Cha yêu cầu tòa tuyên bố con bị… điên!

TAND tỉnh Phú Yên cho biết đã phân công thẩm phán giải quyết phúc thẩm vụ ông Huỳnh Văn Cửu (55 tuổi, ngụ thôn Đông Nam, xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) yêu cầu tuyên bố con gái ruột của mình mất năng lực hành vi dân sự để ông giám hộ chăm sóc, nuôi dưỡng. Trước đó, xử sơ thẩm, TAND huyện Đông Hòa (Phú Yên) đã tuyên bác đơn của ông Cửu.

Đây là vụ kiện khá lạ. Bởi con gái ông Cửu, chị Huỳnh Thị Bạch Mai (34 tuổi), hiện đang sống yên lành bên chồng con tại thôn Phước Lộc 2, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, vậy mà chị lại bị cha mình yêu cầu tòa tuyên bố chị bị điên.

Con bình thường, cha bảo bị điên

Theo trình bày của ông Cửu, từ năm 2000 đến nay, con gái ông là chị Mai bị bệnh tâm thần phân liệt. Ông Cửu cho rằng có một thời gian chị Mai điều trị tại khoa Ngoại thần kinh BV Đa khoa Khánh Hòa và được cấp sổ điều trị ngoại trú, cấp thuốc miễn phí vô thời hạn, uống thuốc suốt đời. Ông Cửu cũng cho rằng con gái ông bị người chồng dụ dỗ, kết hôn. Ông là người giám hộ duy nhất của chị Mai nên đưa ra yêu cầu trên.

Trong khi đó, chị Mai khẳng định chị hoàn toàn bình thường, yêu cầu của cha mình là hết sức vô lý. Theo chị Mai, năm 1999, chị bị đau đầu, mất ngủ, có uống thuốc một thời gian, sau đó hết bệnh, không uống thuốc nữa. “Tháng 2-2013, khi tôi và anh Hiển yêu nhau, cha tôi đuổi tôi ra khỏi nhà. Ngay sau đó, chúng tôi tổ chức đám cưới đàng hoàng rồi về sống với nhau. Vợ chồng tôi đã có một đứa con và hiện nay sinh sống, làm ăn bình thường. Tôi hoàn toàn không có bệnh tật gì cả!” - chị Mai trình bày.

Trong quá trình giải quyết, TAND huyện Đông Hòa đã quyết định trưng cầu giám định. Theo kết luận giám định pháp y về tâm thần của Phòng Giám định pháp y BV Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, chị Mai không rối loạn tâm thần, về lý trí đủ năng lực nhận thức hành vi, ý chí đủ năng lực kiểm soát, điều khiển hành vi.

Chị Huỳnh Thị Bạch Mai bên chồng con thế này nhưng lại bị cha chị cho là mất năng lực hành vi. Ảnh: TẤN LỘC

Tòa sơ thẩm bác yêu cầu

Tại phiên họp công khai giải quyết đơn của ông Cửu do TAND huyện Đông Hòa mở ngày 22-10-2015, ông Cửu không đồng ý với kết luận giám định trên vì cho rằng nó không chính xác, việc giám định có tiêu cực. Ông Cửu yêu cầu tòa ra quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần lần hai tại BV Tâm thần tỉnh Khánh Hòa. Với lý do này, ông Cửu đã liên tục có đơn đề nghị hoãn phiên họp để giám định lại.

Liên quan đến kết quả giám định trên, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định giải quyết khiếu nại của ông Cửu. Sở khẳng định: Quá trình giám định pháp y tâm thần đối với chị Mai được Hội đồng giám định pháp y tỉnh Quảng Ngãi thực hiện theo đúng quy trình từ khi tiếp nhận bệnh nhân đến khi có kết luận. Việc ông Cửu cho rằng có tiêu cực trong quá trình giám định là hoàn toàn không có cơ sở.

Cạnh đó, khi giải quyết, TAND huyện Đông Hòa cũng đã tiến hành xác minh nơi chị Mai sinh sống. UBND xã Hòa Thành khẳng định từ khi kết hôn với anh Hiển rồi về sinh sống tại địa phương đến nay, chị Mai vẫn sinh hoạt, giao tiếp bình thường với mọi người, hoàn toàn không có biểu hiện gì về mắc bệnh tâm thần.

Từ các cơ sở trên, TAND huyện Đông Hòa tuyên bác yêu cầu của ông Cửu.

Chỉ vì giữ bốn lượng vàng?

Tiếp xúc với PV, chị Mai cho rằng lý do duy nhất mà cha chị buộc chị phải thành người điên là ông không chịu trả lại cho chị bốn lượng vàng. “Khi còn ở với cha, tôi làm ăn, dành dụm được bốn lượng vàng rồi gửi cho cha giữ giúp. Lúc đó, ông có viết giấy tờ đàng hoàng. Sau khi cưới chồng, tôi xin cha đưa vàng lại cho mình để có vốn làm ăn nhưng ông không chịu trả. Tháng 10-2013, tôi khởi kiện cha tôi ra TAND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) để đòi lại tài sản. Sau đó cha tôi có đơn gửi ra TAND huyện Đông Hòa (Phú Yên) yêu cầu tuyên bố tôi bị mất năng lực hành vi dân sự để không trả cho tôi số vàng trên” - chị Mai kể.

Theo TAND huyện Vạn Ninh, vụ kiện đòi lại tài sản giữa nguyên đơn là chị Mai và bị đơn là ông Cửu đã được tòa này thụ lý hồi tháng 10-2013. Chứng cứ được chị Mai đưa ra là tờ giấy có chữ ký của ông Cửu với nội dung ghi: “Ngày 15-1-2011 chị Mai có gửi cho ông Cửu 40 chỉ vàng 9999”. Ngày 5-11-2014, TAND huyện Vạn Ninh đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự đòi lại tài sản giữa chị Mai và ông Cửu với lý do cần đợi kết quả của bị đơn Huỳnh Văn Cửu yêu cầu TAND huyện Đông Hòa, Phú Yên tuyên bố nguyên đơn là người mất năng lực hành vi dân sự. Tòa sẽ giải quyết vụ án dân sự này khi lý do tạm đình chỉ không còn.

“Trong các phiên hòa giải, ông Cửu đều thừa nhận có giữ của chị Mai bốn lượng vàng. Tuy nhiên, ông Cửu xin hoãn giải quyết vụ án này do ông đang yêu cầu tòa tuyên bố con gái mình mất năng lực hành vi dân sự. Do đó, chúng tôi tạm đình chỉ giải quyết để chờ kết quả giải quyết yêu cầu của ông Cửu ở Phú Yên” - một lãnh đạo TAND huyện Vạn Ninh thông tin.

PV đã cố gắng liên lạc với ông Cửu theo địa chỉ và số điện thoại do tòa án và người thân ông cung cấp để tìm hiểu thêm nội tình vụ việc nhưng bất thành. Chúng tôi sẽ thông tin tiếp khi sự việc có diễn tiến mới.

“Cha làm tôi bị tổn thương quá nặng!”

Theo tìm hiểu của PV, ông Huỳnh Văn Cửu hiện là chủ một doanh nghiệp chuyên đấu thầu thu phí các chợ. Chị Mai là con duy nhất của ông Cửu với người vợ đã qua đời lúc chị Mai còn nhỏ. Khi lớn lên, hằng ngày chị Mai phụ giúp cha đi thu phí tại các chợ. Nhiều người dân địa phương nói rằng chị Mai tính tình hiền lành, lanh lợi, được mọi người xung quanh quý mến.

Hiện nay, vợ chồng chị Mai có một cơ ngơi khá lớn, trong đó có một xưởng chế biến đồ gỗ mỹ nghệ khá nổi tiếng ở huyện Đông Hòa. Niềm hạnh phúc lớn nhất của hai vợ chồng chị là một bé gái hơn hai tuổi rất xinh xắn. “Vợ tôi bình thường thế này mà bị cha cho là điên. Điều đó xúc phạm nặng nề đến danh dự, nhân phẩm của vợ tôi. Tôi đau lòng và thương vợ tôi lắm!” - anh Hiển chia sẻ.

Còn chị Mai nói trong nước mắt: “Chỉ vì bốn lượng vàng mà cha tôi nỡ buộc con mình phải thành người điên. Cha tôi làm tôi bị tổn thương nặng quá!”.

Chị Mai là người bình thường

Từ ngày theo chồng về sống ở địa phương này, tôi thấy chị Mai bình thường, tính tình hiền lành, quan hệ tốt với bà con xung quanh. Có lần có cán bộ TAND huyện Vạn Ninh ra tìm hiểu, tôi cũng đã khẳng định như vậy. Khi nghe chị Mai bị cha yêu cầu tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, chính quyền địa phương rất ngạc nhiên. Thật sự tôi cũng không hiểu vì sao người cha lại đưa ra yêu cầu lạ lùng với một đứa con bình thường như vậy!

Ông HUỲNH VĂN THÁI, Trưởng thôn Phước Lộc 2,
xã Hòa Thành, Đông Hòa, Phú Yên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm