Nhiều căn hộ tái định cư bỏ không gần 10 năm

Ban Kinh tế và Ngân sách (KT&NS) HĐND TP Hà Nội vừa đề nghị UBND TP Hà Nội thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm các cán bộ, cá nhân liên quan. Ngoài ra, TP cần có biện pháp khắc phục đối với gần 150 căn hộ mà đơn vị quản lý, vận hành tự ý cho người dân vào ở và gần 180 căn hộ cho Tập đoàn Nam Cường tạm cư (tại khu Nam Trung Yên) chưa thu tiền. Ban KT&NS còn kiến nghị UBND TP công khai diện tích, địa điểm, giá nhà tái định cư để người dân lựa chọn, đồng thời thu hồi các căn hộ đã có quyết định giao nhưng để không trong thời gian dài và bố trí cho người có nhu cầu.

Qua giám sát việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tái định cư trên địa bàn TP Hà Nội do Ban KT&NS thực hiện cho thấy việc tiếp nhận, theo dõi, bố trí sử dụng quỹ nhà tái định cư trên địa bàn chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao. Theo đó, ban ghi nhận hơn 1.500 căn hộ đã bàn giao cho người sử dụng nhưng chưa ký hợp đồng, người nhận nhà chưa nộp tiền. 1.300 căn hộ khác đã có quyết định bố trí nhưng người dân chưa nhận nhà và hơn 600 căn hộ trống chưa có quyết định bố trí cho người dân. Đặc biệt, các căn hộ này nằm rải rác ở nhiều chung cư, trên nhiều địa bàn, trong đó có nhiều chung cư đã được đưa vào sử dụng trên 10 năm.

Theo Ban KT&NS, nhiều căn hộ còn bố trí không đúng quy định và chưa thu được tiền. Cụ thể, Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội tự giao 550 căn hộ cho người dân sử dụng và không ký hợp đồng, thu tiền mua nhà. Cạnh đó, đến nay có gần 4.500 (hơn 35%) căn hộ đã giao sử dụng nhưng chưa cấp giấy hồng cho người dân.

Ban KT&NS cũng chỉ rõ việc quản lý, khai thác diện tích dành cho mục đích công cộng và kinh doanh dịch vụ ở các khu tái định cư còn thiếu chặt chẽ. Đơn cử, trong diện tích do Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý có trên 13.000 m2 cho thuê nhưng chưa ký hợp đồng. Còn nhiều diện tích để trống chưa sử dụng trong khi nhiều nơi chưa bố trí được diện tích dành cho sinh hoạt cộng đồng.

Cùng với đó, ở các khu tái định cư duy trì quá lâu mức thu phí dịch vụ tạm thời nhà chung cư tái định cư với mức phí thấp so với mặt bằng và quy định chung của TP, mang tính bao cấp. Thu phí dịch vụ nhà chung cư, tiền trông giữ xe máy, ô tô còn tình trạng thất thu trong khi kinh phí thu được chưa đảm bảo chi phí vận hành. Chưa thực hiện thường xuyên việc công khai chi phí quản lý, vận hành nhà chung cư tái định cư để người dân biết, giám sát, tạo sự đồng thuận của dân cư. Việc sử dụng quỹ bảo trì gặp khó khăn, chưa hiệu quả. Có tòa nhà đưa vào sử dụng cần bảo trì thì không có quỹ bảo trì, có tòa nhà có quỹ bảo trì lại chưa sử dụng được do các hộ dân không đồng thuận.

HOÀNG VÂN - TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm