TP.HCM phấn đấu tăng GDP năm 2013 trên 10%

“Năm 2013, bên cạnh việc nâng cao chất lượng tăng trưởng gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, kiềm chế lạm phát ở mức thấp hơn năm 2012, tập trung thực hiện có hiệu quả sáu chương trình đột phá…, TP yêu cầu các sở, ban, ngành và 24 quận, huyện cần cố gắng đạt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, phấn đấu tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) trên 10%”.

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân ngày 4-1 tại Hội nghị triển khai Nghị quyết của Chính phủ, kết luận của Thành ủy và Nghị quyết HĐND TP về phương hướng, nhiệm vụ phát triển KT-XH và ngân sách năm 2013.

Hàng tết không thiếu

Cũng theo ông Quân, so với tháng 12-2011, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2012 của TP chỉ tăng 4% (CPI cả nước tăng 6,8%) và là mức tăng thấp nhất trong 10 năm trở lại đây. “Để đạt được kết quả này, ngoài sự cố gắng của các cấp, các ngành, còn có vai trò không nhỏ của chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu đã góp phần tích cực trong việc kiềm chế lạm phát” - ông Quân đánh giá.

Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương, hiện việc cung ứng hàng hóa dịp tết 2013 đã sẵn sàng. So với năm ngoái, lượng hàng tăng hơn 20%, giá cả ổn định, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng. “Để hàng bình ổn tới được tận tay người tiêu dùng, ngoài việc mở thêm các điểm bán hàng tiện lợi xen kẽ trong khu dân cư, phân phối hàng hóa qua kênh chợ truyền thống, TP còn chỉ đạo tăng cường nhiều chuyến hàng lưu động tới các khu vực ngoại thành, KCN, KCX để cung cấp cho công nhân và người có thu nhập thấp” - bà Đào nói.

TP.HCM phấn đấu tăng GDP năm 2013 trên 10% ảnh 1

Chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu đã góp phần tích cực trong việc kiềm chế lạm phát. Ảnh: HTD

Thông tin thêm về giá cả trong dịp tết sắp tới, bà Đào cũng cho hay năm nay bánh kẹo sản xuất trong nước có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp nhưng giá rẻ hơn bánh kẹo nhập ngoại từ 20% đến 40%. Nhóm hàng thiết yếu như trứng, thịt tuy có tăng nhưng không nhiều. Từ nay tới tết, giá gà thả vườn tại các siêu thị vẫn giữ nguyên (chỉ có gà ta tăng giá 10%, trứng gia cầm tăng từ 5% đến 10%).

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển KT-XH năm 2013 của TP là tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan trung ương quản lý chặt chẽ thị trường tài chính, tiền tệ; chủ động đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN), nhất là DN nhỏ và vừa.

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Minh, cho biết sang năm 2013, ngành NH sẽ tiếp tục phối hợp cùng TP tháo gỡ khó khăn về vốn vay, tạo điều kiện cho các DN phát triển sản xuất. Theo ông Minh, từ nửa năm 2012 đến nay, lãi suất huy động và lãi suất cho vay đều đã giảm nhanh, giảm mạnh. “Lãi suất huy động giờ giảm còn 8% đến 10%/năm, lãi suất cho vay theo đó cũng chỉ còn ở mức 12%-13%/năm. Các NH đã chủ động khơi thông nguồn vốn tín dụng, nâng cao tính thanh khoản, có đủ điều kiện và chính sách đảm bảo về nguồn vốn vay cho các DN có nhu cầu, nhất là DN thuộc năm lĩnh vực được ưu tiên. Qua năm 2013, lãi suất cho vay chắc chắn sẽ còn giảm thêm” - ông Minh khẳng định.

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP cũng tham gia hỗ trợ DN thông qua thực hiện hiệu quả các chính sách, chủ trương của Chính phủ về gia hạn, miễn, giảm, giãn thuế. Đáng lưu ý, từ năm nay, các chủ trương về giảm, giãn thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng sẽ được áp dụng cho các DN vừa và nhỏ cùng hơn 3.000 DN bất động sản trên địa bàn TP, không kể quy mô DN lớn hay nhỏ.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chỉ đạo các sở ngành, quận huyện chuẩn bị tổ chức tết Nguyên đán 2013 với tinh thần tiết kiệm, tập trung chăm lo cho các đối tượng chính sách, gia đình có công, đồng thời phải đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ông Quân cũng chỉ đạo Công an TP phối hợp cùng các cơ quan chức năng và 24 quận, huyện kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm có hiệu quả, không để người dân còn than phiền: “Ra đường lo lắng vì cướp giật”, “sống chung với tội phạm cướp giật”…

Tính đến cuối tháng 12-2012, TP đã có gần 6.440 điểm bán hàng bình ổn, trong đó có hơn 2.730 điểm bán hàng bình ổn thuộc nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. TP cũng đã tổ chức trên 620 chuyến bán hàng lưu động nhằm đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về phục vụ người dân vùng nông thôn, các khu dân cư, KCN-KCX. Dự kiến sẽ có thêm khoảng 700 chuyến bán hàng lưu động để phục vụ bà con các khu vực này vào dịp giáp tết Nguyên đán.

THU HƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm