Xài thẻ tín dụng: Lãi suất tới 25%/năm

Mặc dù các ngân hàng liên tục áp dụng chương trình khuyến mãi, tặng quà nhưng vẫn không thu hút được khách hàng xài thẻ tín dụng. Mức lãi suất hiện nay khi xài thẻ này cao tới 25%/năm, phí rút tiền mặt 5%. Ngoài ra còn nhiều loại phí giao dịch khác cũng tới 2%-3%.

Gánh nhiều chi phí

Để thu hút khách hàng, các đơn vị phát hành thẻ không ngừng khuyến mãi và mở rộng đối tượng sử dụng thẻ. Với chương trình “Mở thẻ tín dụng, cơ hội nhận 100 triệu đồng”, Ngân hàng HSBC đang hướng tới những khách hàng có thu nhập trung bình tối thiểu 5 triệu đồng/tháng thay vì lâu nay chỉ áp dụng cho người có thu nhập khá trở lên. Tuy nhiên, với mức lãi suất vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng 1,875%/tháng, tương đương 22,5%/năm thì không phải khách hàng nào cũng có thể chịu được. Chưa kể khi khách hàng chậm thanh toán khoản tiền thấu chi, HSBC sẽ tính lãi suất bị phạt lên tới 25%/năm. Lãi suất 0,02%-0,04%/ngày là mức cho vay thanh toán thẻ được các ngân hàng đang áp dụng phổ biến. Trong khi đó, mức lãi suất vay tiêu dùng hiện nay ở các ngân hàng chỉ khoảng 16%-18%/năm..

Hiện mức phí rút tiền mặt của thẻ tín dụng tại Techcombank, Vietcombank, ANZ, DongA Bank… đều ở mức 5% trên tổng số tiền rút. Đối với khoản chi phí chậm thanh toán, HSBC sẽ tính 4% trên khoản nợ tối thiểu, còn chi phí khiếu nại và kiểm tra tài khoản là 200.000 đồng một trường hợp do lỗi của chủ thẻ. Ngoài ra, các khoản phí khác không thấp hơn 80.000 đồng một lần thực hiện giao dịch. Đối với chi phí thường niên cho thẻ chính của Visa vàng là 500.000 đồng, thẻ phụ là 300.000 đồng.

Xài thẻ tín dụng: Lãi suất tới 25%/năm ảnh 1

Khách hàng đang giao dịch qua thẻ tín dụng. Ảnh minh họa: HTD

Ngoài ra, khách hàng còn phải chịu các khoản phí, phí tin nhắn, in sao kê, phí chuyển khoản, phí thấu chi, phí đổi PIN… Nếu khách chỉ mải mê quan tâm tới các tiện ích của thẻ rất dễ sa lầy vào những khoản nợ không lường được.

Dễ vung tay quá trán

Với hạn mức tín dụng được phép chi tiêu cao tới hàng trăm triệu đồng, khách hàng không phải thế chấp tài sản nên rất khó kiểm soát tài chính, rất dễ vung tay quá trán. Do vậy, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Thẻ của Agribank, cho rằng các ngân hàng phát hành thẻ không khuyến khích khách rút tiền qua thẻ mà chỉ dùng thẻ thanh toán khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ. Vì vậy, ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất cao nếu khách hàng rút tiền mặt.

Còn giám đốc một ngân hàng khác cho rằng nếu chủ thẻ dùng thẻ để chi tiêu và thanh toán trong hạn mức tín dụng thì sẽ không bị ngân hàng thu bất kỳ khoản phí nào. Mức phí 3%-5% trên giá trị thanh toán sẽ được ngân hàng thu của đơn vị chấp nhận thẻ. Để giữ điểm tín dụng tốt, khách hàng không nên mua vượt quá 50% hạn mức nợ cho phép. Nếu lỡ vượt quá hạn mức tín dụng nên thanh toán một phần nợ để không bị tính lãi suất.

Ở góc độ khác, lý giải về nguyên nhân dẫn đến mức lãi suất cao như trên, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó Tổng Giám đốc ACB, cho biết chi phí đầu tư cho cơ sở hạ tầng, công nghệ, các hệ thống máy ATM, các điểm chấp nhận thanh toán thẻ cũng như nhân lực ban đầu rất cao. Hầu hết các ngân hàng đầu tư phát triển mạng lưới thẻ đều là đầu tư cho tương lai. Do vậy, khách hàng phải trả một số loại phí nhất định để ngân hàng bù đắp chi phí.

Giao dịch thẻ quá ít

Theo Tổ chức Thẻ quốc tế Visa, đến nay lượng thẻ Visa phát hành tại Việt Nam đã đạt trên 1 triệu thẻ. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều ngân hàng thừa nhận giao dịch thẻ thực tế còn khiêm tốn so với con số đã phát hành và so với một quốc gia hơn 80 triệu dân.

Đầu tư thẻ để đón gió

Thói quen của người Việt vẫn là dùng tiền mặt. Nhưng khảo sát mới đây của một tổ chức thẻ thế giới tại Việt Nam cho thấy có đến 80% khách hàng trẻ tuổi thích dùng thẻ tín dụng vì những tiện ích của nó. Đây cũng là lý do để nhiều công ty cung cấp thẻ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư mở rộng thị phần.

Ông HỒ ANH NGỌC, Giám đốc khối dịch vụ tài chính cá nhân phía Nam của Techcombank

THỦY AN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.