Vụ dùng nhục hình ở Sóc Trăng:

Bị cáo nguyên KSV: ‘Ngồi ở đây tôi mới thấy hết vai trò của luật sư’

Qua hơn ba ngày xét xử vụ án dùng nhục hình xảy ra tại Sóc Trăng đã làm sáng tỏ nhiều khúc mắc trong vụ án.

Cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố ba bị cáo về các tội dùng nhục hình và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hai bị cáo bị truy tố tội dùng nhục hình là Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng, cùng là cựu điều tra viên Phòng PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng.

Phạm Văn Núi, nguyên kiểm sát viên Phòng 1A, VKSND tỉnh Sóc Trăng, bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Luật sư bào chữa cho các bị cáo đều cho rằng cáo trạng đã truy tố oan, chưa thỏa đáng, không đảm bảo quy định của pháp luật đối với cả ba bị cáo.

Theo luật sư, cáo trạng đã truy tố sai chủ thể (Hưng không được phân công tham gia vụ án và Núi chỉ tham mưu không có thẩm quyền ký quyết định phê chuẩn); các nhân chứng thiếu trung thực khách quan, có dấu hiệu hãm hại các bị cáo để trả thù riêng (lời khai trước sau bất nhất, có mâu thuẫn trước với bị cáo Hưng); quá trình điều tra của Cục Điều tra VKSND Tối cao và việc đưa vụ án ra xét xử có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng hình sự (điều tra không hết việc, không khám nghiệm hiện trường nhục hình, hồ sơ tẩy xóa và thiếu sót, Trần Văn Đở là bị hại quan trọng nhưng không có mặt tại tòa…); thiếu các chứng cứ thuyết phục để buộc tội các bị cáo…

Đại diện VKS tại tòa 

Tuy nhiên, đại diện VKS vẫn giữ lập trường cáo trạng truy tố là đúng người đúng tội và cho rằng:

Bị cáo Núi là kiểm sát viên, được bổ nhiệm, có hưởng lương, được giao thẩm quyền (đúng chủ thể nhóm tội về chức vụ). Khi được giao kiểm sát án mạng anh Lý Văn Dũng đã sơ suất trong kiểm tra chứng cứ, hồ sơ, không phát hiện kịp thời những bất thường (Diễm khai bỏ quần lót lại hiện trường án mạng là màu trắng và một cái, nhưng hiện trường có hai cái, màu đỏ và xám). Không lấy lời khai đầy đủ của hai người không nhận tội (Sóc và Đở) xung vào hồ sơ tham mưu đầy đủ lên lãnh đạo VKSND tỉnh như quy định. Từ đó kết luận bị cáo Núi phạm tội thiếu trách nhiệm.

Bị cáo Hưng có tiến hành lấy lời khai của Nguyễn Thị Bé Diễm, chứng tỏ có tham gia vào vụ án. Có nhiều nhân chứng nhìn thấy Hưng dùng nhục hình với Trần Văn Đở vào tối 13-7-2013.

Bị cáo Nguyễn Hoàng Quân bị các thanh niên oan sai là Thạch Sô Phách, Trần Văn Đở, Khâu Sóc tố dùng nhục hình. Có hai nhân chứng nhìn thấy là Nguyễn Văn Lượng, Hồ Trung Hiếu.

Bị cáo nguyên KSV: ‘Ngồi ở đây tôi mới thấy hết vai trò của luật sư’ ảnh 3

 Bị cáo Nguyễn Hoàng Quân

Nói lời sau cùng

Bị cáo Quân cho rằng mình chỉ tát Khâu Sóc một bạt tai lúc chưa tiến hành các hoạt động điều tra. Những lời cáo buộc khác từ các thanh niên và hai nhân chứng là bịa đặt. “Việc tôi tát Khâu Sóc không ai nhìn thấy ngoài tôi và Sóc. Nhưng tôi đã thành thật khai rõ, không chối cãi. Nếu chỉ vì vậy mà buộc tôi tội nhục hình thì rất oan cho tôi” - Bị cáo Quân bào chữa.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Quân gửi lời xin lỗi chân thành đến bảy thanh niên bị oan và gia đình của họ. Quân nói: “Dù gì tôi cũng là đội trưởng điều tra, người trực tiếp xử lý vụ án Lý Văn Dũng và đã để xảy ra oan sai đáng tiếc. Tôi chân thành xin lỗi!”. Quân cũng đề nghị HĐXX xem xét tuyên mình không phạm tội, trả tự do tại tòa.

Bị cáo Triệu Tuấn Hưng

Bị cáo Triệu Tuấn Hưng cũng gửi lời chia sẻ đến các nạn nhân oan sai và gia đình họ. Hưng cho rằng rất hiểu nỗi khổ của người bị oan, như bản thân hiện giờ nên rất chia sẻ với bảy thanh niên. Bị cáo khẳng định mình vô tội và đề nghị HĐXX cũng tuyên trả tự do tại tòa.

Bị cáo Phạm Văn Núi 

Bị cáo Phạm Văn Núi đầy tâm trạng khi nói lời sau cùng: “Cảm ơn HĐXX đã tạo một không khí dân chủ, thoải mái tại tòa. Tôi đã được nói hết nỗi lòng của mình”. Bị cáo cũng nói với các luật sư: “Đến khi làm bị cáo, tôi mới thực sự hiểu rõ vai trò quan trọng của luật sư trong xã hội. Các ông đã chia sẻ, động viên, giúp tôi rất lớn về pháp lý. Hồi trước, khi vẫn thường ngồi ở vị trí công tố, tôi đối đầu và không thực sự nhận ra hết vai trò của các vị”. Bị cáo Núi cũng đề nghị được tuyên không phạm tội. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm