Chủ đầu tư chung cư Xa La phòng, chữa cháy kiểu đối phó

Ngoài ra còn có 38 chiếc bị hư hỏng phần nhựa và năm xe đạp điện hỏng nhẹ... Tại thời điểm này, hơn 300 cư dân ở tòa CT4A chưa thể trở lại nhà.

Chị H., một cư dân ở tòa CT4A, cho biết hôm xảy ra vụ cháy gia đình chị có mời bạn bè đến dự tiệc. Vụ hỏa hoạn đã thiêu cháy sáu chiếc xe máy của gia đình, bạn bè và tổng thiệt hại ước cả trăm triệu đồng. “Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường thiệt hại do các xe máy bị cháy và cả thiệt hại về sức khỏe, hoảng loạn tinh thần” - chị H. nói.

Ông Lê Quốc Hưng, Giám đốc Chi nhánh dịch vụ nhà ở, Ban Quản lý khu đô thị Mường Thanh (chủ đầu tư dự án Xa La), trả lời trên VnExpress là sẽ hỗ trợ toàn bộ người dân có xe bị ảnh hưởng trong vụ cháy. Ngoài ra, ban quản lý tòa nhà sẽ thống kê thiệt hại ở các căn hộ rồi đưa ra phương án đền bù cụ thể.

 
Khoảng 300 xe máy ở chung cư Xa La đã bị thiêu cháy. Ảnh: TUYẾN PHAN

Về nguyên nhân cháy, Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội nói với Pháp Luật TP.HCM: “Người dân phản ánh do điện không ổn định dẫn đến nổ và gây cháy. Chủ đầu tư chung cư này chỉ tập trung lo bán căn hộ, thiếu trách nhiệm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Cụ thể, chúng tôi nhiều lần kiểm tra và phát hiện chủ đầu tư có nhiều thiếu sót về PCCC. Từ đó, chúng tôi đã lập biên bản vi phạm và đề xuất xử phạt 133 triệu đồng. Ngoài ra, chúng tôi còn yêu cầu chủ đầu tư báo cáo tiến độ, phương án cụ thể khắc phục các sai sót, tồn tại về việc PCCC đối với toàn bộ công trình ở Hà Nội trước ngày 15-10” - Đại tá Sơn nói.

Cũng theo Đại tá Sơn, nếu chủ đầu tư thiết kế đúng quy định, hệ thống chữa cháy đạt chuẩn thì khi có cháy người dân ở các tòa nhà cao tầng vẫn có thể di chuyển an toàn xuống dưới. Tuy vậy, các chủ đầu tư thường trang bị thiết bị PCCC chỉ để đối phó. Ông Sơn nói: “Nhiều công trình chưa được nghiệm thu nhưng đã cho tới 80% hộ vào ở, như dự án HH4 Linh Đàm đã có 250 hộ sống dù chưa được nghiệm thu. Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư bởi Luật PCCC quy định rõ khi nào công trình đủ điều kiện mới được sử dụng”.

Về lo ngại xe thang cứu hỏa của TP Hà Nội chưa đủ cao để chữa cháy, ông Sơn lý giải: “Xe thang dùng để chữa cháy. Tình huống khẩn cấp mới dùng thang đưa người xuống. Hiện xe thang ở thế giới cao nhất là 73 m nhưng nó quá nặng để di chuyển ở Việt Nam hoặc rất dễ sụt lún bởi nền yếu. Vì vậy Việt Nam chỉ có thể trang bị loại xe thang 56 m”.

Theo thống kê của Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, toàn Hà Nội có 121 công trình chưa được nghiệm thu về PCCC. Trong đó 68 công trình không đảm bảo kỹ thuật, thiết kế thi công PCCC, 58 công trình không đảm bảo lối thoát nạn an toàn, 51 công trình không đảm bảo ngăn cháy lan… Sở này cho biết sẽ thường xuyên kiểm tra, chỉ cho phép đưa vào sử dụng các công trình đảm bảo và sẽ đề nghị thu hồi giấy phép xây dựng đối với các công trình không đảm bảo quy định PCCC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm