Người TQ ‘núp bóng’ gom đất ven biển Đà Nẵng

Trong các giao dịch này việc mua bán do người Việt đứng tên nhưng sau lưng lại là người Trung Quốc”. Ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cảnh báo như trên tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng vào ngày 24-9.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ yêu cầu các đơn vị liên quan phải lưu ý đến thông tin ông Nguyễn Điểu vừa nêu. “Người Việt mua đất đai nhưng đứng sau lưng là người nước ngoài là rất nguy hiểm, phải lưu ý vấn đề này” - ông Thọ nói.

Trong khi đó, ông Võ Công Trí - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho rằng Đà Nẵng đang tiến hành các thủ tục thu hồi đất và giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án khu công nghệ thông tin tập trung và các dự án chậm triển khai ven biển như dự án Khu du lịch giải trí Đệ Nhất, dự án Trường dạy nghề lướt ván và dự án Khu thể thao giải trí Huy Khánh. Tuy nhiên, ông Trí đánh giá việc thu hồi thực hiện chậm.

Đất ven biển TP Đà Nẵng đang được cho là có người Trung Quốc đứng sau người Việt tìm mua. Ảnh: LÊ PHI

Ông Nguyễn Điểu nhìn nhận có sự chậm trễ do phải làm kỹ để tránh việc khiếu kiện về sau. Ông Điểu giải thích: “Việc chậm thu hồi các dự án chậm triển khai ven biển trên là vì chờ xin ý kiến các cơ quan bộ, ngành trung ương. Ngoài ra ở dự án Khu công nghệ thông tin, Sở đã xin ý kiến chỉ đạo về việc thu hồi nhưng Bộ TN&MT chưa phản hồi”. Tuy vậy, ông Thọ cho rằng việc xin ý kiến thì cứ thực hiện nhưng phải làm quyết liệt vì chủ trương thu hồi các dự án này đã được đưa vào nghị quyết của HĐND TP, Thành ủy. “Sắp tới Thường vụ Thành ủy sẽ lập một đoàn thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu là bí thư, chủ tịch và giám đốc các sở có liên quan về vấn đề này. Nếu không làm xong thì sẽ có tổ chức kiểm điểm trách nhiệm” - ông Thọ nói.

Ông Thọ cho hay từ đầu năm đến nay chỉ mới chín tháng mà TP đón gần bốn triệu lượt khách du lịch, doanh thu tới trên 10.000 tỉ đồng. Đây là điều đáng mừng. Nhưng gần đây lại xảy ra tình trạng chặt chém làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TP. “Chúng ta không chấp nhận việc kinh doanh theo kiểu ăn xổi ở thì như thế. Tôi đề nghị Sở VH-TT&DL, Sở Công Thương và các ngành chức năng phải tổ chức kiểm tra, phát hiện quả tang và xử lý nghiêm các chủ khách sạn, nhà hàng chặt chém du khách. Đơn vị nào vi phạm cũng cần được công khai” - ông Thọ nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Thọ cũng bày tỏ lo lắng về việc các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đang nợ TP gần 3.500 tỉ đồng, trong đó nợ thuế tới 970 tỉ đồng (tăng 31% so với năm trước). “Chúng ta giao đất sạch cho doanh nghiệp nhưng họ vẫn nợ gần 1.000 tỉ đồng, trong đó nợ quá hạn chiếm tới 88%” - ông Thọ nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm