Tra cứu dữ liệu doanh nghiệp trên mạng?

Theo kế hoạch, từ ngày 1-7 mọi dữ liệu đăng ký kinh doanh sẽ được đưa lên mạng quốc gia để DN tra cứu. Ngày 20-6, Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) thí điểm đưa dữ liệu thông tin DN lên hệ thống đăng ký DN quốc gia (http://businessregistration.gov.vn/).

Muốn có thông tin chi tiết thì phải trả phí

Bất cứ ai cũng có thể truy cập hệ thống này để tìm kiếm thông tin về DN mà mình quan tâm. Việc thí điểm này được áp dụng bước đầu với dữ liệu thông tin về DN ở ba tỉnh Hải Dương, Hưng Yên và Quảng Ninh.

Người tra cứu có thể tra cứu theo mã số DN, tên DN, tên giám đốc, địa chỉ... Kết quả tra cứu cho năm loại thông tin cơ bản là mã số DN (đồng thời là mã số thuế), tên của người đại diện pháp luật, số chứng minh nhân dân, địa chỉ trụ sở chính và tình trạng hoạt động.

Tra cứu dữ liệu doanh nghiệp trên mạng? ảnh 1

Doanh nghiệp đến đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM. Ảnh: HTD

Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh cho biết ở các nước khác, hệ thống cung cấp thông tin cũng chỉ miễn phí năm loại thông tin cơ bản như trên. Để có thông tin chi tiết hơn về DN thì người tìm kiếm phải trả phí. Ví dụ như thông tin về các quá trình thay đổi của DN, các thành viên trong DN, số vốn góp của từng thành viên… Thực ra việc trả phí này cũng chỉ mang tính tượng trưng, để người sử dụng quen dần với việc phải trả phí cho các thông tin hữu ích.

Sau giai đoạn thí điểm, dữ liệu của DN các tỉnh, thành khác cũng sẽ được đưa lên hệ thống theo từng nhóm tỉnh.

Cần thêm thời gian hoàn chỉnh

Trước đây, các thông tin về DN trong từng tỉnh được cung cấp qua các sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đó. Ví dụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM có website hỗ trợ tra cứu thông tin DN tại TP.HCM. Kết quả tra cứu cung cấp nhiều hơn năm loại thông tin kể trên, bao gồm cả tên giao dịch, tên tiếng nước ngoài, ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chi tiết ngành nghề kinh doanh.

Tuy nhiên, hệ thống tra cứu của các tỉnh đã ngưng hoạt động khoảng một năm nay, kể từ khi thực hiện đăng ký DN quốc gia. Dữ liệu từ các tỉnh được tập hợp lại để hình thành kho dữ liệu DN toàn quốc.

Về việc kho dữ liệu toàn quốc lại cung cấp thông tin ít hơn trước, Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh cho biết trước đây chi tiết ngành nghề kinh doanh của các DN chưa được mã hóa theo mã ngành và cũng không thống nhất về tên ngành nghề. Do đó, phần thông tin này vẫn đang được hoàn thiện và sẽ bổ sung sau. Khi đó, người tra cứu còn có thể tìm kiếm DN theo ngành nghề kinh doanh.

Ngoài ra, Cục cũng cho biết hiện vẫn còn một số dữ liệu chưa hoàn chỉnh, nhất là dữ liệu của các DN đăng ký nhiều năm trước. Có DN khi đăng ký kinh doanh khai trụ sở ở địa chỉ A nhưng trong quá trình hoạt động DN chuyển trụ sở, có thông báo cho cơ quan thuế nhưng lại không thông báo cho Sở Kế hoạch và Đầu tư. Vì vậy mà một DN có hai địa chỉ. Với những trường hợp như trên, Cục cũng phải yêu cầu DN khai lại, sau đó mới hoàn chỉnh kho dữ liệu được.

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm