S&P có thể bị phạt 5 tỷ USD vì xếp hạng thiếu chính xác

Theo đơn kiện của Bộ Tư pháp, S&P có thể sẽ phải nộp phạt ít nhất 5 tỷ USD vì những hành động sai lầm dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính đẩy nước Mỹ vào suy thoái.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết S&P và công ty mẹ của nó là The McGraw-Hill Companies đã cố tình đánh giá quá cao hàng nghìn chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp bất động sản hồi năm 2007, bóp méo những rủi ro tín dụng thực sự, hướng dẫn sai các nhà đầu tư về chất lượng của những loại hình đầu tư phức tạp.

S&P có thể bị phạt 5 tỷ USD vì xếp hạng thiếu chính xác ảnh 1

Cơ quan xếp hạng tín dụng Standard & Poor's. (Nguồn: bloomberg.com)

Các nhà đầu tư, quản lý và giới chức ở Washington chỉ trích cơ quan đánh giá tín dụng lớn nhất nước Mỹ đã xếp hạng tín nhiệm mức cao nhất cho hàng nghìn chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp bất động sản hồi năm 2007 trước khi chúng bị mất giá thảm hại. Trong nhiều trường hợp, các gói tiền cho vay mua nhà trên thực tế có nhiều rủi ro hơn, không như cơ quan này đánh giá là rất tốt.

Vụ kiện trên là hành động pháp lý đầu tiên của Chính phủ Mỹ nhằm vào một cơ quan xếp hạng tín dụng bị cáo buộc có liên quan đến cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008. Tuy nhiên, S&P khẳng định vụ kiện không có giá trị pháp lý và cho rằng chính phủ đã trừng phạt họ một cách không công bằng vì không thể dự báo được cuộc khủng hoảng tài chính. Theo họ, ngay cả Ủy ban Chứng khoán Mỹ, Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FED) và một số cơ quan cạnh tranh khác cũng thất bại trong việc đưa ra những đánh giá chính xác.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm