Xử lý nghiêm, dứt điểm nhà xây sai phép gây bức xúc xã hội

Theo Bộ Xây dựng, việc quản lý trật tự xây dựng đô thị vẫn còn những tồn tại như nhiều khu vực đô thị còn thiếu quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị… điều này dẫn dến lúng túng trong việc cấp phép xây dựng. Đặc biệt là có những công trình xây không phép hoặc sai phép, không tuân thủ các chỉ tiêu về quy hoạch, kiến trúc theo giấy phép xây dựng được cấp đã làm ảnh hưởng đến không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

  Một tòa nhà xây dựng sai phép nhiều tầng khiến xảy ra khiếu kiện kéo dài. Ảnh: VNE

Để khắc phục, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành đẩy mạnh việc lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị… Điều này làm cơ sở cho việc quản lý phát triển đô thị và quản lý trật tự đô thị. Cùng với đó, tránh tình trạng điều chỉnh quy hoạch đô thị tùy tiện làm phát sinh cơ chế “xin-cho” trong việc cấp giấy phép xây dựng. Đặt biệt, xử lý nghiêm và dứt điểm các trường hợp vi phạm.

Các địa phương báo cáo việc cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép đối với các công trình đang xây dựng trên địa bàn bao gồm cả việc xử lý các trường hợp sai phạm về Bộ Xây dựng trước ngày 31-12 để Bộ Xây dựng tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm