Mất 3.000 phôi giấy đỏ, kỷ luật cục phó Bộ TN&MT

Tổng cục đã làm việc với cơ quan điều tra và vụ việc này đang được điều tra, làm rõ” - ông Lê Văn Lịch, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT), nói tại buổi họp báo thường kỳ của bộ này vào chiều 31-8.

Theo ông Lịch, Bộ TN&MT đã xử lý kỷ luật đối với ông Phạm Ngô Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký và Thống kê đất đai. “Chúng tôi đã thông báo việc mất phôi giấy đỏ đến các ngân hàng cùng ngành TN&MT trong cả nước. Tổng cục cũng cung cấp số sêri của các phôi giấy bị mất để vô hiệu hóa các phôi giấy đỏ này” - ông Lịch nói.

Theo Bộ TN&MT, một số địa phương thực hiện việc định giá đất theo quy định của Luật Đất đai mới (thi hành được một năm) còn chậm. Thời gian xác định giá đất cụ thể trong một số trường hợp còn kéo dài, chưa đáp ứng kịp yêu cầu về tiến độ để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tính bồi thường. Ngoài ra, hiệu quả của hoạt động thanh tra về đất đai chưa cao do một số vụ việc thanh tra không phát hiện được vi phạm. Nhiều trường hợp phát hiện vi phạm nhưng việc thực hiện kết luận thanh tra còn chậm. Tỉ lệ thu hồi tiền, thu hồi đất qua thanh tra còn thấp.

Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam (VRN) một lần nữa có thông cáo đề nghị chấm dứt dự án lấn sông Đồng Nai. Ảnh: DT

Ông Hoàng Văn Bảy, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, cho hay Bộ TN&MT đã thành lập hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án lấn sông Đồng Nai. Hội đồng có thành phần là nhiều nhà quản lý, khoa học và các chuyên gia đang đọc, đánh giá báo cáo do tỉnh Đồng Nai gửi lại. Trong tháng 9-2015, hội đồng sẽ họp để đánh giá và kết quả thẩm định lại sẽ được công khai. “Bộ TN&MT được giao là “trọng tài”. Quan điểm của Bộ là dựa vào khoa học, lợi ích kinh tế không được ảnh hưởng đến nhiều người. Việc chỉnh trị dòng sông là cần thiết nhưng nếu việc đó làm ảnh hưởng đến dòng chảy, đến thoát lũ thì là không được” - Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nói thêm.

Ngày 31-8, Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam (VRN) một lần nữa có thông cáo đề nghị chấm dứt dự án lấn sông Đồng Nai để trả lại nguyên trạng cho con sông này. Thông báo này được phát đi sau khi Bộ TN&MT ra quyết định thành lập hội đồng thẩm định ĐTM của dự án. VRN bày tỏ lo ngại việc Bộ TN&MT thẩm định lại ĐTM giống như động thái xem xét cho dự án được tồn tại. “Dự án lấn ra sông Đồng Nai khoảng 7,7 ha diện tích mặt nước nên nếu cho tồn tại sẽ tạo ra một tiền lệ xấu. Vì thế việc đầu tiên cần xác định rõ dự án này có được phép thực hiện không. Nếu không thì phải dừng vĩnh viễn và yêu cầu múc số đất đá đã đổ xuống sông để trả lại hiện trạng như cũ… Do đó, việc thẩm định lại ĐTM là không cần thiết” - một chuyên gia của VRN phân tích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm