“Thảm đỏ” trải bừa bãi!

Cụ thể, lực lượng chống buôn lậu Hải quan Đồng Nai đã bắt quả tang Công ty TNHH Thiên Hoa (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3) chỉ sử dụng nhân công vào việc bóc nhãn mác Trung Quốc, dán nhãn Việt Nam xuất đi các nước. Tại kho của công ty, lực lượng chức năng đã bắt quả tang 13 tấn hợp chất xử lý nước bị phát hiện giả mạo xuất xứ Việt Nam, còn trong kho của DN vẫn còn 87 tấn hàng chưa kịp thay đổi nhãn mác và xuất xứ…

Dù vụ việc đang tiếp tục phải xác minh thêm, song với dấu hiệu mỗi tháng DN chỉ xài khoảng… 1 triệu đồng tiền điện; cả dây chuyền máy móc hoen gỉ, mạng nhện giăng đầy… đủ cho thấy DN này không thực hiện hoạt động sản xuất theo cam kết trong giấy chứng nhận đầu tư. Hoàn toàn có cơ sở để nhận định rằng việc đăng ký đầu tư và lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam của chủ DN chỉ là vỏ bọc để hưởng ưu đãi!

Như vậy cùng với thủ đoạn “chuyển giá”, việc Hải quan Đồng Nai phát giác vụ việc này cho thấy hệ lụy của chính sách “trải thảm đỏ” thu hút vốn FDI vô tội vạ thiếu kiểm soát một thời gây nguy hiểm thế nào. Không chỉ là việc ưu đãi đầu tư nhầm đối tượng, tăng sức ép lên tỉ giá do phải nhập khẩu thành phẩm số lượng lớn mà còn là nguy cơ tổn hại uy tín của những hàng hóa “Made in Việt Nam” nói riêng và ASEAN nói chung.

Phát biểu tại phiên họp thường kỳ tháng 11 vừa qua, Thủ tướng nói rất rõ Việt Nam sẽ không chọn tăng trưởng bằng mọi giá, tăng trưởng ảo nhờ vào những dòng vốn FDI không lành mạnh. Các bộ, ngành, địa phương từ nay cần từ bỏ ngay kiểu “trải thảm đỏ” thu hút đầu tư bừa bãi, thiếu chọn lọc gây thất thu thuế, lãng phí tài nguyên và ô nhiễm môi trường.

Riêng với việc vừa phát hiện nêu trên cần xác định rõ đó là hình thức phá hoại nền kinh tế từ bên trong mà các cơ quan chức năng phải hết sức cảnh giác để có đối sách kịp thời.

BẰNG LĨNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm