XỬ VỤ DÙNG NHỤC HÌNH Ở SÓC TRĂNG

Chủ tọa ‘nhắc bài’ để kiểm sát viên tranh luận

Ngày 5-10, ngày thứ ba xét xử vụ án dùng nhục hình ở Sóc Trăng, công tố viên đọc bản luận tội và đề nghị TAND tỉnh Sóc Trăng xử phạt các bị cáo. Viện đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng (nguyên điều tra viên Công an tỉnh Sóc Trăng) lần lượt mức án từ 13 đến 18 tháng tù và từ 24 đến 36 tháng tù về tội dùng nhục hình. Bị cáo Phạm Văn Núi, nguyên kiểm sát viên VKSND tỉnh Sóc Trăng, từ 12 đến 18 tháng cải tạo không giam giữ về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Một “kịch bản hoàn hảo”

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Phạm Văn Núi đã “kể” lại một “kịch bản hoàn hảo” khiến bị cáo này khi kiểm sát điều tra vụ án giết anh xe ôm Lý Văn Dũng đã không phát hiện ra dấu hiệu bất thường. “Đến bây giờ tôi vẫn còn tức. Thật ra ai đã bày ra một kịch bản hoàn hảo đến vậy, để rồi hôm nay, bao nhiêu anh em phải trong tình thế khốn khổ thế này” - bị cáo Núi mở đầu.

Khi ông Núi bắt đầu kể chuyện này, các cảnh sát giao thông ở ngoài sân tòa cũng vào phòng xử ngồi trật tự lắng nghe, hội trường im phăng phắc, nghe cả cái chất giọng xúc động rưng rưng của bị cáo Núi.

“Trong hồ sơ công an chuyển qua đề nghị phê chuẩn, có hai người tự thú là Nguyễn Thị Bé Diễm và Thạch Sô Phách. Tôi nghĩ rằng không thể có hai kẻ cùng bị tâm thần trong vụ này. Lật từng trang hồ sơ tiếp theo, phát hiện một câu chuyện có đầu có đuôi, vô cùng hợp lý. Động cơ phạm tội rõ ràng, tình tiết vô cùng hợp lý đến từng chi tiết” - ông Núi nói.

 
Bị cáo - nguyên kiểm sát viên Phạm Văn Núi (giữa) kể lại “kịch bản hoàn hảo” khiến bị cáo bị mờ mắt khi kiểm sát điều tra vụ án anh xe ôm Lý Văn Dũng bị sát hại. Ảnh: TRẦN VŨ

Theo đó, Diễm là một cô gái đang làm nghề phục vụ tại một nhà hàng trong thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, Sóc Trăng. Cô này đang sống như vợ chồng với Trần Văn Đở, một người chuyên nghề bắt chuột bán cho các quán nhậu. Đở còn được các bạn phong cho hai từ “đại ca”, vì các quán nhậu danh tiếng nhất thị trấn đều biết anh (nhờ bán chuột) và vài lần ra tay nghĩa hiệp khi các vị khách nhí quậy các quán nhậu.

Lời khai trong các bản cung tự thú của Diễm thể hiện: Tối 6-7-2013, Diễm nhờ anh Lý Văn Dũng, xe ôm ở thị trấn Trần Đề, chở đi bán dâm, tại một khúc đường vắng vẻ thuộc ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân II, huyện Trần Đề. Bán xong, ông khách cho Diễm 500.000 đồng. Lúc này anh Lý Văn Dũng vẫn đang chờ ở gần đó.

Khi trở lại địa điểm để anh Dũng chở về, anh Dũng hỏi Diễm: “Đi được không cưng?”. Liền đó, nhóm của Trần Văn Đở xuất hiện và ra tay sát hại anh Dũng. Hành động này có mục đích rõ ràng là Đở hận và giết người dắt mối cho người yêu của mình đi bán dâm. Diễm nói rõ tận mắt thấy Trần Văn Đở cầm dao giống như dao Thái Lan đâm vào ngực anh Dũng. Thạch Sô Phách, Trần Hol, Trần Cua, Thạch Mươl, Khâu Sóc cũng tiếp sức đánh đập bằng cây và bằng tay chân đến khi anh Dũng gục xuống mới bỏ đi.

Ông Núi kể tiếp: “Cộng hưởng với những tình tiết như một người dân địa phương báo trong đêm đó, vào khoảng giờ đó đã nghe tiếng động bên ngoài, hé cửa nhìn thì thấy rõ nhóm của Phách đang lui cui ngoài sân, có mang theo dao. Rồi tại hiện trường thu được quần lót, phù hợp với lời khai của Diễm là do xảy ra vụ giết người đó nên Diễm hoảng, bỏ cả quần lót lại hiện trường… nên tôi đã tin bằng cả niềm tin nội tâm. Mà đâu phải chỉ riêng tôi. Tại cuộc họp liên ngành có hai sếp của tôi là ông Điệp, Phó phòng 1A và ông Việt, Trưởng phòng này. Phía công an có trưởng phòng PC45, có đội trưởng điều tra… đều mờ mắt với kịch bản hoàn hảo ấy”.

Chủ tọa lưu ý kiểm sát viên các vấn đề cần tranh luận

Kế hoạch xét xử vụ án dùng nhục hình này chỉ đề ra hai ngày (ngày 1 và 2-10) nhưng với quá nhiều tình tiết phức tạp về pháp lý và chứng cứ nên phiên xử kéo dài đến nay chưa xong. Chủ tọa nêu quan điểm sẽ không chạy theo thời gian vì tinh thần cải cách tư pháp, vì sự thật khách quan, không để “oan chồng oan”. “Sẽ mổ xẻ đến tận cùng chân lý mới thôi, ngày mai sẽ tiếp tục phần tranh luận” - chủ tọa quyết định.

Trước khi kết thúc ngày thứ hai xét xử, chủ tọa lưu ý với kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa cần chuẩn bị các luận cứ để tranh tụng với các luật sư vào ngày xử tiếp theo. Bởi tại ngày tranh tụng đầu tiên, các luật sư, bị cáo đã đưa ra nhiều luận cứ chống lại cáo trạng.

Các luận cứ đó được chủ tọa tóm tắt: Nhiều bút lục cho thấy Trần Văn Đở bị đưa về PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng kể từ lúc 1 giờ sáng 14-7-2013, vậy đêm 13-7-2013 làm gì xảy ra chuyện bị cáo Hưng và Quân dùng nhục hình với Đở. Chủ thể của các tội xâm phạm tư pháp là người có chức vụ, có thẩm quyền, trong khi bị cáo Hưng cho rằng mình không được phân công tham gia vụ án anh Dũng xe ôm bị sát hại thì làm sao phạm tội dùng nhục hình được. Hơn nữa, không được phân công thì Hưng không có động cơ nào để hăng hái dùng nhục hình với các thanh niên huyện Trần Đề. Bị cáo Quân tự bào chữa đặt ra vấn đề Cục Điều tra VKSND Tối cao đã không làm hết việc, nếu thực sự Quân có treo Đở lên cửa sổ bằng còng số 8 thì trên đó phải có dấu bong tróc sơn. Cục Điều tra không dựng lại hiện trường này là thiếu sót, kết tội không thuyết phục.

Ngoài ra, chủ tọa phiên tòa còn lưu ý bị cáo Núi và luật sư của ông phản biện cáo trạng rằng bản thân bị cáo chỉ có vai trò tham mưu. Việc quyết định khởi tố các bị can, bắt tạm giam được tiến hành sau khi thông qua một cuộc họp liên ngành có các sếp ở công an và VKSND tỉnh tham gia quyết định...

Chủ tọa cũng đề nghị công tố viên lưu ý tình tiết hai nhân chứng quan trọng của vụ án (là đồng đội của hai bị cáo nguyên điều tra viên). Các bút lục, các lời khai trước sau thể hiện họ khai bất nhất.

Hôm nay 6-10, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.

“Tôi nói thật, bà con hãy tin tôi”

Thạch Sô Phách và Khâu Sóc cũng được phát biểu tại phần tranh luận. Cả hai đều tỏ ra bức xúc khẳng định hai bị cáo - nguyên điều tra viên Công an tỉnh Sóc Trăng là Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng đã đánh đập mình dã man, buộc phải nhận tội. Phách không biết chữ, tiếng Việt không rành (Phách là người Kh’mer) đã quay ngược lại khán phòng nói: “hai người này đánh rất nhiều. Tôi nói thật, bà con hãy tin tôi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm