Bị giật hụi, ra toà có phải nộp tiền tạm ứng án phí?

Mẹ tôi cùng nhiều người khác bị bà H giật hụi với tổng số tiền trên 1 tỉ đồng. Nay mẹ tôi và nhiều người khác được triệu tập lên tòa tham gia buổi xét xử vụ án hình sự với tư cách người bị hại. Xin hỏi mẹ tôi và những người khác có phải nộp trước tiền tạm ứng án phí hay không ?

Nguyễn Thị Thùy Ngân (Thanhchuong3110@gmail.com)

Luật sư LÊ THÀNH TÂM, Đoàn luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Điều 51 Bộ luật tố tụng hình sự, người bị hại là người bị thiệt hại về thể chất, tinh thần, tài sản do tội phạm gây ra. Tại Điều 21 Pháp lệnh Án phí, lệ phí toà án trên quy định nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng án phí trong vụ án hình sự như sau:

- Bị cáo và các đương sự trong vụ án hình sự không phải nộp tiền tạm ứng án phí hình sự sơ thẩm, tiền tạm ứng án phí hình sự phúc thẩm và tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm.

Theo Điều 8 Nghị quyết số 01 ngày 13-6-2012 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao quy định các đương sự trong vụ án hình sự gồm: người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quanđếnvụ án hình sự.

- Các đương sự trong vụ án hình sự kháng cáo về phần dân sự phải nộp tiền tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm, trừ trường hợp không phải nộp tiền tạm ứng án phí hoặc được miễn nộp tiền tạm ứng án phí theo quy định của Pháp lệnh này.

Như vậy, trường hợp của mẹ bạn và nhiều người bị hại khác trong vụ án hình sự này không phải nộp tiền tạm ứng án phí theo quy định trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm