Sẽ cho phép giảm giá 'tẹt ga' khi khuyến mãi

Cụ thể, sau khi tiếp nhận ý kiến của các địa phương và phản hồi của cộng đồng doanh nghiệp, Bộ cho rằng có thể cho phép doanh nghiệp được giảm giá hàng khuyến mãi mà không khống chế mức 50% như quy định hiện hành.

Việc giảm giá “tẹt ga” này sẽ được áp dụng trong trường hợp: Tháng khuyến mại, mùa mua sắm hằng năm; trong khuôn khổ hội chợ, triển lãm đã được cơ quan quản lý về xúc tiến thương mại cho phép đăng ký; thanh lý hàng tồn kho hoặc thanh lý trong trường hợp doanh nghiệp dừng hoạt động.

Theo Bộ Công Thương, để thúc đẩy mua sắm, các nước có quy định hạn mức đều cho phép mức giảm giá hoặc hạn mức khuyến mãi lớn hơn 50%. Ví dụ, ở Singapore, vào mùa khuyến mại tháng 5 - tháng 7, các mặt hàng có thể giảm tới 70%; Malaysia cho phép giảm giá đến 80% trong lễ hội màu sắc tháng 7.

Ngoài ra, Bộ cũng cho rằng cần bổ sung nhiều hình thức khuyến mãi cho phù hợp thực tiễn phát sinh, ví dụ khuyến mãi mua theo nhóm (groupon); khuyến mãi mua theo gói hàng hóa, gói dịch vụ (coupon); khuyến mãi bằng tiền mặt, lãi suất vốn đang phổ biến trong mua bán bất động sản, dịch vụ ngân hàng; đồng thời làm rõ chiết khấu có phải là một hình thức khuyến mãi hay không.

 Doanh nghiệp tham gia hội chợ muốn giảm giá cao hơn mức 50% hiện hành để khuyến khích người tham quan mua hàng. Ảnh: Quỳnh Như

Dự thảo báo cáo này cũng chỉ ra vướng mắc, bất cập lớn nhất hiện nay trong việc tổ chức tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực xúc tiến thương mại là do sự không rõ ràng, cụ thể và tính rườm rà, phức tạp của các hồ sơ, biểu mẫu, chiếm 35% trong số các nguyên nhân. Đa số các vướng mắc này theo đánh giá của các doanh nghiệp thường xảy ra ở cấp thực hiện các thủ tục hành chính tại địa phương. Điều này đã gây trở ngại cho các thương nhân trong việc chuẩn bị hồ sơ thông báo/đăng ký các thủ tục hành chính về xúc tiến thương mại khi phải sửa đổi, bổ sung nhiều lần hồ sơ, giấy tờ, biểu mẫu, chưa kể khối lượng các biểu mẫu cùng hồ sơ kèm theo là tương đối nhiều, làm tốn kém thời gian và tiền bạc của các thương nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm