Tỉ lệ vàng nhái SJC rất ít

Nhằm đảm bảo an toàn sử dụng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngày 25-10, Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã tổ chức buổi họp báo về việc sử dụng bao bì mới chống giả cho vàng miếng SJC.

Vẫn còn nhiều vàng nhái SJC?

+ Ông Đỗ Công Chính, Tổng Giám đốc SJC: Tính từ tháng 9-2012, SJC và cơ quan chức năng đã phát hiện 463 lượng vàng nhái, vàng giả; trong đó Hà Nội có 377 trường hợp và TP.HCM có 86 trường hợp. Như vậy đến nay, số vàng này không lớn so với số lượng SJC cung ứng ra thị trường. Một ngày SJC có khả năng sản xuất 20.000 lượng và đã cung ứng ra thị trường khoảng 21 triệu lượng cho nên tỉ lệ vàng nhái rất ít.

. Nhưng việc xuất hiện vàng nhái khiến người dân hoang mang và SJC cũng bị tác động?

+ Vàng nhái tuy ít nhưng xuất hiện nhiều nơi nên gây áp lực lên người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín của SJC. Chẳng hạn, với số vàng nhái xuất hiện rải rác SJC phải tăng cường nhân viên, chuyên viên, máy móc… Nếu trước đây một ngày ép khoảng 5.000 bao bì thì hiện phải ép 15.000 bao. Vàng nhái rải rác như vậy nghĩa là ở ngoài vẫn còn.

. Để hạn chế vàng nhái, tránh thiệt thòi cho khách hàng, SJC đã làm gì?

+ Từ nhiều năm nay chúng tôi đã chú tâm vào việc này. Để bảo đảm quyền lợi của khách hàng, giải pháp trước mắt là SJC đưa ra loại bao bì mới hologram chống giả. Hiện tất cả loại vàng miếng một lượng trở xuống như năm chỉ, hai chỉ, một chỉ, năm phân sẵn sàng được thực hiện màng bao bì chống giả. Chúng tôi đã in tờ rơi về thông tin này và phát đi rộng rãi đến tiệm vàng, doanh nghiệp, những người dân đến SJC đều có thể nhận được. Với khách hàng mua số lượng lớn, muốn tư vấn và kiểm định giúp, chúng tôi sẵn sàng để hai bên mua bán xác nhận đúng là vàng SJC.

Tỉ lệ vàng nhái SJC rất ít ảnh 1

Phí đổi vỏ bao bì vàng mới chống giả: 5.000 đồng/vỏ cho loại một lượng và 2.000 đồng/vỏ cho loại một chỉ, hai chỉ, năm phân. Ảnh: NGA SƠN

Bao bì có khả năng chống giả cao

. Nhưng sẽ ra sao nếu ngay cả loại bao bì này cũng sẽ bị làm nhái, thưa ông?

+ Loại bao bì này rất đặc biệt, có in màng hologram, trên đó có logo SJC đổi màu và không đổi màu xen kẽ tùy góc độ quan sát, có dòng chữ (in hoa) Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn - SJC bao quanh logo SJC. Khi tách ra khỏi màng nền, màng hologram sẽ bị rách hoặc thay đổi trạng thái, không thể tái sử dụng… Loại bao bì mới có khả năng chống giả cao.

Tuy nhiên, chúng tôi hay nói đùa đến USD còn làm giả được huống chi vỏ bao bì. Bởi vậy, SJC đang nhờ các chuyên gia tư vấn nước ngoài cung cấp một hệ thống mới để vàng miếng SJC được làm chống giả cao hơn nữa. Chúng tôi cũng nghiên cứu làm sao đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Nếu có hiện tượng đổ xô đi đổi vỏ như tại Hà Nội, chúng tôi sẵn sàng tăng cường nhân sự để đáp ứng. Mọi việc đều được chuẩn bị kỹ nên không có gì bị động hết!

. Vậy chi phí cho loại vỏ này bao nhiêu?

+ Loại bao bì này có giá đắt gấp 7-8 lần vỏ bao bì cũ nhưng SJC chỉ thu 5.000 đồng/vỏ cho loại một lượng, các loại một chỉ, hai chỉ, năm phân là 2.000 đồng/bao bì. Số tiền này công ty thu về may ra chỉ huề vốn, thậm chí lỗ.

. Mới đây có thông tin một số người dân vô tình mua phải vàng nhái SJC thì SJC cắt đôi miếng vàng đó. Cụ thể thế nào thưa ông?

+ Theo đúng quy định chúng tôi phải chuyển lại cho cơ quan công an. Nhưng vàng là tài sản lớn và người bán yêu cầu bằng cách nào đó không để miếng vàng ấy lưu thông bên ngoài dưới dạng vàng miếng nữa. Cắt đôi miếng vàng thì khách hàng có thể giữ đem về làm vàng nguyên liệu. Đó là thỏa thuận của khách hàng với SJC.

. Với khách hàng ở tỉnh, SJC hỗ trợ thế nào?

+ Chúng tôi có nhiều chi nhánh và đại lý. Về phương thức, các loại vàng SJC bao bì cũ vẫn lưu hành song song. Hình thức, chất lượng, trọng lượng miếng vàng không hề thay đổi nhưng nếu muốn thay bao bì, khách hàng có thể liên hệ các chi nhánh. Chi nhánh đó sẽ ghi lại số seri vàng thu lại đem kiểm định và thay bao bì.

Người dân, chủ tiệm, ngân hàngđều đi đổi vỏ vàng

Tính đến 16 giờ chiều qua, trong khi giá vàng thế giới tăng hơn 20 USD/ounce thì giá vàng trong nước chỉ tăng nhẹ. Chốt phiên giao dịch buổi chiều, giá vàng SJC bán ra ở ngưỡng 46,4 triệu đồng/lượng. Tại trụ sở chính SJC, lượng khách đến giao dịch không nhiều, chủ yếu là khách hàng đến đổi bao bì mới. Đa số khách hàng đi đổi vàng là đại lý, chủ tiệm vàng. Hầu hết cho rằng người dân nào không biết thì vẫn chấp nhận mua vàng miếng SJC bao bì cũ. Còn đa số người đến mua đều đòi bao bì mới. Bởi vậy nên các tiệm phải gom vàng miếng lại đi đổi bao bì. Trong số khách hàng đi đổi bao bì ngày hôm qua còn một số ngân hàng.

Để tránh mua phải vàng miếng nhái SJC:

1. Khi mua vàng miếng, nên chọn nơi bán uy tín, yêu cầu xuất hóa đơn, ghi số seri nếu là loại một lượng và năm chỉ.

2. Nên chọn loại có bao bì Hologram.

3. Mua tại hệ thống bán hàng thuộc SJC.

4. Nếu cần tư vấn trực tiếp có thể liên hệ các chi nhánh của SJC khắp cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, TP.HCM, Cà Mau…

YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm