Bản án phúc thẩm đích đáng cho bác sĩ TMV Cát Tường

Sau phiên xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Mạnh Tường (42 tuổi, nguyên bác sỹ bệnh viện Bạch Mai, giám đốc TMV Cát Tường) đã có đơn kháng cáo. Tường cho rằng bản cáo trạng của VKS có nhiều nội dung không đúng, việc xét xử là chưa thỏa đáng, làm cho tội chồng thêm tội, bản án đối với bị cáo quá nặng,…

Bà Nguyễn Thị Hằng (vợ Tường) cũng có đơn kháng cáo xin lại nửa chiếc xe ôtô mà tòa sơ thẩm tuyên tịch thu sung công quỹ, để có tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm ngày 5-12-2014, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Mạnh Tường 19 năm tù về hai tội danh Vi phạm các quy định về khám chữa bệnh và Xâm phạm thi thể.

 Hai bị cáo Tường và Khánh tại phiên phúc thẩm

Bản án sơ thẩm nhận định các hành vi vi phạm trong quy trình khám bệnh, chữa bệnh, pha chế thuốc của Nguyễn Mạnh Tường đã khiến hậu quả là một người chết. Sau khi sự việc xảy ra, Tường đã có hành vi mang xác nạn nhân vứt xuống sông. Hành vi của bị cáo Nguyễn Mạnh Tường không những gây thiệt hại về tính mạng của công dân, gây khó khăn cho hoạt động điều tra, gây bức xúc phẫn nộ trong dư luận mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh người thầy thuốc, uy tín của ngành y. Hành vi này còn gây tổn thất to lớn về tinh thần cho gia đình nạn nhân, gây thiệt hại về công sức, tiền của gia đình nạn nhân cũng như của các cơ quan nhà nước trong quá trình tìm  kiếm thi thể người bị hại. Mặc dù xác của chị Huyền đã được tìm thấy nhưng không đầy đủ.

 Khánh được dẫn giải vào tòa

Bị cáo thứ 2 trong vụ án là Đào Quang Khánh (20 tuổi, bảo vệ TMV Cát Tường) lãnh 33 tháng tù về hai tội Trộm cắp tài sản và Xâm phạm thi thể.

Khánh được xác định là có vai trò giúp sức có mức độ; hành vi trộm cắp tài sản thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, giá trị tài sản chiếm đoạt không lớn, đã được thu hồi. Khánh phạm tội khi chưa thành niên nên nhận thức còn hạn chế, được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Về trách nhiệm dân sự, tòa yêu cầu Nguyễn Mạnh Tường bồi thường cho gia đình nạn  nhân 585 triệu đồng; cấp dưỡng nuôi hai con chị Lê Thị Thanh Huyền mỗi cháu 1 triệu đồng/tháng/cháu cho đến khi trưởng thành.

Đây là vụ án được dư luận rất quan tâm

HĐXX gồm 3 thẩm phán, chủ tọa là ông Nguyễn Như Quang. KSV giữ quyền công tố tại tòa là ông Nguyễn Văn An. Chỉ có một luật sư tham gia tố tụng tại tòa là bà Chu Thị Trang Vân – người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Mạnh Tường.

Bảo vệ Khánh vẫn một mực khẳng định mình chỉ làm theo lệnh

Bị cáo Khánh không có đơn kháng cáo nhưng vẫn được triệu tập để làm rõ nội dung vụ án. Khánh khẳng định những lời khai tại phiên sơ thẩm hoàn toàn đúng sự thực, không có thay đổi. Theo đó, suốt khoảng thời gian chị Huyền có mặt tại thẩm mỹ viện đến khi một nhân viên khác yêu cầu Khánh đi mua thuốc, Khánh ở bên ngoài cửa giữ xe. Khi nghe xôn xao có người chết, Khánh vào xem thấy nạn nhân đã tím tái, lúc này Khánh đã lấy trộm điện thoại của chị Huyền. Khánh khẳng định Tường là người đề xuất vứt xác. Tường chỉ đạo Khánh bỏ xe của chị Huyền bên đường rồi lên ô tô cùng Hằng và Tường đi đến cầu rồi khiêng xác chị Huyền vứt xuống sông. Tường là người trực tiếp đẩy thi thể chị Huyền xuống.

Lời khai của người làm chứng

Theo lời khai của nhân chứng Lê Thị Thùy Mai (nhân viên TMV), bà có chứng kiến sự việc khi chị Huyền đã tử vong. Lúc đó, ông Lê Văn Công (nhân viên tại TMV) có tham gia bê xác chị Huyền lên ô tô, nhưng không đi cùng Tường để vứt xác. Bác sĩ Nguyễn Quang Thành theo lời gọi của Tường đã đến giúp cấp cứu chị Huyền. Bệnh nhân đang trong tình trạng không đo được huyết áp, khả năng là không còn sự sống.

Trong lúc này bà Hằng (vợ Tường) cũng nhận được tin từ chồng có bệnh nhân tử vong, yêu cầu tới TMV giải quyết. Bà Hằng có khuyên Tường không được vứt xác nhưng Tường không nghe.

Bà Hằng khai đã bồi thường cho gia đình nạn nhân 126 triệu nhưng ông Huy (chồng nạn nhân) cho biết chỉ nhận được 80 triệu bồi thường. Về số tiền 126 triệu bà Hằng có trình ra tòa giấy tờ, hóa đơn làm chứng.

Gia đình bị hại: “Tòa bỏ lọt tội phạm”

Ông Lê Văn Viễn (cha nạn nhân) cho rằng tòa sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm khi không truy cứu trách nhiệm của bà Lê Thị Thúy Mai. Trong khi đó bà Nguyễn Thị Huyền (mẹ nạn nhân) tỏ ra vô cùng uất ức trước thái độ chống đối và liên tục cãi tay đôi với tòa của Tường trong phiên sơ thẩm. Bà nhấn mạnh: “Nếu được đưa sang BV Bạch Mai cạnh đó cấp cứu thì có lẽ con tôi đã không chết”.

“Tôi chỉ mong phiên tòa kết thúc sớm. Cứ phải nhớ lại hình ảnh con mình chết không được toàn thây, chúng tôi đau đớn lắm”, bà nói trong nước mắt

VKS: cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ

Bản án phúc thẩm đích đáng cho bác sĩ TMV Cát Tường ảnh 5
 

Trong phần tranh tụng, VKS cho rằng việc tuyên phạt Tường 19 năm tù là có căn cứ. Sau phiên sơ thẩm, gia đình bị cáo tự nguyện bồi thường thêm 128 triệu cho gia đình bị hại nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Tuy nhiên, tại tòa Tường không đưa ra thêm được các căn cứ nào để giảm án.

Chiếc ô tô là phương tiện Tường sử dụng phạm tội nên Tòa tuyên sung công quỹ là đúng pháp luật. Bà Hằng đề nghị xin lại 1/2 chiếc xe là không có cơ sở. VKS đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo cũng đề nghị HĐXX xem xét đến việc bị cáo không kêu oan mà chỉ xin giảm nhẹ tội, thể hiện sự ăn năn hối cải. Gia đình bị cáo cũng cố gắng khắc phục hậu quả nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Tường không kêu oan

Sau khi nghe HĐXX đọc bản án sơ thẩm, bị cáo Tường không kêu oan nữa mà chỉ xin giảm nhẹ án. 

Tường khai nhận TMV hoạt động khi chưa có giấy phép hoạt động. Trong quá trình tạm giam, bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai nên không kêu oan nữa mà chỉ xin giảm nhẹ mức án. Những “điểm cộng” mà bị cáo Tường nêu ra cho bản thân là trong quá tình công tác luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sự việc đáng tiếc xảy ra cho chị Huyền là tai nạn nghề nghiệp, trước đó chưa từng có tiền án tiền sự.

Bị cáo Tường nói lời sau cùng: “Hành động của bị cáo là do không kiểm soát được bản thân, bị cáo mong muốn được giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo rất ân hân về hành vi của mình, mong muốn gia đình chị Huyền bao dung, tha thứ cho bị cáo”.

HĐXX: phiên xử sơ thẩm đã xử đúng người đúng tội

HĐXX kết luận căn cứ trên các lời khai của bị cáo về cơ bản trùng khớp và phù hợp với văn bản kết luận của các cơ quan chuyên môn, đủ cơ sở xác định Tường hoạt động TMV Cát Tường không phép, thực hiện hút mỡ bụng cho chị Huyền là hành vi phạm tội, vi phạm các quy định khám chữa bệnh. Bản án sơ thẩm là đúng người đúng tội, việc kháng cáo là không có căn cứ.

Hành vi của Tường gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng: gây chết người. Việc vứt xác gây khó khăn cho quá trình điều tra. Dù xác chị Huyền đã tìm thấy nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng tới yếu tố tâm linh, bức xúc XH. Bản án sơ thẩm là hoàn toàn tương xứng với tính chất vi phạm của bị cáo. Mặc dù gia đình đã bồi thường, bị cáo thành khẩn và không kêu oan, nhưng không có căn cứ để xem xét giảm nhẹ. Đối với chiếc xe ô tô, Tường sử dụng chiếc xe làm phương tiện phạm tội, bà Hằng còn ngồi trên chiếc xe này. Do đó, tuyên bố sung quỹ là có cơ sở. Nếu sau này có tranh chấp về tài sản vợ chồng, tòa sẽ xem xét.

Vì những lẽ trên, HĐXX quyết định không xem xét bản kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm đã tuyên: 19 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Tường.

 

Ngày 19-10-2013, chị Lê Thị Thanh Huyền (SN 1974, trú tại Hoàn Kiếm – Hà Nội) đến TMV Cát Tường để phẫu thuật nâng ngực. Tại đây, bác sỹ Tường đã hút mỡ bụng rồi tiêm mỡ vào dưới ngực để nâng ngực cho chị Huyền. Chị Huyền sau đó có phản ứng sốc và tử vong.

Tối cùng ngày, Tường và Khánh đưa thi thể nạn nhân lên cầu Thanh Trì, vứt xuống sông Hồng phi tang.

Giữa lúc chuẩn bị mang thi thể nạn nhân đi vứt bỏ với ông chủ, Khánh đã trộm cắp chiếc điện thoại Iphone của chị Huyền.

Sau gần 10 tháng, thi thể chị Huyền mới được tìm thấy trên sông trong tình trạng không còn nguyên vẹn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm