Mỹ tiếp tục can dự vấn đề tỷ giá của Trung Quốc

Việc cải cách tỷ giá hối đoái của Trung Quốc có tác động vô cùng lớn đối với Washington và nền kinh tế toàn cầu, vì vậy Mỹ chưa hết hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ hành động.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner đưa ra ngày 10/6 tại phiên điều trần của Quốc hội về mối quan hệ kinh tế Mỹ-Trung.

Trong khi khẳng định sức mạnh kinh tế của Mỹ và Trung Quốc đang bổ sung cho nhau, mở ra nhiều cơ hội, ông Geithner cũng thừa nhận việc Bắc Kinh từ chối định giá lại đồng nhân dân tệ (NDT) đang cản trở mục tiêu cải cách nền kinh tế toàn cầu.

Tại phiên điều trần, Bộ trưởng Geithner bị các nghị sỹ chỉ trích vì tháng 4/2010 không trình Quốc hội báo cáo về tình trạng thao túng tiền tệ của Trung Quốc. Ông Geithner dự định hoãn nộp báo cáo này nhằm sử dụng cả sức ép song phương và quốc tế để thuyết phục Bắc Kinh định giá lại đồng NDT, nhưng không thu được kết quả như mong muốn.

Các nghị sỹ cũng đề xuất trong vòng hai tuần nữa sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa chính sách tiền tệ của Trung Quốc nếu Bắc Kinh không điều chỉnh tỷ giá hối đoái.

Cùng ngày, các nghị sỹ cũng gửi đơn tới Bộ Thương mại đề nghị mở cuộc điều tra về ảnh hưởng của hành động thao túng tiền tệ của Bắc Kinh đối với ngành công nghiệp giấy của Mỹ.

Số liệu thống kê mới nhất của chính phủ Mỹ ngày 10/6 cho thấy thâm hụt thương mại của nước này với Trung Quốc đã tăng 14,3% lên tới 19,3 tỷ USD trong tháng 4. Năm ngoái, thâm hụt thương mại Mỹ-Trung đạt 227 tỷ USD.

Các nghị sỹ Mỹ cáo buộc việc Trung Quốc định giá đồng NDT thấp hơn giá trị thực đang gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Mỹ.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

(PLO)- Sáng 28-3, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

Giá vàng miếng SJC bất ngờ 'nóng' trở lại

(PLO)- Thị trường vàng trong nước có phiên tăng giá thứ hai liên tiếp. Đáng nói là trong khi vàng nhẫn tăng không đáng kể thì vàng miếng SJC lại có bước nhảy vọt, vượt mốc 81 triệu đồng/lượng.