Hoa đi về.

Khi hai người này ra gần tới cổng, Thao nhặt một dùi đục bằng gỗ chạy theo vụt một cái vào vùng đầu phía bên trái của bà Hoa làm bà ngã xuống sân bất tỉnh. Thao tiếp tục dùng chân giẫm vào đầu, bụng bà Hoa và nói: “Cho mày chết!”. Một lúc sau, bà Hoa tỉnh dậy, đi vào ngồi ở thềm nhà Thao. Công an xã Hương Mạc đến làm việc. Sau đó, bà Hoa đi điều trị tại BV Đa khoa thị xã Từ Sơn cho đến ngày 1-10-2013.

Ngày 20-10-2013, bà Hoa làm đơn tố cáo hành vi cố ý gây thương tích của Thao. Theo kết quả giám định pháp y ngày 24-12-2013 của Phòng Giám định pháp y Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, tổng hợp tỉ lệ tổn thương cơ thể của bà Hoa là 13%.

Thao bị khởi tố, truy tố về tội cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 104 BLHS (khung hình phạt từ hai năm tù đến bảy năm tù). Ngày 1-12-2014, TAND thị xã Từ Sơn xử sơ thẩm, phạt Thao 30 tháng tù.

Đàm Thuận Thao (phải) cùng luật sư của mình sau khi được cho tại ngoại tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28-7-2015. Ảnh: C.LUẬN

Tòa phúc thẩm: Chưa đủ cơ sở kết tội

Thao kháng cáo xin giảm án. Tại phiên phúc thẩm ngày 28-7-2015 của TAND tỉnh Bắc Ninh, Thao thay đổi kháng cáo và kêu oan. Thao nói không gây bất kỳ thương tích nào cho bà Hoa. Thương tích đó là do mẹ của Thao và bà Hoa xô xát, túm tóc, do đẩy nhau làm bà Hoa ngã xuống sân. Mẹ của Thao cũng xác nhận việc này, còn bà Hoa thì phủ nhận.

Theo tòa phúc thẩm, việc bà Hoa ngã ngửa tại sân nhà Thao là có thật. Tại CQĐT, một số nhân chứng khai khi ông Tuyên, bà Hoa đi từ nhà ra gần đến cổng thì Thao từ phía sau bà Hoa, cầm thanh gỗ kiểu dùi đục vụt một nhát vào đầu bà Hoa làm bà ngã ngửa xuống sân.

Tuy nhiên, tòa phúc thẩm nhận định lời khai của những người làm chứng không thống nhất. Có lúc cho rằng Thao dùng thanh gỗ, có lúc cho rằng Thao dùng dùi đục; có người khai Thao dùng tay trái, có người khai Thao dùng tay phải cầm hung khí đánh vào đầu bà Hoa. Cạnh đó, ông Tuyên là người chứng kiến từ đầu đến cuối sự việc nhưng không mô tả được tỉ mỉ, rõ ràng hành vi, tư thế của Thao, không xác định được Thao có giẫm lên bà Hoa hay không, không biết Thao vứt hung khí đi đâu. Hơn nữa, ông Tuyên khai sau khi Thao đánh bà Hoa thì áp sát vào ông, buộc ông đi vào trong nhà, quay lưng lại chỗ bà Hoa bị ngã nên không nhìn thấy gì. Lời chứng này rất vô lý bởi bà Hoa nằm ở sân nhà Thao 5-10 phút.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an xã Hương Mạc đã đến lập biên bản sự việc nhưng không lấy lời khai, không tổ chức truy tìm, thu giữ hung khí, vật chứng, xem xét hiện trường vụ án và thương tích của người bị hại.

Theo đại diện VKS tỉnh Bắc Ninh, chứng cứ kết tội bị cáo Thao không rõ ràng. Đặc biệt tại phiên tòa, Phòng Giám định pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đã xin rút lại bản kết luận giám định pháp y ngày 24-12-2013 vì “chưa phù hợp, chưa chính xác”.

Từ đó, tòa phúc thẩm kết luận không có cơ sở vững chắc để tuyên bị cáo phạm tội cố ý gây thương tích nên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại từ đầu, đồng thời trả tự do, thay đổi biện pháp ngăn chặn thành cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Thao.

Điều tra lại: Thương tật còn 3%

Nội dung kết luận điều tra mới của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Từ Sơn không khác nhiều so với kết luận điều tra và cáo trạng cũ. Tuy nhiên, lần này CQĐT xác định theo kết luận thương tích của Viện Pháp y Quốc gia ngày 26-10-2015, tỉ lệ thương tật của bà Hoa hiện tại là 3%. Như vậy, Thao bị đề nghị truy tố theo khoản 1 Điều 104 BLHS (khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm) thay vì khoản 2 như trước.

Về nhận định của tòa phúc thẩm, rằng cấp sơ thẩm không cho đối chất, làm rõ việc mẹ của Thao giằng co, xô xát dẫn đến việc bà Hoa ngã xuống sân gây nên thương tích ở đầu, CQĐT cho biết đã xác minh nhưng chưa đủ căn cứ để xử lý đối với mẹ của Thao, khi nào làm rõ sẽ đề nghị xử lý sau.

Về hung khí của vụ án, CQĐT vẫn cho rằng căn cứ vào lời khai của người bị hại và người làm chứng, xác định Thao đã dùng thanh gỗ có hình dáng giống chiếc dùi đục có kích thước dài khoảng 60 cm, rộng 5-6 cm, dày khoảng 3-4 cm. Tuy nhiên, CQĐT không thu giữ được hung khí này.

Theo CQĐT, dù Thao không thừa nhận hành vi gây thương tích cho bà Hoa nhưng căn cứ vào đơn đề nghị của người bị hại và tài liệu điều tra thu thập được, vẫn đủ cơ sở kết luận Thao đã có hành vi dùng thanh gỗ như mô tả bên trên đánh vào đầu bà Hoa.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi để thông tin tới bạn đọc.

Không nhận tội từ đầu

Theo Đàm Thuận Thao, ngay từ khi bị khởi tố (tháng 4-2014), bị can này đã không nhận có hành vi dùng dùi đục để đánh bà Hoa gây thương tích như CQĐT, VKS quy kết. Làm việc với các cơ quan tố tụng, bị can này luôn khai là có mặt ở nhà ngày 27-9-2013, chứng kiến việc mẹ mình và bà Hoa giằng co nhau dẫn tới việc bà Hoa bị ngã xuống sân.

Từ khi được tòa phúc thẩm trả tự do và cho tại ngoại, CQĐT thị xã Từ Sơn đã triệu tập Thao ba lần để lấy lại lời khai. Thao luôn bảo lưu quan điểm rằng mình không phạm tội và khẳng định: “Tôi không đánh bà Hoa thì làm sao tôi nhận tội được?”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm